Ngày 17-4, UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tổ chức họp báo công bố về việc tổ chức Lễ hội chùa Thầy 2018.



                              Thủy đình chùa Thầy.

Theo truyền thống, lễ hội chùa Thầy được tổ chức trong ba ngày: mùng 5, 6 và 7 tháng ba âm lịch. Nhưng năm 2018, huyện Quốc Oai đã tổ chức lễ hội chùa Thầy trở thành mùa lễ hội, bắt đầu từ mùng 1 Tết Nguyên đán, kéo dài đến hết tháng ba âm lịch. Ba ngày mùng 5, 6 và 7 tháng ba (tức ngày 20 đến 22-4 dương lịch) được tổ chức thành ba ngày hội chính trong mùa.

Chùa Thầy là di tích có từ thời Lý, gắn liền với cuộc đời tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Chùa nằm ở khu vực núi Sài Sơn, có phong cảnh đẹp. Năm 2014, chùa Thầy cùng dãy núi đá Sài Sơn được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt; ba pho tượng Di đà tam tôn tại chùa được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2015. Từ khi trở thành Di tích quốc gia đặc biệt, và có Bảo vật quốc gia, chùa Thầy trở thành một địa điểm thu hút đông đảo khách thập phương. Đây là cơ sở để huyện Quốc Oai nâng cấp lễ hội chùa Thầy thành mùa lễ hội, để phục vụ nhu cầu hành hương của nhân dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương, năm 2017, chùa Thầy thu hút 125 nghìn lượt khách thì riêng từ đầu năm đến nay chùa Thầy đã thu hút tới 75 nghìn lượt khách.

Trong những ngày chính hội năm nay, huyện Quốc Oai chú trọng phục dựng các nghi thức lễ hội nguyên bản theo sử sách, dân gian, gồm: Các nghi thức tế, rước trong ngày lễ Mộc dục, lễ Tạ Thánh. Cùng với đó, Ban tổ chức cũng quan tâm đưa vào trình diễn những loại hình văn hóa phi vật thể trên địa bàn huyện tại lễ hội như: trình diễn hát Dô (xã Liệp Tuyết), hát ví Hàm Rồng (xã Tuyết Nghĩa), múa rối nước của Sài Sơn, hát chèo (xã Đại Thành), biểu diễn tuồng (xã Dương Cốc)... Không khí lễ hội còn sôi nổi với các trò chơi dân gian truyền thống của người dân Sài Sơn như: đá cầu, bắt trạch trong chum, bịt mắt đập niêu, kéo co...

Các hoạt động phát huy giá trị di tích chùa Thầy sẽ được gắn kết với khu du lịch Tuần Châu, đình So... tạo thành chuỗi điểm đến hấp dẫn trên địa bàn huyện Quốc Oai.

 

                       TheoNhandan

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục