(HBĐT) - Khi màn sương bao phủ thị trấn Mai Châu (Mai Châu) tan dần, một bản nhỏ với những ngôi nhà sàn mộc mạc, thanh bình hiện lên. Đó là bản Pom Coọng bản mang đậm bản sắc của dân tộc Thái. Đến đây, du khách được đắm mình trước cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, được thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc Thái; trải nghiệm cùng đồng bào dân tộc làm ruộng, tham gia chế biến các món ăn…



Khách du lịch lựa chọn đồ lưu niệm tại bản Pom Coọng, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu.

Pom Coọng thu hút khách du lịch ngay ở cái tên của bản. Khách du lịch khi đặt chân đến bản Pom Cọong đều thắc mắc vì sao một bản làng thơ mộng lại mang tên "Pom Coọng”. ông Hà Văn Thiết, Trưởng bản giải thích: Theo tiếng của người Thái, Pom có nghĩa là quả đồi, Coọng có nghĩa là cái trống, Pom Coọng có nghĩa là bản của những quả đồi nằm trên cái trống lớn như trống đồng.

Hiện nay, Pom Coọng có 70 hộ với 359 nhân khẩu, 7 dòng họ lớn cùng chung sống hòa thuận. Toàn bản có 89% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. Pom Coọng được công nhận làng văn hóa 5 năm liên tục. Người dân trong bản bắt đầu làm du lịch homestay từ năm 1998 với 3 hộ đầu tiên là gia đình chị Hà Thị Chung, gia đình anh Khà Văn Vương và anh Khà Văn Hưng. Đến nay, toàn bản có 15 hộ gắn bó với loại hình du lịch homestay mang đậm bản sắc dân tộc Thái. 70% du khách đến với bản là du khách nước ngoài, còn lại là người Việt đam mê tìm hiểu bản sắc dân tộc Thái. Du lịch Pom Coọng ngày càng thu hút lượng lớn khách du lịch, đem lại nguồn thu nhập cho người dân nơi đây. Năm 2016, thu nhập từ du lịch của bản đạt hơn 2 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng thu nhập của toàn bản.

Để thu hút khách du lịch, chính quyền và người dân bản Pom Coọng luôn có ý thức giữ gìn những nét đặc sắc trong văn hóa của dân tộc Thái từ nếp nhà sàn, các nghề truyền thống, trang phục hay những làn điệu múa dân tộc Thái uyển chuyển… đã tạo sức hút với du khách. Những ngôi nhà sàn được thiết kế san sát, chỉ cách nhau luống rau hay bờ rào. Ngồi trên cửa voóng, người ta có thể trò chuyện từ nhà này qua nhà khác. Nhà sàn của dân tộc Thái cao ráo tạo cảm giác sạch sẽ, thoáng mát. Dưới chân nhà sàn, các mẹ, các thiếu nữ Thái miệt mài bên khung cửi, tạo ra những sản phẩm dệt thổ cẩm độc đáo làm bao nhiêu khách du lịch đắm say bởi những động tác nhanh nhẹn từ đôi tay, đôi chân của các cô gái Thái xinh đẹp; của tiếng thoi đưa. Dưới đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái đã tạo ra những sản phẩm dệt thổ cẩm đầy màu sắc, độc đáo như túi, áo được bày bán ngay dưới chân nhà sàn để thu hút khách du lịch.

Hiện nay, đồ lưu niệm của Pom Coọng có thêm cung, nỏ… đang là những món quà được du khách nước ngoài ưa chuộng, mua nhiều. Khi màn đêm buông xuống, du khách được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính đội văn nghệ của bản biểu diễn. Bên ánh lửa hồng, những điệu múa mềm mại, uyển chuyển của các cô gái Thái xinh đẹp đã làm du khách xao xuyến, đắm say.

Chị Hà Thị Chung, một chủ hộ làm homestay sớm nhất tại Pom Coọng cho biết: Khách đến du lịch bản chủ yếu là khách nước ngoài nên họ rất muốn khám phá, gắn bó "ăn cùng - ngủ cùng - làm cùng” người dân. Chính vì vậy, chúng tôi tổ chức các hoạt động như cho du khách xuống đồng cùng bà con cấy lúa, giúp đỡ các hộ nghèo trong bản sửa nhà, xây nhà vệ sinh; đạp xe quanh bản khám phá vẻ đẹp miền sơn cước. Du khách được vào bếp tự tay chế biến những món ăn dân tộc như cơm lam, rau đồ, gà đồ… chính sự gần gũi, gắn bó đã thu hút được lượng lớn khách du lịch đến với bản chúng tôi.

Bản được quy hoạch đẹp, nếp sống của người dân được quy định theo hương ước rõ ràng, thực hiện theo đúng quy định của CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong bản không có tình trạng mất đoàn kết, không có các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm. Người dân mở cửa cả đêm không sợ trộm rình rập. Trước 23 giờ, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đều phải kết thúc để đảm bảo ANTT. Vấn đề vệ sinh môi trường được đảm bảo. Rác thải phân loại, đựng trong thùng và được xử lý, không xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi.

Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người bản Pom Coọng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khách du lịch. Chị ChiHo, du khách Nhật Bản chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến du lịch tại Việt Nam. Được ăn cùng, ở cùng và tham gia các hoạt động như đạp xe, cấy lúa, vào bếp nấu các món ăn dân tộc khiến tôi rất hài lòng và ấn tượng. Hình ảnh những cô gái Thái khéo léo bên khung dệt, bên bình rượu cần uyển chuyển với các điệu múa tôi sẽ không bao giờ quên. Sau khi trở về nước, tôi sẽ giới thiệu với bạn bè đến du lịch tại bản Pom Coọng và có dịp nhất định tôi sẽ quay lại nơi này.

                                                            Thu Thủy


Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục