(HBĐT) - Phát huy vai trò của MTTQ trong việc tăng cường, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, MTTQ các cấp huyện Đà Bắc đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao truyền thống đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục mọi khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

 

Thông qua hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú qua hội nghị, họp thôn, bản; tổ chức hội thi; qua việc phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín để vận động con cháu, nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của khu dân cư, dòng họ… Đặc biệt, thông qua tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư không chỉ nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân mà còn góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn. Hàng năm, 100% KDC trên địa bàn huyện tổ chức ngày hội. Tại đây, nhiều phần quà ý nghĩa đã được trao đến hộ đặc biệt khó khăn và học sinh nghèo vượt khó.

 

Song song với đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ huyện và các tổ chức thành viên phát động ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia, nhất là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đền ơn - đáp nghĩa, vì cuộc sống cộng đồng… Từ năm 2016 đến nay, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo như phong trào gây quỹ ủng hộ hội viên phát triển của Hội CCB; phong trào xây dựng nhà Mái ấm công đoàn với hơn 10 nhà cho đoàn viên công đoàn, giáo viên nghèo trên địa bàn huyện; phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm của Hội phụ nữ; chương trình Ngân hàng bò và Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam của Hội CTĐ…  tạo nên sự gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư. Tiêu biểu như các cuộc vận động: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; CVĐ Ngày vì người nghèo đã xây dựng quỹ vì người nghèo hơn 240 triệu đồng. Thông qua quỹ này đã hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho 22 hộ nghèo, tặng 210 suất quà cho hộ nghèo trong dịp Tết, phối hợp với các ngành tặng hơn 400 suất quà cho hộ nghèo. Ngoài ra, MTTQ huyện đã trực tiếp xây dựng chương trình áo ấm mùa đông với 181 chiếc áo ấm cho học sinh nghèo vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn…

 

Hưởng ứng các hoạt động, phong trào, những năm qua, người dân huyện Đà Bắc đã đóng góp hàng vạn ngày công, hàng nghìn mét vuông đất cùng hơn 19 tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa.

 

Đồng chí Hoàng Minh Phương, Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ huyện Đà Bắc cho biết: Bên cạnh đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua, MTTQ còn thực hiện hiệu quả việc phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Một trong những biện pháp quan trọng trong việc tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân được MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm là thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, nhất là các chính sách an sinh xã hội, như: hỗ trợ sản xuất; sửa chữa, xây dựng nhà ở; chăm sóc sức khỏe… Từ đó giúp đồng   bào dân tộc yên tâm phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

 

 

                                                                                            Đinh Hòa

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục