(HBĐT) - Quý I/2020 cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý và các hoạt động của hội viên người cao tuổi (NCT) nói riêng, của nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung.


Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) ưu tiên đặc biệt trong chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân là người cao tuổi.

Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT thời gian vừa qua là quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh và Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, NCT chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19, nhất là với NCT có các bệnh lý nền, khi mắc Covid-19 sẽ khiến bệnh tiến triển nặng, nguy cơ tử vong cao hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với NCT trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là vô cùng cần thiết. Theo đó, Hội NCT tỉnh đã in sao các văn bản, tài liệu của T.Ư, của tỉnh, Bộ Y tế và Hội NCT Việt Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tới Ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố. Đồng thời, yêu cầu các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường kiểm tra, đôn đốc để nâng cao nhận thức, ý thức của hội viên trong phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Hội NCT TP Hòa Bình Trần Văn Cường cho biết: Theo khuyến cáo của ngành Y tế, để phòng dịch Covid-19 đối với NCT, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động hội viên chú trọng nâng cao thể trạng, tuân thủ việc điều trị bệnh mạn tính theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. Đặc biệt, với những người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường quan tâm kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, duy trì ổn định bệnh lý tim mạch... Ngoài ra, chú ý ăn đủ chất, tránh áp dụng chế độ ăn kiêng quá ngặt nghèo, vì sẽ làm cho cơ thể thiếu chất, gây suy yếu hệ miễn dịch. Hàng ngày chủ động bổ sung đủ 1,5 - 2 lít nước. Môi trường sinh hoạt trong gia đình đảm bảo thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ, tránh sử dụng điều hòa.

Bên cạnh đó, NCT phải duy trì việc tập thể dục nhẹ nhàng để nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhắc nhở hội viên trong thời điểm này không nên đến những khu vực ngoài trời để tập thể dục, mà nên chọn một không gian thoáng khí trong nhà để tập những bài dưỡng sinh nhẹ nhàng...

Phấn khởi trước chủ chương của Đảng, Nhà nước dành cho NCT trong thời điểm cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 như: cấp lương, khám chữa bệnh tại nhà, cấp thuốc chữa bệnh liền 2 tháng để giúp NCT hạn chế đi lại các cơ sở y tế…, Chủ tịch Hội NCT phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) Nguyễn Quốc Lập chia sẻ: Để phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi luôn giữ tinh thần lạc quan, lối sống lành mạnh, vì hiểu rõ sức khỏe tinh thần rất quan trọng. Tâm lý lạc quan, hay tình trạng căng thẳng đều có tác động không nhỏ đến hệ miễn dịch của con người, đặc biệt NCT. Để tránh tập trung đông người, gặp gỡ bạn bè trong thời điểm này, NCT chúng tôi có thể nấu ăn, chăm sóc cây cối, tiếp xúc với thiên nhiên, giúp tâm hồn thư thái; hoặc chơi đùa với con cháu, xem các chương trình giải trí trên ti vi, đọc sách cũng là bí quyết giúp tinh thần thoải mái hơn. Thực tế trong những ngày qua, chúng tôi thấy rằng, con cháu cũng cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần của ông bà, bố mẹ, để các cụ lạc quan, yêu đời, từ đó có thể miễn nhiễm với nhiều bệnh, trong đó có bệnh Covid-19.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nguyễn Hoàng Diệu, đối với những bệnh nhân mắc Covid-19 cao tuổi kèm các bệnh lý mạn tính, như: tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn, xơ gan, viêm gan, bệnh thận... thường có triệu chứng nặng hơn những người khác. Họ cũng là những đối tượng có nguy cơ cao dễ bị diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của vi rút SARS-CoV-2. Chính vì mắc các bệnh lý nền mà sức đề kháng của NCT giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Vì vậy, nếu NCT bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 sẽ làm thúc đẩy các bệnh mạn tính đó chuyển thành giai đoạn cấp, dẫn đến bệnh nhân rất dễ tử vong. Do đó, để phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc duy trì điều trị thường quy các bệnh lý đang có, NCT nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Quan trọng là khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì cần báo ngay với các cơ sở y tế, để có biện pháp hỗ trợ, điều trị cũng như cách ly kịp thời.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 1-15/4 là thời điểm "vàng" của cả nước trong phòng, chống dịch Covid-19. Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo Ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố và các cấp Hội tiến hành thống kê, lập danh sách, khuyến cáo, thông báo cụ thể tới các gia đình có NCT, người có bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc đi ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác. Trong trường hợp thật sự cần thiết, NCT mới đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, như hết thuốc, cần điều chỉnh liều, nhiễm bệnh..., và khi ra đường cần đeo khẩu trang - Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh chia sẻ.


 Đức Phượng

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục