(HBĐT) - Liên tiếp thời gian qua, cán bộ lãnh đạo và nhân viên hàng loạt Trung tâm Đăng kiểm tại nhiều địa phương bị cơ quan công an bắt tạm giam để điều tra liên quan đến việc nhận hối lộ. Các Trung tâm Đăng kiểm dừng hoạt động đã gây ra tình trạng quá tải ùn ứ, khó khăn cho các chủ phương tiện ô tô thực hiện đăng kiểm. Mới đây, Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Hòa Bình có thông báo tạm dừng đăng kiểm, khiến các chủ phương tiện đôn đáo, lo lắng tìm chỗ đăng kiểm.


Trung tâm đăng kiểm Hòa Bình tạm dừng hoạt động. (Ảnh chụp sáng ngày 9/1/2023).

Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm sáng 9/1, khi trung tâm này tạm dừng hoạt động và dán thông báo "Tạm nghỉ hoạt động đăng kiểm xe cơ giới”, chúng tôi bắt gặp nhiều lái xe ô tô mang phương tiện đến đăng kiểm đứng trước cửa trung tâm. Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở huyện Lương Sơn cho biết: Xe đã đến hạn đăng kiểm, tuy nhiên, Trung tâm Đăng kiểm ở Xuân Mai vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra bắt tạm giam, thế nên mới đến Trung tâm Đăng kiểm Hòa Bình để thực hiện đăng kiểm. Tôi đi từ sáng sớm vì nghĩ, các Trung tâm Đăng kiểm hiện nay đều quá tải do nhu cầu rất lớn và họ làm việc thận trọng khi hàng loạt trung tâm bị cơ quan chức năng để ý. Song không ngờ Trung tâm Đăng kiểm Hòa Bình lại dừng hoạt động, hỏi ra mới biết dừng từ thứ 7, không biết bao giờ mới hoạt động trở lại. Nhu cầu đi lại cuối năm rất lớn,trong khi đó đi ra đường quá đăng kiểm lại bị công an gọi hỏi và phạt nặng. 

Tương tự, rất nhiều chủ phương tiện ô tô đang đứng ngồi không yên khi chưa đăng kiểm được. Anh Trần Như Văn, ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình từ nhiều ngày nay thấp thỏm chẳng yên. Ô tô của anh đã hết đăng kiểm từ đầu tháng 1/2023. Định bụng đăng kiểm vào đầu tháng tại Trung tâm Đăng kiểm Hòa Bình vì ở gần nhà, nhưng lại quá đông vì là thời gian nhạy cảm. Cuối tuần định đi đăng kiểm, trung tâm có thông báo dừng hoạt động đăng kiểm. Dự tính sang đăng kiểm ở địa phương khác thì nhiều Trung tâm Đăng kiểm cũng dừng hoạt động vì cán bộ lãnh đạo và nhân viên bị bắt vì tội nhận hối lộ. Anh Văn bức xúc: Đi đăng kiểm ở các tỉnh khác thì quá xa, nếu đến được thì quá tải và phải chầu trực, song không biết có đăng kiểm được xe không. Trong khi đó cứ đi ra ngoài lại lo ngay ngáy, mức phạt của công an thì quá cao. Lái xe và chủ xe có thể bị phạt rất nặng nếu sử dụng ô tô hết hạn đăng kiểm, thậm chí còn có thể bị tạm giữ phương tiện. Việc điều khiển phương tiện ra đường khi xe đã hết hạn đăng kiểm là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cảnh sát giao thông có thể dừng xe và xử phạt rất nặng theo quy định hiện hành, thậm chí bị giữ xe nếu Giấy đăng kiểm quá hạn hơn 1 tháng. Mặt khác, nếu không đăng kiểm kịp trong dịp Tết thì đành cất xe ở nhà và thuê xe dịch vụ tốn kém và bất tiện.

Anh Văn bày tỏ: Nhà nước cần có giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng khó khăn đăng kiểm cho người dân.Cơ quan cảnh sát giao thông cũng xem xét cơ chế linh hoạt, nếu không đăng kiểm được vì lý do bất khả kháng. Nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc. Hiện các doanh nghiệp hoạt động rất khó khăn, vừa thoát khỏi dịch bệnh Covid 19 thì lại căng thẳng giá xăng dầu lên cao, rồi lại phải xếp hàng đăng kiểm, rất mệt mỏi. 

Các chuyên gia khuyến cáo, các chủ phương tiện cần thực hiện bảo dưỡng xe của mình trong tình trạng vận hành tốt nhất, đồng thời kiểm tra xem xe có bị phạt nguội hay không trước khi đến đi đăng kiểm.Nếu xe có lắp các thiết bị, phụ kiện như cản trước, cản sau, giá nóc, cánh lướt gió thể thao,... làm sai kích thước tiêu chuẩn của xe theo quy định; độ đèn sai khác với thông số, chủng loại của nhà sản xuất; lắp thêm/tháo bớt ghế ngồi sai với công năng thiết kế đã được đăng ký; sử dụng sai cỡ lốp,... cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Mức phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định 123//2021-NĐ/CP như sau:

- Đối với lái xe:Phạt tiền 3 - 4 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn từ 1 tháng trở lên. Đồng thời, lái xe còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng với cả hai trường hợp trên.

- Đối với chủ xe:Phạt tiền 4 - 8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 8 - 12 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông; phạt tiền 6 - 8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 12 - 16 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.Ngoài ra, hành vi điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên sẽ bị tạm giữ xe theo Điều 82, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.


Lê Chung

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục