(HBĐT) - Trong chuyến công tác cùng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đến vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, có lẽ đáng nhớ nhất là hành trình đi "ngược” từ mặt biển lên đỉnh trời đảo Hòn Khoai mang lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc. Ngoài những anh lính của Vùng, chúng tôi đều không phải là "dân chuyên” trong việc leo núi. Vậy nhưng chúng tôi cũng đã đặt chân đến đỉnh của đảo Hòn Khoai để cảm nhận phần nào về cuộc sống nơi đỉnh trời.


Chiếc xe chở hàng mini chuyên dụng, là "cứu tinh" giải quyết khó khăn khâu vận chuyển hàng hóa cho cán bộ, chiến sỹ đảo Hòn Khoai.

Cụm đảo Hòn Khoai gồm các đảo nhỏ là Hòn Khoai hay còn gọi là hòn Độc Lập, hòn Giáng Tiên, hòn Sao, hòn Tượng, hòn Đồi Mồi và hòn Đá Lẻ. Nơi chúng tôi đến là đảo Hòn Khoai thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau). Đây là đảo có điều kiện tự nhiên phong phú, vị trí quan trọng về QP-AN. Nơi đây được ví như một trạm tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển và dải đất phía Tây Nam của Tổ quốc. Hòn Khoai gắn liền với cuộc khởi nghĩa của Anh hùng liệt sỹ - thầy giáo Phan Ngọc Hiển trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và ngọn hải đăng gần 100 tuổi được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

Lên đênh trên biển trọn một đêm, chúng tôi cán đích Hòn Khoai trong tâm thế sẵn sàng hành trình leo núi. Chặng đường được cán bộ phụ trách đoàn thông báo dài 3 km đường dốc. Đi chừng gần 1 km, chúng tôi đến trạm nghỉ đầu tiên là Đồn Biên phòng Hòn Khoai. Những đôi chân đã bắt đầu thấm mỏi khi leo từng đoạn dốc là đường mòn, đất đá lởm chởm. Dừng nghỉ, uống nước, ai nấy cũng tranh thủ lấy lại sức cho chặng tiếp theo dài khoảng 2 km nữa. Với nhiều phóng viên thì được đi, được trải nghiệm là điều thú vị khi làm nghề, nhưng vất vả hơn nhiều đối với những nữ "chiến sỹ” trên mặt trận tuyên truyền. Nhà báo Gia Khánh, Báo An Giang chia sẻ: "Quả thực, hành trình tác nghiệp ở các đảo vất vả, khó khăn hơn so với những gì tôi mường tượng, nhất là ở Hòn Khoai. Để đến được trụ sở các đơn vị đứng chân phải leo bộ nhiều cây số đường rừng dốc ngược. Máy móc, thiết bị để tác nghiệp nặng trĩu hai bên vai vì cứ phải đổi bên liên tục, đi được một đoạn lại dừng nghỉ. Cũng không thể nhờ các phóng viên nam hỗ trợ vì họ cũng lỉnh kỉnh đủ các loại máy quay, máy ảnh, chân máy. Chúng tôi vừa đi, vừa nghỉ, trò chuyện lấy tiếng cười để động viên nhau giúp xóa bớt mệt nhọc”.

Nhiều người trong chúng tôi cứ thắc mắc, đường đi khó khăn như vậy, để mang được đồ hỗ trợ lên đến nơi cho cán bộ, chiến sỹ cũng là cả một vấn đề thì ngay lập tức có câu trả lời. Một chiếc xe chở hàng mini chuyên dụng để giải quyết khó khăn khâu vận chuyển hàng hóa cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo chầm chậm xuất hiện. Chiếc xe công suất nhỏ chỉ có chỗ cho một người lái và thùng đựng hàng đằng sau, và cứ thế, nó "khoan thai” vượt con dốc từ từ, chắc chắn chỉ với tối đa vài ba thùng hàng nặng "trên lưng”.

Phóng viên Hà Dũng, Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên tâm tình: "Cánh phóng viên vác máy lên được đến đỉnh đã "thở không ra hơi”, ấy vậy mà trước đây, khi chưa có chiếc xe "cứu tinh” này, những anh lính đảo vẫn gùi bộ hàng km đường dốc đưa hàng thiết yếu lên đảo quả là vất vả. Tôi thực sự khâm phục bản lĩnh, ý chí sắt đá, kiên cường trong gian khổ của họ”.

Hành trình leo núi của chúng tôi kết thúc bằng những cái bắt tay, cái ôm thắm thiết từ những anh lính biên phòng, lính hải quân đang chờ sẵn ở "vạch đích”. Chuyến đi thực sự là một trải nghiệm thú vị. Đứng trên đỉnh trời Hòn Khoai nhìn xuống, chúng tôi hiểu hành trình trải nghiệm này là một lần, còn những người lính nơi đây là cả một quá trình dài công tác. "Chia sẻ khó khăn, tôi sẽ dùng ngòi bút của mình làm cầu nối giữa người lính đảo với Nhân dân ở đất liền. Đó là vinh dự không chỉ đối với tôi, mà là với tất cả những phóng viên, nhà báo tham gia chuyến hành trình này” - nhà báo Gia Khánh, Báo An Giang gửi gắm.


Thanh Sơn

Các tin khác


Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục