(HBĐT) - Du lịch học đường - một trải nghiệm còn khá mới mẻ được một số cơ sở khu du lịch, nông trại, trang trại trong tỉnh đưa vào khai thác trong vài năm lại đây, thu hút sự quan tâm của các nhà trường, phụ huynh và học sinh từ mầm non đến THPT. Đây đồng thời là lựa chọn tốt trong việc tìm giải pháp giúp trẻ có thời gian vui chơi, giảm áp lực học tập vào những ngày nghỉ, kỳ nghỉ. Điều này cũng mở ra cơ hội để các cơ sở làm du lịch trong tỉnh đưa ra các sản phẩm mới thu hút khách.


Các em học sinh trải nghiệm những trò chơi thể thao mang tính tập thể tại An Lạc Ecofarm and Hot Springs tại xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi.

Được ví như không gian cổ tích thời hiện đại, An Lạc Ecofarm and Hot Springs tại xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi là khu du lịch sinh thái tuyệt vời đối với khách nghỉ dưỡng, thăm quan. Càng thú vị hơn khi đây là điểm đến của các gia đình và trẻ nhỏ với đam mê khám phá du lịch học đường. Tọa lạc giữa núi rừng, An Lạc chìm đắm trong không gian khoáng đạt, mát mẻ, mộng mơ khiến ai đã đến một lần sẽ lưu luyến không quên cảm giác thư thái, yên bình, giao hòa với thiên nhiên trọn vẹn. Lạc bước vào trang trại sinh thái này, du khách không khỏi sững sờ trước màu xanh mơn mởn của những vườn rau hữu cơ tươi non, trải nghiệm hoạt động thu hoạch rau bắp cải, khoai tây, cà chua sạch tại vườn.

Đặc biệt, kể từ cuối năm 2015, khi đưa vào khai thác du lịch, An Lạc Ecofarm với nhiều công trình và dịch vụ tích hợp đã trở thành địa điểm lý tưởng, quen thuộc để các gia đình đến nghỉ dưỡng, đồng thời cung cấp những sản phẩm du lịch lý thú, thu hút lứa tuổi học đường thăm quan, trải nghiệm. Được thiên nhiên ban tặng dòng nước khoáng quý giá, chính tại nơi đây, bạn có thể thỏa thích tận hưởng, thư giãn tại bể bơi, bể sục, xông hơi trong nhà hoặc ngoài trời của An Lạc. Với diện tích rộng lớn, khu du lịch này còn có khu riêng biệt để tổ chức trò chơi tập thể. Tại đây, trẻ được thoải mái nô đùa, chơi những trò chơi mang đậm chất dân gian như thả diều, trượt cỏ, đi cà kheo, thư giãn trên những chiếc xích đu. Tự tay làm hương liệu thảo dược được trồng tại An Lạc, làm cơm lam truyền thống của người Mường hay làm bánh kem, cho gia súc ăn… cũng là những trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Một điểm du lịch khác cũng "hot” không kém ngay tại Kim Bôi là nông trại hữu cơ Linh Dũng, tại xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến. Nằm rất gần so với khu du lịch V-resort Vĩnh Tiến, nông trại hữu cơ Linh Dũng đang là địa chỉ du lịch học đường "hot” được các nhà trường quan tâm, lựa chọn. Hòa mình vào không gian thiên nhiên gần gũi, kết hợp giữa việc chơi và học, học mà chơi, đặc biệt hướng các em lứa tuổi học sinh đến các trải nghiệm thực tế gắn liền với nông nghiệp, nông thôn, những hình ảnh trẻ ít thấy trong cuộc sống hàng ngày như cách trồng cây, thu hoạch, chăn nuôi… là mục tiêu mà người chủ trang trại Nguyễn Hồng Yến hướng tới.

Nơi đây, trên diện tích rộng hơn 3 ha, trẻ tha hồ tận hưởng cuộc sống thiên nhiên gần gũi, xem các cô, bác nông dân vun trồng, chăm bón cây cối, cho gà ăn, được tham gia các trò chơi tập thể như đá bóng, cùng tìm hiểu về đặc điểm vật nuôi, cây trồng… Đặc biệt hơn, các em có thêm hiểu biết về công việc sản xuất ở nông trại, được trải nghiệm một ngày làm nông dân thực thụ, tự tay làm đất, nhổ cỏ, trồng rau, trải nghiệm cảm giác thu hoạch, sơ chế, đóng gói sản phẩm cam, chanh quả trồng theo phương pháp hữu cơ.

Theo người chủ nông trại, sau một thời gian gây dựng và thực hiện ý tưởng, sản phẩm du lịch học đường đã được nông trại đưa vào hoạt động chừng hơn 1 năm nay. Nông trại hiện thu hút nhiều nhà trường và học sinh trong, ngoài tỉnh đến thăm quan, trải nghiệm theo hình thức ngoại khóa, dã ngoại kết hợp du lịch. Điểm khác biệt so với các nông trại và khu du lịch khác là mô hình trải nghiệm du lịch học đường ở đây được thực hiện bài bản. Chủ nông trại được biết đến là tiến sỹ ngành nông nghiệp của tỉnh vào ngày nghỉ sẽ trực tiếp giảng giải cho các em kỹ thuật cơ bản trong canh tác hữu cơ, hệ sinh thái và sự cân bằng của hệ sinh thái trong vườn cây có múi hữu cơ, giải đáp những thắc mắc của các em xoay quanh công việc nhà nông và tận tình hướng dẫn thực hành các hoạt động trải nghiệm.

Việc đưa các em đến thăm quan, du lịch theo cách trải nghiệm, khám phá du lịch là phương pháp giúp trẻ giải tỏa áp lực trong học tập, vui chơi giải trí một cách hợp lý. Theo anh Trần Văn Thắng - phụ huynh có con đang học tại trường phổ thông liên cấp Sao Mai (TP Hòa Bình), dịp nghỉ hè, cuối tuần, lễ, Tết, các gia đình thường băn khoăn tìm chỗ cho các con vui chơi, học tập kỹ năng sống. Các điểm đến du lịch học đường chính là môi trường tốt để các con mở rộng thế giới quan, tăng thêm sự hiểu biết về thực tiễn cuộc sống, khám phá khả năng của bản thân.

Bùi Minh


Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục