(HBĐT) - Mỗi mùa xuân đến, Bác Hồ mong mỗi người dân Việt đón Tết vui vẻ, tiết kiệm, Tết cổ truyền dân tộc với những ngày đầu năm có việc làm thiết thực: Tết trồng cây. Với tầm nhìn chiến lược: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Tết trồng cây là công việc mà Bác Hồ đã phát động gần 62 năm từ tháng 11/1959. Thời gian càng lùi xa, chúng ta càng thấy ý nghĩa sâu xa bắt nguồn từ truyền thống lâu đời của dân tộc cũng như ý tưởng của Người trong việc giữ gìn môi trường thiên nhiên sinh thái. Tết trồng cây có ý nghĩa lớn lao. Năm nay, đó là việc làm tốt đẹp để đón mừng, thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 75 năm Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và chuẩn bị tâm thế cho bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Mùa xuân Tân Sửu, thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là mốc son chói lọi mà chặng đường 91 năm Đảng lãnh đạo đến ngày hôm nay đất nước phồn vinh, Nhân dân ấm no, hạnh phúc. Đất nước phát triển, uy tín đất nước ta chưa bao giờ được như ngày nay. Tết trồng cây đưa đến cho mỗi người, mỗi gia đình việc làm, niềm vui trong tình cảm của người Việt Nam đón Tết truyền thống dân tộc. Từ việc làm đó sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho môi trường. Đất nước ta cảnh quan sẽ ngày càng tươi đẹp, khí hậu điều hòa hơn.
Mùa xuân là Tết trồng cây sẽ tạo nên màu xanh cho đất nước, xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển, góp phần bảo vệ mùa màng, bảo vệ xóm làng, bảo vệ môi trường thiên nhiên, hạn chế được những thiệt hại mưa bão, sạt lở đất và xói mòn. Bài học bão trồng bão, lũ trồng lũ, sạt lở đất đồi là thảm cảnh của các tỉnh miền Trung trong năm 2020. Bởi vậy, trồng cây tốn kém ít mà lợi ích đem lại rất nhiều.
Mùa xuân là Tết trồng cây là lời Bác dạy, chính con người đã lợi dụng luật tự nhiên của tạo hóa để làm sôi động sự sống của con người. Tết trồng cây đầu xuân đã làm cho đất trời, con người trở nên rạng rỡ, vui tươi. Lời Bác dạy khắc sâu:
"Một năm bắt đầu từ mùa xuân
Đời người bắt đầu từ tuổi trẻ”.
Vẫn mãi âm vang để đáp ứng năng lực trí tuệ cho đất nước phát triển. Mỗi mùa xuân đến, Bác luôn nghĩ đến mỗi người dân được ấm no, học hành. Bác nghĩ đến Đảng quang vinh với niềm tự hào nhưng cũng đầy lo âu. Sự lo âu của Bác đang được Đảng chỉ đạo, đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng một cách quyết liệt mà không có vùng cấm.
Nhớ mồng 1 Tết Kỷ Dậu 1969 trước 8 tháng Bác đi xa, Bác đã trồng cây đa cuối cùng ở xã Vật Lại, Hà Tây cũ.
Màu xanh của cây vú sữa trong Phủ Chủ tịch đến những cây đa Bác trồng ở Cổ Loa, ở đường Thanh Niên, ở vườn hoa Thống Nhất vẫn mãi xanh tươi như một lời nhắc nhủ chúng ta:
"Con tôi ra đời sau buổi Bác đi xa
Nhưng con sẽ được gặp Bác Hồ trong tình yêu đất nước
Dưới bóng những hàng cây con bước
Là màu xanh Người để lại cho con”.

Văn song (TTV)

Các tin khác


Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục