(HBĐT)-Thực ra đó là một khao khát hàng chục năm trời, mới thành hiện thực: được đến thăm di tích lịch sử Củ Chi anh hùng. Mảnh đất Củ Chi(thuộc Sài Gòn trước đây và thành phố Hồ Chí Minh hôm nay) đã là một huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ thần thánh của dân tộc. Miền đất này đã đi vào thơ ca, nhạc họa, điện ảnh…Vẫn nhớ, năm 1980, khi bộ phim "Củ Chi yêu thương", có ngôi sao Nguyễn Chánh Tín đang nổi như cồn vào vai chính, đã khiến bao người yêu miền đất này thêm hiểu và thêm yêu Củ Chi. Nơi những con người kiên cường trong bão lửa, hiên ngang trên mạnh đất thép sát nách Sài Gòn hoa lệ-thủ phủ của chế độ Ngụy Sài Gòn…


                    Du khách nước ngoài đang tìm hiểu, khám phá bẫy chông, hầm đinh của du kích Củ Chi

Bước chân vào khu di tích, bước chân dường như phải nhẹ hơn, như bước vào khu vực thành cổ Quảng Trị năm nào. Màu xanh đã xanh ngút ngàn trở lại, nhưng phía dưới lòng đất kia, còn có hàng ngàn người đã vĩnh viễn nằm yên nghỉ trong lòng địa đạo. Những người con nơi đất thép Thành Đồng đã mưu trí, sáng tạo, sống, lao động và chiến đấu ngoan cường với kẻ thù. Những lối xuống địa đạo độc đáo, những hầm chỉ huy, ụ chiến đấu dã chiến, hầm bẫy chông, bãi mìn, hố đinh, bếp Hoàng Cầm, hầm quân y, kho lương thực, xưởng quân khí…tưởng như đơn sơ, nhưng lại là nỗi đau đầu, kinh hoàng của Mỹ Ngụy. Còn phía kẻ thù: chỉ cần xem bãi vũ khí, khí tài của địch trong khu di tích mới thấy sự chênh lệch quá lớn(máy bay, trực thăng, pháo, xe tăng, súng cối…). Hôm đến đây, rất nhiều du khách đều tìm cách có những góc chụp để lột tả được những hình ảnh ấn tượng về sự đối nghịch đó. Duy chỉ sự quyết tâm, lòng kiên định vì mục tiêu cuối cùng của những con người nơi mảnh đất ảnh hùng này, là "phía bên kia" không thể so, không thể đo đếm, không thể hiểu được. Điều kỳ thú trong ngày đến, được gặp nhóm du khách đến từ thành phố Đrét-đen(Đức); họ cũng trẻ trung như những chàng trai hướng dẫn viên du lịch kia thôi. Chỉ khác là: những chàng trai kia là con em những người đã từng cầm súng đánh địch ở Củ Chi. Còn họ là thực tập sinh văn hóa-lịch sử tại Việt Nam. Qua lời phiên dịch viên, được biết: Họ cảm phục và rất đỗi kinh ngạc về đất và người Củ Chi trong chiến đấu. Thông minh, sáng tạo và dũng cảm đó là điều cảm nhận khi nhìn thấy những bẫy chông, cánh cửa gắn bẫy sắt của du kích, cùng 250 km địa đạo trong lòng đất. Vì hơn 500 nghìn tấn bom, đạn của Mỹ ngụy trút xuống Củ Chi mà không khuất phục nổi quân và dân nơi đây. Còn trong ánh mắt của những chàng trai trẻ người xã Phú Mỹ Hưng kia là niềm tự hào về cha ông…

Đến Củ Chi, bên cạnh đến các điểm ghi dấu những công trình địa đạo, không thể không đến thăm "Làng kháng chiến" một thời. Đây lại là một cảm giác khác khi thấy được cuộc sống lao động, chiến đấu tự tin và lạc quan một thời của người dân nơi đây. Vẫn là những hầm hào, chông tre bên ngoài, nhưng trong làng là cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt bình thường trong thời chiến…Trong bom đạn, chiến tranh, người dân, du kích vẫn hăng say lao động sản xuất, vẫn họp chợ, học hành và duy trì nếp sinh hoạt phù hợp với điều kiện khắc nghiệt khi ấy…Trong không gian đường làng ngõ xóm, những hàng tầm vông xanh ngút, vang lên trong gió tiếng loa phát thanh phát đi bài hát "Củ Chi yêu thương"(sáng tác Trương Quang Lục): "Nếu anh hỏi em nơi nào anh yêu nhất…Như niềm tin son sát không hề tắt. Thấm trong lòng ta 2 tiếng Củ Chi anh hùng, sáng trong lòng ta hai tiếng Củ Chi ngoan cường".

Củ Chi mãi mãi là "địa chỉ đỏ", mà mỗi chuyến hành hương phương Nam, bất cứ ai đều muốn đến để tham quan, tri ân và ghi nhớ trong lòng.

 

                                  Bùi Huy

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục