(HBĐT) - Dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch hồ Hòa Bình được tỉnh lựa chọn là dự án ưu tiên trong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đến năm 2030, khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Hòa Bình trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, 1 trong 12 KDL quốc gia trọng tâm của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, sản phẩm đặc trưng là du lịch tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ.


Cảng Thung Nai (Cao Phong) cần được đầu tư, nâng cấp phù hợp với công năng,kết hợp làm cảnh quan để góp phần tăng lượng khách du lịch.

Trải dài qua địa bàn 5 huyện, thành phố: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Cao Phong và TP Hòa Bình, KDL hồ Hòa Bình hiện có trên 200 phương tiện tàu thuyền vận chuyển khách du lịch, 107 cơ sở lưu trú, thu hút hơn 1.200 lao động. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 160 tỷ đồng, chiếm khoảng 7,7% tổng thu từ hoạt động du lịch toàn tỉnh. Xung quanh khu vực hồ có khoảng 20 dự án đầu tư, trong đó có 16 dự án đã được UBND tỉnh cho phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, 4 dự án được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép nghiên cứu, khảo sát, lập thủ tục phát triển du lịch. Các dự án đang được đầu tư tiêu biểu như: KDL thiên nhiên Robinson, đảo Sung, xã Tiền Phong (Đà Bắc); KDL sinh thái và bảo tồn thiên nhiên đảo Ngọc - hồ sông Đà, xã Thung Nai (Cao Phong); KDL sinh thái văn hóa thác Giăng, xóm Trụ, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình); tổ hợp thể thao, giải trí, du lịch hồ sông Đà, xóm Tràng An, xã Vầy Nưa (Đà Bắc)... Các dự án đi vào hoạt động như: Bản du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc Mường xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc); Homestay Mường, xã Hiền Lương (Đà Bắc).

Có một thực tế là hiện nay, xung quanh khu vực hồ, các dự án đang được đầu tư có tiến độ triển khai chậm. Nguyên nhân do việc tiếp cận khu vực bằng đường thủy và đường bộ không thuận lợi. Hệ thống giao thông đường bộ tự phát, không đáp ứng các yếu tố kỹ thuật để đưa vào khai thác. Thêm vào đó, hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là tuyến giao thông đường bộ kết nối đến điểm du lịch tại các xã vùng ven hồ không đảm bảo cho các phương tiện xe cộ đi lại. Nhiều điểm có tài nguyên du lịch hấp dẫn chưa kết nối được với các tuyến giao thông chính, chủ yếu phải di chuyển bằng tàu thuyền. Riêng hoạt động ở cảng Bích Hạ tương đối phức tạp, hàng và hành khách đi chung một bến, mặt bằng bến hẹp, nghiêng, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, các đường lên, xuống cảng đã xuống cấp, gây mất an toàn. Hệ thống neo tàu khu vực cảng hạn chế, chưa có công trình bảo vệ bờ, đường bờ để xói lở tự nhiên, nhà chờ, bến xe phát triển tự do, nhỏ lẻ, chưa có khu tập trung.

Nhằm phát triển, nâng cấp hệ thống khung giao thông kết nối KDL quốc gia, ưu tiên tiếp cận thông qua các tuyến đường thủy, kết nối các KDL trọng tâm, trọng điểm bằng hệ thống giao thông đường bộ, bến cảng với trung tâm TP Hòa Bình và các tuyến đường trục chính của tỉnh, tỉnh đã đề xuất dự án xây dựng, nâng cấp hạ tầng du lịch hồ Hòa Bình. Trong đó có các hạng mục: Xây dựng, mở rộng tuyến đường bờ phải lòng hồ với chiều dài 33 km, điểm đầu tuyến cách ngã ba đường An Dương Vương và đường Lê Đại Hành (TP Hòa Bình), điểm cuối kết nối vào đường tỉnh 435 tại xã Bình Thanh (Cao Phong). Xây dựng, cải tạo và nâng cấp cảng Bích Hạ đến năm 2030 có công suất 300.000 tấn hàng hóa/năm, 80.153 hành khách/năm. Cảng được phân khu bến khách và hàng hóa, sử dụng kết cấu bến phù hợp công năng kết hợp làm cảnh quan, xây dựng tuyến đường kết nối và tuyến kè bảo vệ bờ.

Tại buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây, tỉnh đã giới thiệu và đề xuất nguồn vốn vay nhằm thực hiện Dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch hồ Hòa Bình. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc được Ngân hàng Phát triển châu Á xem xét, cung cấp nguồn vốn ODA cho dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng KDL, giúp KDL phát triển tương xứng với lợi thế về vị trí, tiềm năng, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của tỉnh, vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và sự phát triển của du lịch Việt Nam. Cụ thể, khi dự án đầu tư sẽ tăng tính kết nối giữa các điểm du lịch tại những xã vùng ven hồ, cũng như với khu trung tâm TP Hòa Bình, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng dự án. Thu hút đầu tư với các lĩnh vực đầu tư đa dạng, phong phú nhằm tăng lượng khách du lịch, tăng nguồn thu cho các địa phương xung quanh hồ và tỉnh.

Bùi Minh

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục