(HBĐT) - Vì quá bức xúc trước việc xả thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT), vào khoảng 8 h ngày 26/10 cho đến sáng ngày 27/10/2016 đã có khoảng trên 200 người dân xóm Quán Trắng, Ao Kềnh, xã Thành Lập (Lương Sơn) tập trung trước cổng nhà máy xi măng Vĩnh Sơn (đóng trên địa bàn xã Thành Lập) để phản đối, yêu cầu nhà máy dừng ngay lập tức việc xả thải khói bụi gây ÔNMT ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân...

 

Bất đắc dĩ mới đến nhà máy để phản đối

 

Theo quan sát, trong suốt thời gian từ 8 h sáng ngày 26/10 đến hơn 12 h ngày 27/10/2016 đã có hàng trăm người dân xóm các xóm Quán Trắng, Ao Kềnh, xã Thành Lập và một số địa phương lân cận của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tập trung trước cổng nhà máy xi măng Vĩnh Sơn để phản đối việc xả thải của nhà máy gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. ông Nguyễn Xuân Đường, Trưởng thôn Ao Kềnh bức xúc: Việc người dân tập trung trước cửa nhà máy chúng tôi vẫn biết là không đúng, chẳng ai muốn làm như vậy. Nhưng không còn cách nào khác, bất đắc dĩ chúng tôi mới phải làm như vậy để phản đối việc xả thải gây ôNMT, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Phùng Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn thừa nhận việc xả thải gây ÔNMT làm ảnh hưởng đến đời sống người dân là có thật. Theo ông Dương, nguyên nhân của sự việc này là vào ngày 25/10/2016, Nhà máy xi măng của Công ty đặt tại xã Thành Lập đang hoạt động bình thường đến 14h15’, do gặp sự cố nên toàn bộ hệ thống thiết bị sản xuất của Nhà máy bị dừng đột ngột. Sau khi khắc phục sự cố, nhà máy hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hệ thống lọc bụi tĩnh điện của nhà máy chưa thể hoạt động ngay được nên đã dẫn đến hiện tượng có khói bụi theo ống khói phát tán ra môi trường nên đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân sống ở xung quanh.

 

 

Trước hàng trăm người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Đỗ Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn cam kết sẽ thực hiện tốt công tác đảm bảo môi trường, không xả thải khói bụi.

 

Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Kim Thoa, một người dân ở xóm Ao Kềnh, việc xả thải gây ôNMT của Nhà máy xi măng Vĩnh Sơn đã diễn ra trong một thời gian dài. Theo đó, năm 2013, trước tình trạng xả thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường người dân xóm Ao Kềnh đã nhiều lần kiến nghị với nhà máy cần có biện pháp để xử lý, chấm dứt tình trạng xả thải khói bụi. Theo đó, trong buổi làm việc với nhân dân địa phương vào ngày 1/12/2013, đại diện nhà máy cũng đã thừa nhận việc xả thải gây ô nhiễm của nhà máy là đúng, nó đã gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Khi đó, đại diện phía nhà máy cũng đã cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng xả thải khói bụi gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân. Đồng thời sẽ  kiến nghị với Ban lãnh đạo Công ty phải xử lý, làm tốt công tác bảo vệ môi trường sống cho người dân các địa bàn khu vực xung quanh nhà máy. Tuy vậy, suốt từ đó đến nay, việc xả thải khói bụi gây ôNMT của nhà máy vẫn liên tục diễn ra đã trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt, sản xuất đời sống người dân. Trong đó, tình trạng mắc các bệnh về hô hấp diễn ra khá phổ biến. Hiện nay ở địa phương có những cháu 2 tháng tuổi đang phải nằm ở bệnh viện để điều trị về bệnh phổi. Thống kê sơ bộ, tính từ năm 2013 đến nay, trong số 10 người ở xóm chết thì có 8 người chết vì bị bệnh ung thư phổi. Đời sống bị ảnh hưởng như vậy nên chúng tôi không thể im lặng mãi được. Chúng tôi cùng nhau lên đây để phản đối và yêu cầu phía nhà máy phải làm như thế nào để không xả khói bụi nữa. Tuy vậy, điều đáng nói là lúc 10 h sáng ngày 26/10, khi thấy người dân tụ tập trước cổng nhà máy để phản đối thì đại diện phía nhà máy đã trực tiếp đứng ra cam kết sẽ không xả  khói bụi nhưng đến đêm ngày 26, rạng sáng ngày 27/10 thì công ty lại tiếp tục xả thải. Khói bụi đã phủ trắng toàn bộ rau màu, cây cối ở khu vực dân cư lân cận. Đáng chú ý, có nhiều hộ gia đình quét sân vào buổi sáng cũng gom được cả một lượng lớn bụi như gia đình ông Nguyễn Hưng Nguyên ở xóm Ao Kềnh, chỉ sau một đêm nhà máy xả thải, đến sáng ngày 27/10, khi quét ở  khoảng sân 35 m2 đã gom được... 1, 6 kg bụi xi măng.

 

Không chỉ những hộ dân khu vực lân cận bị ảnh hưởng mà các hộ dân ở cách xa khu vực Nhà máy xi măng Vĩnh Sơn cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Chị Đinh Thị Hằng ở thôn Phú Mỹ, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bức xúc: Gia đình tôi ở cách nhà máy hơn 4 km nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Toàn bộ diện tích chè của gia đình thường xuyên bị bụi từ nhà máy xả thải phủ trắng. Trước đây, chè hái đến đâu người ta đến mua hết đến đó. Nhưng kể từ khi Nhà máy xi măng Vĩnh Sơn đi vào hoạt động, khói bụi từ nhà máy gây ảnh hưởng toàn bộ hoạt động sản xuất chè của gia đình tôi và các hộ gia đình ở khu vực lân cận đều không thể tiêu thụ được. Do đó, đời sống của chúng tôi cũng đã gặp rất nhiều khó khăn.

 

Không xử lý được vấn đề xả thải: Công ty sẽ dừng hoạt động

 

Đó là cam kết của ông Đỗ Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn trong cuộc đối thoại với nhân dân, trước sự chứng kiến của dại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND huyện, các cơ quan thông tấn báo chí và gần 200 người dân địa phương.

 

Theo bản cam kết của Công ty với nhân dân các xóm Ao Kềnh, Quán Trắng được ký vào ngày 27/10/2016: kể từ ngày 1/12/2016, Công ty đảm bảo khắc phục hết những tồn tại, không còn để khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Nếu còn để khói bụi ra môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nếu còn xả thải thì Công ty phải đền bù mỗi lần xả thải 100 triệu đồng và phải lập tức dừng sản xuất; Công ty phải phối hợp với các các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát ảnh hưởng do khói bụi đến đời sống nhân dể có biện pháp hỗ trợ trong thời gian từ khi nhà máy hoạt động cho đến ngày 27/10/2016...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Đường, Trưởng thôn Ao Kềnh chia sẻ: Chúng tôi luôn ủng hộ nhà máy nhưng chúng tôi cũng mong rằng, trong quá trình hoạt động, nhà máy cũng phải quan tâm đến đời sống người dân, trước hết là phải đảm bảo về môi trường sống cho người dân chứ còn cứ xả thải khói bụi gây ôNMT như vậy cũng không có ai chịu nổi. Còn việc đại diện cao nhất của Nhà máy đã cam kết như vậy thì chúng tôi cũng mong họ sẽ thực hiện theo đúng những gì đã cam kết.

 

                                                                  Mạnh Hùng

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục