(HBĐT) - Đến nay, Luật An ninh mạng (ANM) đã có hiệu lực hơn 1 năm (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019), cùng các văn bản pháp luật quy định về việc xử lý các hành vi vi phạm khác đã trở thành liều "thuốc đắng” ngăn ngừa thông tin xấu, độc, tin giả. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo thượng tá Bùi Thanh Phúc, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh), Luật ANM được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác quản lý, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên internet, không gian mạng; giúp người dân nhận thức rõ hơn về quyền và nghĩa vụ, ý thức rõ hơn về trách nhiệm khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên không gian mạng.


Đối tượng Lê Thế Phương (SN 1991), trú tại thị trấn Mãn Đức bị Công an huyện Tân Lạc triệu tập, xử lý về hành vi đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội. 

Thuốc "đắng” cho những kẻ tung tin giả

Trên thực tế, khi Việt Nam bắt đầu phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19, trên các trang mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo lập tức có rất nhiều thông tin giả mạo, bịa đặt về dịch bệnh này. Ở Hòa Bình cũng không phải là một ngoại lệ. Tính từ ngày 21/1 - 27/3, qua công tác nắm tình hình, cơ quan chức năng đã phát hiện 6 trường hợp sử dụng trang facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh. Mới đây nhất, ngày 26/3, Công an huyện Tân Lạc đã triệu tập chủ tài khoản facebook "Thế Phương Lê” để làm rõ hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện... Tất cả các trường hợp này đều đã bị cơ quan chức năng triệu tập, yêu cầu bóc gỡ, xóa bỏ nội dung thông tin sai. Đồng thời xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Riêng đối tượng Lê Thế Phương bị Công an huyện Tân Lạc xử phạt 10 triệu đồng về hành vi đưa, đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. 
      
Hướng tới môi trường văn hóa, lành mạnh trên không gian mạng

"Sự ra đời của Luật ANM đã khiến cho môi trường của không gian mạng trở nên văn hóa, lành mạnh hơn rất nhiều bởi một lượng lớn thông tin có nội dung xấu, ảnh hưởng đến chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục của đất nước đã bị ngăn chặn, xử lý một cách nghiêm túc, hiệu quả” - đồng chí Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Sở TT&TT nhấn mạnh.  

Thực tế, quá trình thực thi Luật ANM, những hành vi tung tin thất thiệt vì động cơ khác nhau đều bị nghiêm trị. Điển hình như việc một đối tượng có hành vi "Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin nhằm chống Nhà nước” trên địa bàn tỉnh đã bị bắt giữ mới đây. Hay như việc một số đối tượng thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh về vụ việc liên quan đến khiếu kiện, tranh chấp đất đai, trong đó lồng ghép nội dung vu cáo chính quyền vi phạm dân chủ, nhân quyền cũng đã bị người dân và cộng đồng mạng tẩy chay, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc, vu khống.

Theo thống kê của Sở TT&TT, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng trên 50.000 tài khoản MXH như facebook, zalo, youtube. Tài khoản ở các trang MXH này đưa thông tin dưới dạng bài viết, hình ảnh, video clip, chia sẻ thông tin. Nội dung chủ yếu đề cập đến các vấn đề chính trị, xã hội có tính thời sự, sau đó lồng ghép quan điểm cá nhân và bình luận. Trong đó, một số đối tượng tham gia tương tác, bình luận có tính chất tiêu cực. Một số video clip có nội dung xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ. Với đặc thù là lan truyền trên internet, MXH nên việc kiểm soát, ngăn chặn các thông tin xấu độc hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Luật ANM, cùng các văn bản pháp luật khác chưa thể giải quyết dứt điểm "căn bệnh” tin giả, độc hại một cách triệt để. Tuy nhiên, đây đang được xem là liều "vaccin” mạnh để ngăn ngừa, hạn chế một lượng lớn loại thông tin này. 

Trên thực tế, để xây dựng một môi trường văn hóa, lành mạnh trên không gian mạng thì mỗi người dân, cộng đồng mạng phải tự tạo cho mình "sức đề kháng” trước các thông tin xấu độc; có đủ tri thức, đủ năng lực để nhận thức, nhận diện các loại tin giả, xấu độc. Internet, các trang MXH nếu được sử dụng theo hướng tích cực sẽ giúp chia sẻ những thông tin hữu ích, gắn kết mọi người với nhau, nhưng nếu không biết kiểm soát và bị những đối tượng xấu lợi dụng thì chính nó sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực cho xã hội. Từ thực tế đó, theo trung tá Nguyễn Hoàng, Đội trưởng Đội An ninh (Công an TP Hòa Bình), ngoài việc đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc, sai sự thật, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân khi tham gia, nắm bắt, tiếp nhận thông tin từ internet và MXH cần tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin chính thức, chính thống, có độ tin cậy cao; không chia sẻ, hùa theo những thông tin chưa được kiểm chứng hay không có nguồn gốc rõ ràng. Khi phát hiện các đối tượng tung thông tin xuyên tạc, sai lệch, người dân cần thông báo cho cơ quan Công an, lực lượng chức năng để có biện pháp xử lý.

 
                                                                            Mạnh Hùng

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục