(HBĐT)-Trên trang Facebook cá nhân, một người bạn là cán bộ ngành toà án ở Luông-pra băng, thuộc Bắc Lào có những dòng trạng thái xúc động, cùng những hình ảnh về Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua các các bức ảnh, anh gửi vào đó những tình cảm tha thiết, chân thành. Đó là nỗi nhớ Tây Bắc, nhớ Điện Biên, nhớ những người bạn mà anh từng gặp trong thời gian sang học tiếng Việt ở nơi này. Mỗi dòng trạng thái, mỗi bức ảnh khiến bao người háo hức muốn trở lại mảnh đất Điện Biên anh hùng…

Không hiểu sao, mỗi khi nói đến Tây Bắc, không thể không nhắc đến hình ảnh hoa ban, cô gái Thái cùng mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ. Một nhà thơ từng khiến bao người thêm yêu và muốn đến Tây Bắc ngay khi đọc những câu thơ lãng mạn và nhiều sức lay gợi: "Hoa ban nở thành người con gái Thái/Đám mây bay trong thau nước gội đầu”…Đây cũng là mảnh đất đẹp tình đất, tình người cùng truyền thống lích sử trong phai mờ trong tâm chí bao người. Đã lên Điện Biên bao lần và lần nào cũng bồi hồi, có chung một cảm hứng lịch sử hào hùng. Nhất là chuyến đi đầu tiên, câu hát của nữ ca sĩ quân đội từng phát trên sóng phát thanh vang lên trong tâm tưởng: Vẫn còn nguyên trong ba lô, chiếc áo trấn thủ/ vẫn còn nguyên trong trang thơ nhành hoa ban ép vội/Cho tôi mơ, cho tôi sống những ngày Điện Biên năm xưa, cho tôi yêu cho tôi hát những ngày Điện Biên hôm nay(Hoa Ban-Minh Quang). Dọc đường đi, hàng trăm cây số, có cảm giác như được trải nghiệm cùng cuộc sống chiến đấu năm nào vì mỗi con đường, ngọn đồi, dãy núi, mỗi cánh rừng đều gợi lên hình ảnh xưa cũ, đầy sức sống hào hùng. Đường số 6, đèo Pha-đin, những con đường kéo pháo ra, kéo pháo vào, những đoàn dân công tải lương thực…Mỗi một địa danh, di tích lịch sử đều tạo nên những xúc động và rung cảm thực sự: cụm tượng đài Đường kéo pháo bằng tay(xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên), di tích lịch sử Mường Phăng(huyện Điện Biên)-nơi đặt sở chỉ huy chiến dịch…

Bất cứ ai khi đến nơi đây đều từng đến Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ hay đồi A1 nơi có hố mìn nổ công phá lô cốt địch năm nào…Du khách nào cũng muốn có những bức ảnh cạnh xác xe tăng giặc, hố bom, giao thông hào, hầm Đờ Cát.Từ trên cao nhìn xuống…thành phố Điện Biên hôm nay thay đổi từng ngày. Những con đường thoáng rộng, rợp bằng lăng, hoa ban và hoa phương; rợp cờ hoa chào mừng chiến thắng; những phố mới và những nụ cười vui tươi của công dân Thành phố anh hùng. Ngút tầm mắt là cánh đồng Mường Thanh đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch, ánh lên màu vàng của lúa. Trên bầu trời cao xanh kia có bóng chiếc máy bay chở khách của Vietnamairline sắp hạ cánh… Khói đạn bom của cuộc chiến đã không còn nhưng dư âm của các trận đánh như vẫn còn nơi đây…Hầm Đờ-Cát, cầu Mường Thanh nơi quân ta chuẩn bị xung trận, tiếng reo hò mừng chiến thắng cùng hình ảnh Bác Hồ, đại tướng Võ Nguyên Giáp và bao chiến sĩ, dân công, người dân trong những lúc khó khăn, khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh hiển hiện…

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”…Đến thành phố Điện Biên Phủ, ai ai cũng mong được đến thắp nén tâm nhang tại Nghĩa trang liệt sĩ A1 trong lòng thành phố. Cỏ đã lên xanh, nhành hoa ban như xà xuống từng nấm mộ. Nơi đây, 644 ngôi mộ anh hùng chiến sĩ đã ngã xuống trong những ngày lịch sử. Bước đi thật chậm trong tiếng rì rầm của đất, của trời cùng thanh âm của quá khứ, của hôm nay cùng cộng hưởng, vang vọng. 

 
                           Bùi Huy

Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục