(HBĐT) - Từ ngày 30/6/2021 đến nay, việc cấp số định danh cá nhân đối với trẻ dưới 16 tuổi ở xã Liên Sơn (Lương Sơn) được đăng ký khai sinh không thực hiện được. Phần mềm đăng ký hộ tịch thông báo "đã có lỗi”. Đã có 167 cháu chưa được cấp mã số định danh. Giấy khai sinh không có số định danh và thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi chưa được hoàn thiện.



Phần mềm cấp mã số định danh cho công dân ở xã Liên Sơn (Lương Sơn) luôn báo lỗi.

Từ năm 2020, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an triển khai cấp mã số định danh cá nhân cho tất cả trẻ em đăng ký khai sinh trên cả nước. Mã số định danh là số hóa thông tin của công dân trong việc quản lý của cơ quan Nhà nước, được in trong giấy khai sinh chính là số thẻ căn cước công dân của trẻ khi lớn lên. Cha mẹ của trẻ khi hoàn tất điền thông tin qua phần mềm một cửa, cán bộ tư pháp sẽ kiểm tra và hỏi lại một lần nữa. Nếu không sửa đổi, dữ liệu được chuyển sang phần mềm của Bộ Tư pháp và Bộ Công an. 2-3 giây sau, hệ thống tự động của Bộ Công an sẽ cấp mã số định danh ngẫu nhiên về phần mềm đăng ký khai sinh tại UBND xã, phường để cán bộ tư pháp hoàn thiện vào giấy khai sinh.
Khi dự án Dữ liệu cư dân quốc gia được hoàn thiện với việc chia sẻ, kết nối vào kho cơ sở dữ liệu chuyên ngành, công dân giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần cung cấp mã số định danh mà không cần mang theo nhiều loại giấy tờ tùy thân. Cơ quan Nhà nước sẽ truy cập từ mã số định danh ra dữ liệu thông tin về công dân cần để phục vụ cho các thủ tục hành chính.
Trao đổi về việc 167 cháu chưa có mã số định danh, ông Bùi Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính, xã Liên Sơn sau khi sáp nhập từ 4 xã cũ (Trung Sơn, Tiến Sơn, Thành Lập và một phần xã Liên Sơn cũ), công tác đăng ký hộ tịch được thực hiện trên tài khoản phần mềm hộ tịch điện tử của xã Liên Sơn cũ tại địa chỉ https://hotichdientu.moj.gov.vn,
Tuy nhiên,  từ ngày 30/6/2021 đến nay, việc cấp số định danh cá nhân đối với trẻ dưới 16 tuổi được đăng ký khai sinh không thực hiện được, phần mềm đăng ký hộ tịch thông báo "đã có lỗi” với nội dung "Trạng thái lỗi sinh số định danh cá nhân: Địa bàn nơi đăng ký khai sinh (04966) của công dân có mã 25103728 không tồn tại trong hệ thống”. Tất cả các trường hợp đều báo lỗi tương tự và chỉ khác ở mã số công dân. Các cháu này không thể làm thẻ BHYT cũng như đăng ký hộ khẩu thường trú. Việc cấp giấy khai sinh cho các cháu đều phải làm thủ công và không có mã số định danh. Trước thực trạng này, UBND xã đã nhiều lần gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng liên quan sớm khắc phục lỗi.
Ông Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: Việc chưa có mã số định danh cho công dân ảnh hưởng lớn đến cấp thẻ BHYT. Khi cấp thẻ phải nhập đầy đủ dữ liệu. Để tạo điều kiện cho các cháu khi khám chữa bệnh BHXH, huyện phải cấp thẻ BHYT bằng cách thủ công. Trong khoảng đầu tháng 4, chúng tôi sẽ cấp hết thẻ BHYT cho các cháu chưa có mã số định danh trên địa bàn xã Liên Sơn.
Đồng chí Nguyễn Văn Năm, Trưởng phòng Tư pháp huyện Lương Sơn cho biết: Trước đây, việc cấp mã số định danh ở xã Liên Sơn cũ diễn ra bình thường. Trong thời gian triển khai thẻ căn cước công dân thì dừng lại. Tuy nhiên, từ tháng 7/2021 đến nay, việc cấp mã số định danh trở lại bình thường thì xảy ra lỗi như thế này ở xã Liên Sơn. Phòng đề nghị Sở Tư pháp và cơ quan có thẩm quyền sớm khắc phục sự cố trên để công tác đăng ký và quản lý hộ tịch của huyện nói chung và xã Liên Sơn nói riêng đáp ứng nhu cầu của công dân và công tác quản lý hộ tịch.

Việt Lâm

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục