(HBĐT) - Năm 1970 là thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bước vào giai đoạn cực kỳ cam go, quyết liệt, nhu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam trở nên cấp bách. Thực hiện lệnh tổng động viên của Nhà nước, rất nhiều thanh niên quê hương Hòa Bình đã xung phong lên đường ra trận. 50 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về những ngày tổng động viên, về một thời "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai" không thể nào quên trong lòng những chiến sỹ cách mạng.



Ông Bùi Tuấn Hải (người ngồi thứ hai, bên phải), Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh tham gia tìm hài cốt liệt sỹ trong chiến tranh chống Mỹ.

"Hôm nay mình thức khuya, Đài Tiếng nói Việt Nam phát đi bản tin chiến trường miền Nam... chưa bao giờ mình muốn được ra trận như lúc này...", đó là những dòng nhật ký của cựu chiến binh (CCB) Đinh Văn Định, tổ 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) ghi lại khi nghe tin chiến trường miền Nam vào năm 1970. Và những dòng nhật ký ấy đã theo ông ra trận sau gần 1 năm thực hiện lệnh tổng động viên của Đảng, Nhà nước. Nhớ về những năm tháng hào hùng ấy, ông Định kể: Khi đó tin tức của chiến trường miền Nam được cập nhật thường xuyên trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Ngày nào cũng vậy, mỗi tin chiến trường đến lại như một lời hiệu triệu thanh niên chúng tôi lên đường nhập ngũ. Thời điểm đó, chúng tôi sống trong không khí hào hùng, thanh niên 18 - 20 tuổi ai cũng viết đơn ra trận. Rất nhiều người đang làm thầy giáo, sinh viên ở Thủ đô, làm công nhân trong các nhà máy đều gác lại nhiệm vụ để lên đường nhập ngũ. Ra trận không còn là nhiệm vụ mà đó là niềm tự hào".

Thực vậy, thời điểm năm 1970, khi đó, CCB Bùi Tuấn Hải, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh là thanh niên mới bước qua tuổi 17. Tuy nhiên, với khí thế sôi sục, cả nước ra trận, ông Hải đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nói về những năm tháng không thể nào quên của thời tuổi trẻ, CCB của chiến trường Tây Nguyên năm xưa nhớ lại: Vào những năm tháng ấy, cả đất nước sục sôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Thanh niên lúc bấy giờ khí thế rất hăng hái lên đường để được tham gia vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chính quyền và các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ đã động viên rất kịp thời để thanh niên yên tâm lên đường tòng quân nhập ngũ. Bản thân mỗi thanh niên đều nhận thấy trách nhiệm của mình trong cuộc kháng chiến cứu nước. Từ những thông tin ngoài chiến trường trở về, biết là rất ác liệt, nhưng không hiểu sao luôn có một điều nung nấu người thanh niên là khi nghe đánh được những đâu, thắng ở trận nào, rồi cả khí thế bắn rơi máy bay cũng là sự thôi thúc thanh niên và mọi tầng lớp Nhân dân. Không chỉ bản thân tôi, mà thanh niên lúc bấy giờ chỉ nghĩ muốn được tham gia, góp sức mình vào công cuộc kháng chiến kiến quốc.

Khí thế ấy đã thôi thúc mọi tầng lớp thanh niên lên đường ra trận. Trong khoảng thời gian này, Hòa Bình đã động viên trên 1 vạn thanh niên vào quân đội, đi chiến đấu. Ngoài việc bổ sung cho quân chủ lực, quân địa phương, Hòa Bình đã tổ chức, huấn luyện 3 tiểu đoàn với 1.500 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp bổ sung cho chiến trường miền Nam. Họ là những thanh niên ở nông thôn, ở các trạm, trại hoặc các trường học, rất nhiều công nhân, giáo viên đã lên đường nhập ngũ. Chính vì vậy đã tạo ra "trường đại học” trong quân ngũ. Mỗi người khi tham gia quân đội đều yêu hơn những vần thơ cách mạng, hiểu biết hơn về âm nhạc, hội họa và thành thạo hơn về khoa học kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật. Cũng chính những năm tháng rèn rũa trong quân đội đã giúp nhiều lớp thanh niên trưởng thành, sau này khi trở về địa phương đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương, đất nước.


Phương Linh


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục