(HBĐT) - Từ lâu, vẻ đẹp của bản Lác đã được ví von như một "nàng tiên” e ấp, kiều diễm ở thung lũng Mai Châu thơ mộng. Thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu (KDCNTMKM), "nàng tiên” này được khoác lên mình tấm áo mới, vẻ đẹp ngày càng cuốn hút du khách gần xa.


Bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) ngày càng khang trang, sạch đẹp. 

Bản Lác, hay xóm Lác thuộc xã Chiềng Châu (Mai Châu) từ lâu đã trở thành điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng. Những năm qua, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, bộ mặt của xóm ngày càng khang trang. Nơi đây đang đổi mình để trở thành nơi "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. "Những đổi thay đó là nhờ  đầu tư của Nhà nước và sự quyết tâm, đồng lòng, ủng hộ của người dân trong thực hiện xây dựng KDCNTMKM” - Trưởng xóm Lác Hà Công Hồng cho biết. 

Theo ông Hồng, thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng KDCNTMKM, xóm mới đạt 7/11 tiêu chí, các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng cần nhiều vốn mới có khả năng xây dựng, hoặc nâng cấp mới đạt hơn 60%. Xác định triển khai xây dựng KDCNTMKM có ý nghĩa quan trọng, xóm đã tuyên truyền đến các hộ dân, tạo được sự đồng thuận, nhất trí. Theo đó, bà con cùng hiến đất, cây cối để mở rộng đường giao thông, xây dựng rãnh thoát nước, chỉnh trang lại tường rào, cổng ngõ đẹp, hài hòa với phong cảnh của xóm, bản. 

Với những đổi thay sau 2 năm triển khai xây dựng KDCNTMKM, người dân xóm Lác hết sức phấn khởi. Ông Hà Công Quyết, xóm Lác chia sẻ: Trước đây, con đường vào xóm nhỏ hẹp, các tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước tốt. Hiện nay, đường rãnh thoát nước đã được xây dựng hoàn thiện, tuyến đường vào xóm đang được mở rộng, bộ mặt của xóm đã thay đổi rất nhiều. Đây là điều kiện để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ để phục vụ du khách tốt hơn khi đến thăm quan, lưu trú. 
"Tôi đã lên bản Lác nhiều lần. Bản có phong cảnh đẹp, với những mái nhà sàn truyền thống của bà con dân tộc Thái. Hôm nay trở lại, bản Lác ngày càng khang trang, đường làng sạch đẹp hơn. Đây là một vùng quê đẹp, điểm du lịch hấp dẫn” - chị Thanh, du khách đến từ Thủ đô Hà Nội chia sẻ. Sự hài lòng của du khách chính là điều cấp ủy, chính quyền, người dân nơi đây hướng tới khi lựa chọn bản Lác để xây dựng KDCNTMKM.   

Ông Hà Công Hồng, Trưởng xóm Lác cho biết thêm: Năm 2019, thu nhập bình quân của xóm đạt 32 triệu đồng/người, bằng 1,76 lần so với năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM (năm 2015). Để nâng cao thu nhập, xóm tăng cường xây dựng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, xe điện, bán hàng lưu niệm phục vụ du khách. Nhờ đó, thu nhập bình quân của xóm đạt trên 54 triệu đồng/người/năm. Đến nay đạt 10/11 tiêu chí về xây dựng KDCNTMKM, đây là yếu tố quan trọng để bản Lác tiếp tục trở thành điểm du lịch cộng đồng thu hút du khách trong và ngoài nước. 

V.Đ

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục