Đã một thời gian dài vai trò quan trọng của việc giáo dục liêm chính đối với cán bộ bị lãng quên. Lãnh đạo, người có vị trí cần phải làm gương

Ban Bí thư vừa họp và quyết định thi hành kỷ luật cách chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lê Phước Thanh.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Huy Cương (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội), đã một thời gian dài chúng ta lãng quên vai trò quan trọng của việc giáo dục liêm chính đối với cán bộ. Những người lãnh đạo, những người có vị trí trong xã hội phải làm gương cho bên dưới.

Ông Lê Phước Thanh (trái) đã có biểu hiện vun vén cho con trai Lê Phước Hoài Bảo (phải)

PGS-TS Ngô Huy Cương cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất liêm chính là công tác cán bộ khi bị chủ nghĩa thân hữu chi phối quá mạnh, "quan hệ, nội duệ, tiền tệ, trí tuệ” như người dân ca thán. Điều này cũng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra nhiều thời gian vừa qua. Cán bộ không liêm chính chắc chắn sẽ lĩnh hậu quả xấu.

Dư luận không khỏi bức xúc khi ông Lê Phước Thanh từng giải thích cho sự không gương mẫu, biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình của mình rằng không hề và không thể can thiệp vào việc bỏ phiếu bổ nhiệm con trai ông làm Giám đốc Sở, bởi các bước đều được tiến hành rất chặt chẽ, đúng quy trình.

Đại tá, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Châu Nam Long cho rằng việc bổ nhiệm nếu không được làm đầy đủ các bước thì không thể nói là đúng quy trình. "Quy trình là để xem xét một cách cẩn thận, chặt chẽ đối với người được đề bạt, tránh tùy tiện, lợi dụng đưa người nhà, người thân vào vị trí không cần thiết. Nếu cấp ủy, tổ chức xem xét, đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm đàng hoàng thì tránh được việc tùy tiện, tránh lợi dụng đề bạt để đưa người thân, người nhà vào. Bởi đúng quy trình nhưng thực ra không làm đầy đủ các bước thì không thể đúng quy trình”, Đại tá Châu Nam Long phân tích.

Từ việc kỷ luật ông Lê Phước Thanh, để tránh tình trạng đề bạt, luân chuyển cán bộ, đưa người nhà vào những vị trí không hợp lý, việc thực hiện Quy định số 98 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý cần được đề cao, đặc biệt cần quan tâm đổi mới mạnh mẽ công tác luân chuyển cán bộ, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, công bằng; ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, quan hệ dòng họ, thân quen...

Ông Bùi Đức Phiện, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Liên hiệp Giao thông 2, Bộ Giao thông - Vận tải nêu quan điểm ủng hộ việc giám sát chặt chẽ mọi mặt trong quy trình bổ nhiệm, luân chuyển. Theo ông Phiện cần chú ý 3 điểm: thận trọng, tạo điều kiện và phải giám sát công tác Đảng.

Ban Bí thư kỷ luật cách chức Bí thư Tỉnh ủy đối với ông Lê Phước Thanh là bài học cho công tác cán bộ; bài học về trọng dụng "người tài” hay "người nhà”... Đổi mới mạnh mẽ công tác luân chuyển cán bộ sẽ góp phần bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; ngăn chặn tiêu cực và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện thực tiễn; tạo nguồn cán bộ lâu dài cho đất nước./. 

 

                                  TheoVOV.VN

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục