(HBĐT) - Với giá trị tuyền thống lịch sử, là nhà máy in tiền đầu tiên của Chính quyền cách mạng Việt Nam - nơi hai lần đón Bác Hồ về thăm, được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia, khu di tích nhà máy in tiền, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã và đang là điểm điểm không thể bỏ qua trong chuỗi hành trình thăm quan, trải nghiệm vùng đất Lạc Thủy anh hùng, nhất là dịp đầu năm.



Tái hiện xưởng in bạc tại di tích nhà máy in tiền, Đồn điền Chi Nê, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy). 

Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng Việt Nam (1946 – 1947) được Chính phủ, Bộ Tài chính và Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn đặt tại Đồn điền Chi Nê nay thuộc địa bàn xã Phú Nghĩa. Khu di tích này được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp Quốc gia theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BVHTTDL ngày 27/8/2007. Tháng 5/2019, công trình Nhà tưởng niệm người có công và cán bộ, công nhân nhân Nhà máy in tiên tại Đồn điền Chi Nê, huyện Lạc Thủy chính thức được khánh thành thực sự là niềm vinh dự, tự hào cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh và của ngành Tài chính cả nước, ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gia đình nhà tư sản Đỗ Đình Thiện và những người có công với cách mạng trong thời kỳ đầu đặt nền móng xây dựng ngành Tài chính quốc gia. Chính tại nơi đây, tờ bạc 100 đồng Việt Nam, còn được gọi là tờ bạc "con trâu xanh” ra đời, mang theo sứ mệnh lịch sử vô cùng quan trọng, góp phần đấu tranh tiền tệ với địch để bảo vệ nền độc lập dân tộc và trở thành vũ khí đấu tranh trên mặt trận kinh tế - tài chính - tiền tệ. 
 
Với vị trí chiến lược, đồn điền Chi Nê đã hai lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, làm việc và nghỉ lại. Trong chuyến thăm Lạc Thủy, Bác căn dặn:  "Đây là nhà in của ta, các chú giữ gìn cẩn thận, phải thi đua nhau làm việc để in được nhiểu tiền cho cả nước tiêu dùng vào công cuộc kháng chiến cứu quốc. Cán bộ và công nhân trong nhà máy phải đoàn kết thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, phải hết sức chú ý bảo quản và tiết kiệm tiền bạc của nhân dân". Đến nay, tại kho bạc đồn điền Chi Nê, ngôi nhà của gia đình ông Đỗ Đình Thiện, nơi Bác Hồ đã nghỉ lại ngày 21/2/1947 và căn hầm Bác ở được bảo vệ, giữ gìn nguyên vẹn, trở thành điểm tham quan với du khách trong ngoài nước.

Những năm qua, huyện Lạc Thuỷ chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị của di tích. Đây là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay. Để nhân dân và du khách thập phương đến thắp hương tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Vào dịp đầu năm, nhiều du khách đến với nhà máy in tiền mua lưu niệm tờ bạc "con trâu xanh" với mong muốn một năm tài, lộc, thành công. Hiện nay, cùng với các điểm du lịch của huyện, nhà máy in tiền, Đồn điền Chi Nê kết nối với các điểm di tích, danh lam thắng cảnh của các tỉnh bạn tạo thành tour du lịch văn hoá, lịch sử, tâm linh, nghỉ dưỡng giữa chùa Hương, thành phố Hà Nội, chùa Tam Trúc, tỉnh Hà Nam, khu du lịch Vân Long, tỉnh Ninh Bình…

P.V

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục