(HBĐT) - Một ngày trên đảo Thổ Chu, thuộc xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho chúng tôi cảm nhận về cuộc sống rất đỗi bình dị mà đầy ắp tiếng cười của quân và dân trên đảo. Khi được hỏi về những người lính đảo, ai nấy đều hồ hởi, dành những lời ngợi khen, như thể họ đã trở thành một phần máu thịt của nơi đảo xa xôi này. Vượt con dốc dài từ bến cảng, chúng tôi gặp gỡ những người lính Trạm rada 610 thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân.


Cán bộ, chiến sỹ Trạm Rada 610, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân cải thiện bữa ăn ngày thường và các dịp lễ, Tết từ nguồn tăng gia sản xuất tại chỗ.

Tác phong nhanh nhẹn, nền nếp, lấy "kỷ luật là sức mạnh của quân đội” chính là những gì chúng tôi thấy ở mỗi người lính ngày đêm bám biển tại Trạm rada 610. Thượng úy Nguyễn Như Quý, Chính trị viên Trạm rada chia sẻ: "Thời gian qua, Trạm đã tổ chức hiệu quả công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sỹ (CB, CS), xây dựng nền nếp chính quy, kỷ luật, an toàn tuyệt đối. Nhờ đó, mặc dù phải đóng quân xa nhà, xa quê hương nhưng 100% CB, CS đơn vị ổn định tư tưởng công tác, xác định và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác với phát huy tinh thần, trách nhiệm trong học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, CB, CS Trạm rada luôn giữ được tình quân dân như "cá với nước” trong nhiều hoạt động cụ thể. Trong công tác đền ơn - đáp nghĩa, đơn vị duy trì hiệu quả mô hình dân vận "Mỗi đơn vị gắn với một địa chỉ tình thương” thông qua việc nhận giúp đỡ 6 hộ hoàn cảnh khó khăn. Hàng tháng, chiến sỹ đơn vị trích 20 kg gạo từ nguồn tăng gia sản xuất hỗ trợ cho các gia đình nhận giúp đỡ. Năm 2019, đơn vị phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tặng 5,5 triệu đồng cho học sinh dịp khai giảng, Tết Trung thu. Bên cạnh đó, tham gia 120 ngày công giúp dân chằng chống nhà cửa và khắc phục hậu quả thiên tai; đóng góp 60 ngày công cùng các chi đoàn bạn dọn vệ sinh khu vực khuôn viên trên đảo. Định kỳ hàng quý, chiến sỹ đơn vị cùng nhân dân xã đảo và các lực lượng đóng quân khác tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đồng thời, duy trì mô hình "Mỗi ngày thực hiện một lời Bác Hồ dạy” gắn với nhiệm vụ công tác của từng chiến sỹ. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết trong đơn vị, tăng cường tình quân dân vững chắc, đồng lòng.

Phát huy truyền thống "Chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến, quyết thắng” của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, CB, CS Trạm rada 610 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phối hợp tốt với các lực lượng trên đảo nắm chắc các mục tiêu trên không, trên biển. Binh nhất Trần Văn Long cho biết: "Tôi nhập ngũ tháng 2/2019, đây là năm đầu tiên công tác xa nhà. Những ngày đầu tại đơn vị, chúng tôi được Ban chỉ huy quán triệt tinh thần, ý chí chiến đấu và tin tưởng giao nhiệm vụ cụ thể. Do đó, tôi nhận thức được nhiệm vụ trực rada vô cùng quan trọng. Quá trình làm nhiệm vụ, tôi cùng các đồng đội luôn cảnh giác cao độ trước mọi tình huống, chú ý máy móc, thiết bị, quan sát các tàu lưu thông và chủ động báo cáo về Ban chỉ huy nếu có vấn đề xảy ra”. Đó cũng là tinh thần làm nhiệm vụ chung mà mỗi chiến sỹ Trạm rada 610 đều có. Gặp nhiều khó khăn, gian khổ, xa nhà, xa gia đình, nhưng ý chí chiến đấu luôn hiển hiện trên nét mặt của mỗi chiến sỹ bất cả ngày đêm, nắng mưa với một tinh thần thép.

Ngoài hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến sỹ đơn vị Trạm cũng là những "tay” chăn nuôi, trồng trọt cừ khôi. Năm 2019, các chiến sỹ chăn nuôi được 2 lứa lợn, xuất bán được 1.200 kg thịt trị giá khoảng 50 triệu đồng; trồng rau xanh các loại đạt sản lượng gần 1 tấn, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của toàn đơn vị. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, hoạt động tăng gia sản xuất cũng là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CB, CS đơn vị. Đây là nhiệm vụ mà Ban chỉ huy đặt mục tiêu và giao cụ thể cho các chiến sỹ theo tinh thần "lao động là vinh quang” mà Bác Hồ đã căn dặn.

"Tuy xa nhà nhưng ở đây, chúng tôi có đồng đội như anh em trong gia đình, luôn động viên, giúp đỡ nhau lúc vui buồn, khó khăn. Tôi cũng như các chiến sỹ tại Trạm luôn mong muốn nơi hậu phương, gia đình, người thân được mạnh khỏe, bình an. Hậu phương vững chắc sẽ là động lực giúp chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc nơi tiền tuyến” - trung úy Vũ Văn Đại gửi gắm vềhậu phương.

Thanh Sơn


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục