(HBĐT) - Hiện nay, kinh tế của tỉnh cũng như các tỉnh, thành trong cả nước đã bắt đầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 trên các lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải, dịch vụ, bán lẻ…


Tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh, các nhân viên kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào làm việc. 

Các doanh nghiệp (DN) đều đang phải đối mặt với suy giảm về sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, DN trong các khu công nghiệp (KCN) chịu ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, bởi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc, thiết bị lớn của các DN trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, một số DN đã bắt đầu cắt giảm bớt sản xuất vì gần hết nguyên liệu đầu vào. Nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến theo chiều hướng xấu, nhiều DN buộc phải tạm dừng sản xuất vì không có nguyên liệu. Như vậy, sẽ phải cắt giảm nhân công, dẫn đến tình trạng giảm tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng cao, ảnh hưởng lớn đến công tác thu, nộp BHXH trên địa bàn toàn tỉnh. Theo số liệu thống kê của Ban quản lý các KCN tỉnh, tính đến hết năm 2019, các KCN trong tỉnh có tổng số 19.548 lao động. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh thực hiện việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) của quý I/2020. Chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc KCB BHYT, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Triển khai thanh toán chi phí KCB liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu KCB, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19, những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT cũng sẽ được chi trả. Đồng thời, phối hợp với cơ sở KCB kê đơn, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, với trường hợp người mắc bệnh cần điều trị dài ngày được bác sỹ kê đơn thuốc không quá 3 tháng; tổ chức kê đơn, cấp phát thuốc cho người bệnh tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, trường hợp đặc biệt có thể tổ chức cấp phát thuốc tại nhà. BHXH tỉnh lập dự toán phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh với số tiền 40,6 tỷ đồng.

BHXH tỉnh giải quyết ngay hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6/2020. Tăng cường các hình thức giao dịch điện tử, qua hệ thống Bưu điện nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc và lây lan dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động khi có phát sinh, trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, trường hợp người lao động phải nghỉ việc để cách ly, KCB BHYT… Triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN  tháng 4 - 5/2020 qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Để hỗ trợ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm, BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT tra cứu mã số BHXH trên cổng thông tin BHXH Việt Nam, lấy thông tin về mã số BHXH từ mã thẻ BHYT và trên sổ BHXH để khai báo y tế điện tử. Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, phòng khi mắc Covid-19 được kịp thời điều trị đúng, hạn chế tử vong. Ngành quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phun thuốc khử trùng, tổng vệ sinh toàn cơ quan; trang bị nước rửa tay tại các phòng làm việc; yêu cầu toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động đến giao dịch tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện đều phải kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cơ quan; thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc; cắt giảm các cuộc họp, hội nghị…, góp phần chung tay cùng cộng đồng hạn chế sự lây lan, phòng, chống dịch bệnh.
         


 Việt Lâm

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục