Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.


Thành viên mô hình câu lạc bộ xã Đoàn Kết (Yên Thủy) tham gia chương trình giao lưu truyền thông do dự án tổ chức. 

Đồng chí Bùi Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy cho biết: Trong những năm qua, Hội LHPN xã quan tâm, chú trọng phối hợp các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho người dân về Luật An ninh mạng. Tháng 8/2023, xã tham gia dự án và được Hội LHPN tỉnh chọn xây dựng mô hình CLB "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”. Theo đó, chúng tôi tiến hành khảo sát và lựa chọn xóm Đồng Lạc là chi hội có hoạt động hội tốt để thành lập mô hình. 

Từ khi mô hình thành lập, các thành viên mô hình được tham gia các lớp tập huấn, hiểu biết các hành vi lừa đảo trên không gian mạng; biết sử dụng mạng xã hội an toàn, từ đó tuyên truyền cho hội viên, gia đình và người thân. Việc tuyên truyền được thực hiện qua các buổi giao lưu truyền thông; trả lời câu hỏi kiến thức; trình diễn tiểu phẩm tuyên truyền về các hành vi lừa đảo trên không gian mạng; cách lựa chọn thông tin, xử lý thông tin… Việc làm thiết thực này đã hạn chế số vụ việc bị lừa đảo trên không gian mạng. Đặc biệt, khi hội viên phụ nữ và người dân hiểu rõ hơn về an ninh mạng, biết cách lựa chọn thông tin, xử lý thông tin một cách hiệu quả đã sử dụng mạng xã hội để kinh doanh bán hàng online (trực tuyến), thành lập nhóm phát triển kinh tế cùng sở thích để hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh…

  Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh cho biết: Tháng 8/2023, Hội LHPN tỉnh tổ chức thành lập, ra mắt 2 CLB "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” với 60 thành viên tham gia tại 2 xã thuộc dự án là Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng (Lạc Sơn). Các thành viên mô hình là những cá nhân có uy tín trong cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. 

Sau khi thành lập CLB, Ban quản lý dự án Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 21 lớp tập huấn, 4 cuộc giao lưu truyền thông, 2 cuộc tọa đàm, 4 cuộc nói chuyện chuyên đề, 2 cuộc truyền thông, tư vấn trợ giúp pháp lý… Với các chủ đề tuyên truyền Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình bằng hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của hội viên và người dân. Tiêu biểu như chương trình nói chuyện chuyên đề "Sử dụng mạng xã hội đúng cách, an toàn và hiệu quả” thu hút 200 hội viên phụ nữ và người dân tham gia; hay chương trình tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, mạng xã hội trong hoạt động kinh doanh đã cổ vũ cho việc thành lập nhóm phát triển kinh tế cùng sở thích để hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh… Trên 3.100 cán bộ UBND xã, công an, công chức văn hóa, cán bộ tư pháp, trưởng xóm, bí thư chi bộ, chi hội trưởng phụ nữ và người dân các xã thực hiện dự án đã được hưởng những lợi ích thiết thực từ các hoạt động tiêu biểu của mô hình.


Hồng Duyên

Các tin khác


Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục