(HBĐT) - Trong hải trình 16 ngày cùng đoàn công tác số 2 (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) ra thăm, tặng quà Nhà giàn DK1 và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trên biển, tôi đã được nghe những câu chuyện và chứng kiến những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn của lính Nhà giàn, những người đã gác lại hạnh phúc riêng, niềm vui tuổi thanh xuân để tiếp bước cha anh, xung phong lên đường canh giữ vùng biển thiêng liêng ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

 


Trung úy Nguyễn Đình Nhật (đứng phía trong) và Thuyền phó tàu KN 263 Nguyễn Đình Đức cùng đi chung chuyến tàu KN263 thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Nhà giàn DK1.

Anh đưa em ra canh giữ nhà giàn

Thật đặc biệt trong chuyến công tác lần này, tôi được chứng kiến cuộc chia tay của Thuyền phó tàu KN 263 Nguyễn Đình Đức chở em trai ruột mình là trung úy Nguyễn Đình Nhật tiếp tục ra làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/12 (cụm Nhà giàn Tư Chính) sau kỳ nghỉ phép. 

Sinh ra và lớn lên cùng sóng biển tại miền quê Hà Tĩnh, từ bé, anh Đức đã mong muốn được đứng trong quân ngũ. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, anh lựa chọn thi vào Học viện Hải quân để thỏa niềm mong ước. Sau khi ra trường, anh Đức công tác tại chi đội Kiểm ngư số 2 (Cục Kiểm ngư Vùng 3, Bộ NN&PTNT). Học tập và trưởng thành trong mái trường quân ngũ, anh Đức đã truyền ngọn lửa, tinh thần tự hào của người chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ cho em trai là Nguyễn Đình Nhật. Anh hướng cho em trai theo học tại trường Sĩ quan lục quân. Tốt nghiệp đại học, Nhật đã tình nguyện, xung phong được đến công tác tại các Nhà giàn, điểm đảo.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đình Đức cho biết: "Thật may mắn và vinh dự khi lần này 2 anh em được đi chung một chuyến tàu để thực hiện nhiệm vụ trên biển. Do yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên phải xa gia đình, chúng tôi luôn tự động viên nhau để quyết tâm vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió. Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó, dốc hết sức mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.  

Đứng trên boong tàu hướng về Nhà giàn DK1/12, trung úy Nguyễn Đình Nhật chia sẻ: "Nhận nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1/12 đến nay đã được 3 năm, mỗi năm, tôi chỉ về thăm gia đình được khoảng 20 ngày rồi lại tiếp tục xách ba lô lên và đi. Đợt nghỉ phép vừa rồi, về thăm nhà, con gái tôi cũng vừa tròn 2 tháng tuổi. May mắn với tôi là có một người vợ thầm lặng hy sinh, luôn thấu hiểu và động viên chồng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính hải quân”. 

Trước giờ chia tay lên canh giữ Nhà giàn, trung úy Nguyễn Đình Nhật đã nhận được những lời động viên, dặn dò giữ gìn sức khỏe và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao từ người anh trai và các thành viên trong đoàn công tác. Đồng thời không quên gửi những lời chào, lời hứa với đoàn công tác sẽ công tác tốt, dốc sức mình để bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. 

Lính Nhà giàn với lời thề "còn người, còn nhà giàn”

Ấn tượng của chúng tôi khi tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên Nhà giàn là sự bình dị, rắn rỏi của những người lính chỉ vừa bước qua tuổi đôi mươi. 

Thiếu úy Vũ Hoài Phúc, Nhà giàn DK1/10 cho biết: "Bên cạnh việc làm công tác chốt chặn, bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bản thân mỗi người lính Nhà giàn đều thấm nhuấn tư tưởng quân dân, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chiến sỹ ở các Nhà giàn DK1 luôn sẵn sàng hỗ trợ ngư dân lúc hoạn nạn, cấp phát thuốc, chia sẻ nước ngọt. Nhà giàn trở thành chỗ dựa cho ngư dân từ chỉ đường lúc sóng to gió lớn, cấp cứu và mặc định đó là một phần trong nhiệm vụ thường nhật của chiến sỹ nhà giàn”.

Ngồi trên Nhà giàn lộng gió, giữa mênh mông sóng nước, chúng tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện kể về lời thề "còn người, còn nhà giàn”. Trong đó, câu chuyện về hành động cao đẹp của thượng úy Trần Hữu Quảng, người bí thư chi bộ mẫu mực vẫn làm lay động bao người. Trong lúc cận kề với cái chết, anh vẫn luôn động viên đồng đội bám sát để hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ. Trước những đợt sóng dữ dội vùi dập, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho chiến sỹ yếu nhất, để rồi thanh thản đi vào lòng biển sâu...

Tại buổi thăm cán bộ Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau, đại tá Đặng Mạnh Hùng (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) khẳng định vai trò, tầm quan trọng của các Nhà giàn DK1 là những vọng gác tiền tiêu, nắm tình hình và khẳng định chủ quyền của dân tộc. Bộ Tư lệnh Vùng 2 luôn chủ động quán triệt nắm tình hình, yêu cầu các đơn vị, cán bộ, chiến sỹ không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó tiếp bước thế hệ cha anh, giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. 

Suốt gần 30 năm, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu hoàn thành sứ mệnh của người lính hải quân canh biển... Tên tuổi các anh, những con người bình dị, kiên trung gắn bó với Nhà giàn, với biển cả bao la đã viết nên khúc tráng ca bất tử về truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam.

 Đức Anh




Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục