(HBĐT)-Vân Sơn là xã mới thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã vùng cao của huyện Tân Lạc, gồm: Lũng Vân, Nam Sơn, Bắc Sơn. Trong thời kỳ những năm 1971 - 1972, khi Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc, xã Vân Sơn là "chiến địa” với chiến công vây bắt giặc lái Mỹ còn vang vọng đến bây giờ.


Những "lão” dân quân du kích xã Vân Sơn (Tân Lạc) ôn lại ký ức về những trận đánh vây bắt giặc lái Mỹ năm xưa. 

Chúng tôi cùng đồng chí Đinh Văn Truyền, Bí thư Đảng ủy xã Vân Sơn về xóm Hượp, tìm đến nhà ông Đinh Văn Phính. Theo giới thiệu thì đây chính là một trong những nhân chứng sống, từng tham gia trận đánh vây bắt giặc lái Mỹ tại khu vực núi Làn Khoái vào tháng 12/1971, cách đây 48 năm. Chỉ lên trán, ông Phính bảo: Ký ức về trận đánh ấy tôi vẫn còn giữ ở đây này. Vén áo, chỉ vào vết thương trên người vẫn còn nguyên mảnh đạn, ông cười: Còn dấu vết của trận đánh nó vẫn còn ở đây. Thế mà đã gần 50 năm rồi đấy.

Trong ký ức của người lính già, vào khoảng đầu giờ chiều ngày 18/12/1971, khi trung đội dân quân xã đang trực chiến tại trận địa, thì phát hiện có nhiều tốp máy bay phản lực địch xâm phạm bầu trời. Khi 2 chiếc máy bay phản lực F4D của địch bay tới khu vực cách xã Tử Nê, Thanh Hối bị không quân ta bắn cháy. Chiếc máy bay bị bắn cháy đã lao về phía Thanh Hóa, sau đó rơi xuống xóm Hô, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Trước khi máy bay rơi, xuất hiện 2 mục tiêu là phi công Mỹ nhảy dù xuống khu vực các xã Nam Sơn, Lũng Vân. Tiếp đó, có 2 chiếc máy bay phản lực bay lượn tại khu vực phi công Mỹ nhảy dù để trinh sát. 

Trước hành động của địch nhằm giải cứu 2 mục tiêu không quân, trung đội dân quân cơ động các xã đã tập trung thực hiện tốt phương châm chiến đấu, khống chế trên không, luồn sâu, siết chặt vòng vây, truy lùng triệt để, bắt nhanh, bắt gọn. Với phương châm đó, nên ngay sau khi 2 giặc lái Mỹ vừa nhảy dù tiếp đất thì 1 tên đã bị lực lượng dân quân xã Nam Sơn bắt giữ, thu toàn bộ vũ khí, trang bị. Tên còn lại, sau khi nhảy dù xuống khu vực núi Lở, thuộc dãy núi Làn Khoái đã lẩn trốn vào khe núi, hốc đá. Với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, ngay trong đêm 18/12/1971, 1 tổ gồm 10 dân quân cơ động xã Lũng Vân đã vượt qua nhiều lớp đá tai mèo, tiếp cận khu vực tên giặc lái Mỹ nhảy dù xuống. Đến 8h ngày 19/12/1971, các chiến sỹ dân quân cơ động vừa chiến đấu, vừa áp sát, bắt giữ tên giặc lái đang trốn trong một hốc đá. Trong trận chiến đấu này, ông Đinh Văn Phính đã bị thương. Cho đến nay, mảnh đạn vẫn còn găm trong người. 

Tiếp sau chiến thắng vây bắt giặc lái của dân quân xã Lũng Vân, Nam Sơn, trong các ngày từ 11 - 13/5/1972, quân và dân xã Bắc Sơn tiếp tục lập chiến công bắt gọn 2 tên giặc lái; quyết liệt đánh trả hàng trăm lượt máy bay đến bắn phá nhằm giải cứu  2 phi công nhảy dù xuống khu vực núi rừng thuộc xóm Hày Dưới, xã Bắc Sơn. Đồng chí Hà Văn Quynh, cán bộ Văn phòng - Thống kê xã Vân Sơn chia sẻ: Thời kỳ đó, bố tôi là ông Hà Văn Kim, năm nay 96 tuổi cũng là một trong những người tham gia truy bắt giặc lái Mỹ. Nghe ông kể, khi biết tin có giặc lái Mỹ nhảy dù xuống địa bàn, người dân ai cũng hăng hái tham gia lực lượng truy bắt. Sau 3 ngày liên tiếp chiến đấu, truy bắt, lực lượng dân quân xã Bắc Sơn đã bắt gọn 2 giặc lái cùng toàn bộ phương tiện liên lạc, vũ khí. Với những chiến công đó, ngày 3/5/1976, lực lượng dân quân du kích xã Lũng Vân đã vinh dự được Quốc hội tuyên dương "Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh được nhận vinh dự này. Các xã Bắc Sơn, Nam Sơn sau đó cũng đã được Nhà nước tuyên dương, phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Phát huy truyền thống trong chiến đấu, ngày nay, Nhân dân xã Vân Sơn tích cực phát huy tốt vai trò trên mặt trận kinh tế, từng bước xóa nghèo. Xã đã chuyển đổi hàng trăm ha đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị cao như: cam, quýt, đào, rau su su, tỏi, lạc, rau sạch. Nhờ đó, nâng mức thu nhập bình quân của xã đạt trên 22 triệu đồng/người/năm.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục