(HBĐT) - Đầu năm, nhất là thời điểm sau Tết cổ truyền, dòng Đà Giang hùng vĩ trở nên tấp nập thuyền qua lại. Hàng vạn du khách khắp các nơi trong và ngoại tỉnh đổ về khu du lịch tâm linh đền bà chúa Thác Bờ. Ngoài sự linh thiêng, núi sông hùng vĩ, thơ mộng, du khách còn bị cuốn hút bởi những sản vật của sông Đà, đặc biệt là món cá nướng…


Trong những ngày sau Tết, khu du lịch tâm linh đền bà chúa Thác Bờ tấp nập du khách đến tham quan, chiêm bái.

Chúng tôi du xuân trên lòng hồ Hòa Bình vào một ngày cuối tuần sau Tết. Những ngày này, cảng Bích Hạ chật kín tàu thuyền, dòng người đổ về đông nghịt. Theo các chủ thuyền cho biết, dù ngày thường hay cuối tuần thì thời điểm sau Tết, lượng khách đổ về đông nhất. Sức hút của khu du lịch đền chúa Thác Bờ ngày càng lớn, điều đó có thể dễ dàng nhận thấy qua dòng người tấp nập, trên bến cảng Bích Hạ, nhiều tàu thuyền cũng đã được đóng mới, to đẹp, khang trang hơn để phục vụ du khách. Dấu ấn của công trình thủy điện Hòa Bình thật đậm nét, nó đã tạo nên một thắng cảnh với biền nước rộng lớn, những ngọn núi nhô lên tạo thành những hòn đảo nhỏ. Thế nên, nhiều du khách đặt chân đến đây đã ví von nơi này như một Vịnh Hạ Long trên cạn.

Vì là khu du lịch tâm linh, hạ tầng đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nên cảnh chen chúc, đồ lễ cồng kềnh vẫn xuất hiện. Dù vậy, nhiều du khách chia sẻ rằng, một năm họ đi lễ chùa đôi ba lần, trong đó, đền chúa Thác Bờ là một điểm đến không thể bỏ qua. Không hẹn mà gặp, lần trở lại đền chúa Thác Bờ, tôi được gặp khá nhiều người quen. Có người là đồng hương, bạn bè, có người là giáo viên, công chức ở các cơ quan. Có những người không gặp mặt nhưng qua những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội Facebook thì mới được biết, hôm nay, họ cũng đang du xuân ở nơi này. Anh Trà, giáo viên dạy nhạc ở một trường mầm non của huyện Tân Lạc chia sẻ: Là ngày nghỉ cuối tuần nên cơ quan tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đi đền chúa Thác Bờ. Mấy năm trở lại đây, hầu như năm nào nha trường cũng tổ chức. Đây là điểm du lịch tâm linh linh thiêng nên thu hút đông đảo du khách đến chiêm bái. Bản thân tôi không quá nặng nề về chuyện cúng vái nhưng đến nơi này phải thật thành tâm. Điều ấn tượng nhất với tôi là cảnh sắc sông núi và các món ăn đặc sản của sông Đà, cũng như các món đặc trưng của người dân tộc Mường. Đây chính là một điểm nhấn thú vị giúp cho khu du lịch hấp dẫn hơn đối với du khách.

Cá Sông Đà – món ngon mà người dân địa phương thiết đãi du khách thập phương về tham quan, chiêm bái. Ngay dưới chân đường lên đền bà chúa Thác Bờ, những sạp cá nướng đã được bày ra la liệt. Trong làn khói cay mắt, bà con địa phương trực tiếp nướng cá để phục vụ du khách. Thế nhưng, ấn tượng nhất phải là "con đường cá nướng” ở hai ven đường dẫn lên Đền thờ bà Chúa Thác thuộc xóm Bờ, xã Vầy Nưa (Đà Bắc). Con đường dài cả trăm mét, ngoài những sản vật của núi rừng như: rau dớn, rau sắng, rau đắng và các loại thảo dược, phong lan được bày bán thì các món nướng được ưa chuộng hơn cả. Những xiên cá nóng hổi thơm nức trên bếp than hồng khiến nhiều du khách không thể "cầm lòng”.

Tại đây, những loại cá đặc trưng của sông Đà và các con sông thuộc vùng núi phía Bắc đều có thể tìm thấy. Đó là cá măng, cá lăng các loại, cá chiên, cá ngạnh, rồi cá tép dầu. Ông Long, một người dân bán cá nhiều năm ở địa phương chia sẻ: Đầu năm, khách đến chiêm bái, tham quan rất đông nên chúng tôi phải tích cực đánh bắt để tích trữ cá từ vài tháng trước. Hiện nay, việc phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ cũng đã góp phần đảm bảo nguồn cung. Tuy nhiên, ở dòng sông Đà, có những loài cá không thể nuôi nhốt mà chỉ có thể phát triển ở môi trường tự nhiên, muốn thưởng thức thì phải thức đêm đi đánh bắt cá.


"Con đường cá nướng” – nơi bà con bày bán các sản vật của sông Đà và của địa phương.

Ngày nay, khu du lịch tâm linh đền chúa Thác Bờ ngày được xây dựng hoàn thiện hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương. Với người dân trong tỉnh, nơi đây đã dần trở thành địa điểm không thể không đến trong những ngày đầu năm mới. Kết thúc chuyến đi, du khách trở về với tâm thanh thản, với cả những niềm hi vọng, cùng với đó là những trải nghiệm tuyệt vời khi thưởng thức món cá nướng và các sản vật khác của sông núi ngay tại chiếc thuyền của mình đang lênh đênh trên sông nước. Tất cả những điều đó đã khiến hành trình trở về chốn tâm linh này thêm phần hấp dẫn du khách.

Viết Đào

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục