(HBĐT) - "Cam Cao Phong vừa thơm vừa mát/Câu hát thường rang, câu hát bản Mường...". Những câu hát trữ tình ngọt ngào ấy như lời mời gọi khách muôn phương về với Cao Phong. Năm 2014, Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam đã khẳng định thương hiệu cam Cao Phong trên thị trường và người tiêu dùng trong cả nước. Để bảo vệ, nâng tầm, quảng bá thương hiệu cam Cao Phong, huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật, huyện tập trung phát triển chuỗi du lịch trải nghiệm vườn cam với du lịch tâm linh.


Đoàn học sinh đến từ Hà Nội thăm quan trải nghiệm vườn cam.

Từ năm 2016, huyện thí điểm mô hình du lịch vườn cam. Mặc dù mới thực hiện, các nhà vườn chưa có nhiều kinh nghiệm làm du lịch, thế nhưng vẻ đẹp thiên nhiên và sự nồng nhiệt của những người nông dân đã giúp dịch vụ này thu hút được đông đảo du khách thăm quan. Bên cạnh đó, các nhà vườn cũng đồng tình ủng hộ, vì thông qua hoạt động này có thể quảng bá, khẳng định chất lượng sản phẩm cam.

Nhà vườn Thủy Nga, khu 4, thị trấn Cao Phong được coi là tiên phong trong tổ chức đón khách du lịch thăm quan, chụp ảnh, cắt cam. Chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ nhà vườn Thủy Nga cho biết: Đến thăm nhà vườn không thu bất cứ một chi phí nào và được ăn thử cam tại vườn để du khách có cảm nhận thực về chất lượng sản phẩm cam. Ngoài giới thiệu về quy trình trồng, chăm sóc đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, chúng tôi cũng muốn du khách được trải nghiệm cảm giác thích thú khi đi thăm vườn cam, chụp những bức ảnh lưu niệm tại vườn cam chín. Vào vụ cam, trung bình mỗi ngày gia đình đón khoảng 10 đoàn khách. Ngoài khách du lịch đến thăm quan, chụp ảnh, mua cam, nhà vườn thường xuyên đón các đoàn đến trao đổi, học tập kinh nghiệm. Chúng tôi sẵn sàng chia sẽ kỹ thuật, kinh nghiệm với những ai có nhu cầu trồng cam. Vào dịp giáp Tết, các nhà vườn trên địa bàn huyện còn mở cửa đón nhiều đoàn đến chụp ảnh bìa báo, tạp chí Tết, hoặc các đôi uyên ương đến chụp ảnh cưới.


Du khách thăm quan dây chuyền sơ chế cam của HTX 3T nông sản Cao Phong trong chuyến du lịch
trải nghiệm vườn cam.


Sau khi dạo quanh vườn cam, gia đình chị Phạm Thu Hà, đến từ Đống Đa, Hà Nội đã tìm được một cây cam ưng ý để cắt quả mua về thưởng thức. Việc được vào vườn, tự tay lựa chọn giúp chị Hà hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, không còn lo  ngại về chất lượng cam cũng như việc   trà trộn sản phẩm. Chị Hà chia sẻ: "Đến thăm quan vườn cam như một chuyến du lịch trải nghiệm khám phá của những người ở thành phố. Vừa tản bộ trong vườn cam, ngắm khung cảnh thiên nhiên miền núi, hít thở không khí trong lành, vừa tự tay cắt những trái cam chín vàng do chính mình lựa chọn trên cây, yên tâm về chất lượng để làm quà và dùng cho gia đình thật sự là một trải nghiệm thú vị. Hình thức này sẽ giúp người tiêu dùng cảm thấy an toàn về chất lượng sản phẩm nên sẽ mua nhiều hơn".

Với các bạn trẻ, vườn cam là một địa điểm lý tưởng để thăm quan, chụp những bức hình đẹp. Còn với các bạn nhỏ, một buổi dã ngoại, du lịch nông nghiệp giúp khám phá thêm nhiều điều mới mẻ về thiên nhiên. Ngày nghỉ cuối tuần, bé Nguyễn Phạm Phương Anh ở tổ 9, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) được mẹ cho đi trải nghiệm vườn cam. Bé Phương Anh chia sẻ: Đến đây con rất thích vì được hoà mình vào thiên nhiên, tự tay hái cam và hái được bó hoa dại rất đẹp về khoe các bạn. Con tin là các bạn sẽ rất thích và cũng muốn được vào đây chơi. Không chỉ mua được những quả cam tươi ngon, hưởng bầu không khí trong lành, xanh mát, nơi đây còn giúp gia đình bé Phương Anh có cơ hội nghỉ ngơi ngày cuối tuần, tạm tránh những ồn ào, bộn bề của cuộc sống.

HTX 3T nông sản Cao Phong (3T farm) có 25 thành viên, diện tích 43,92 ha. 100% diện tích cam của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, năm 2020 có 20% chuyển hướng sang trồng hữu cơ. Sản phẩm cam quà tặng cao cấp của HTX với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Ngay từ đầu mùa cam, HTX đã lên ý tưởng du lịch trải nghiệm vườn cam cho du khách. Được hỗ trợ của Phòng NN&PTNT huyện, Hội LHPN huyện, HTX đã hoàn thành 1 nhà chòi trị giá 300 triệu đồng, là điểm dừng chân cho du khách sau khi đi thăm quan trải nghiệm vườn cam, với các món ăn đặc sản của địa phương để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách khi đến thăm quan trải nghiệm tại đây. 

Những vườn cam của 3T farm đang vào độ chín rộ, du khách đến thăm quan khá nhiều. Được tận tay chọn lựa và hái cam không chỉ mang lại cảm giác thú vị, mà còn tạo cho du khách tâm lý yên tâm, không còn lo ngại về chất lượng cam cũng như việc trà trộn sản phẩm.

Đoàn học sinh lớp 10A2 trường Vins.Times hơn 30 em từ Hà Nội được cha mẹ tổ chức cho trải nghiệm đi hái cam, mua cam hoạt động từ thiện với sản phẩm về và đem cam 3T farm đi làm từ thiện. Anh Nguyễn Quốc Tuấn, trưởng đoàn chia sẻ: Thăm quan vườn cam thực sự là một trải nghiệm thú vị của chúng tôi, khi các con được tự tay hái cam, đóng hộp, mua cam Cao Phong về làm từ thiện. Thu hoạch lớn nhất là được hiểu về con người, về sản phẩm, được nghe những câu chuyện về quá trình phát triển của cam Cao Phong, về niềm vui, tự hào, cũng như nỗi vất vả, cực nhọc của người nông dân để có trái cam thơm ngon dành tặng cuộc sống, nhận được sự tiếp đón niềm nở hiếu khách của 3T farm là điều đáng trân trọng. Chúng tôi nhất định sẽ trở lại 3T farm.

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX cho biết: Từ đầu mùa cam đến nay, có khoảng 40 đoàn khách từ nhiều vùng, miền đến thăm quan, đoàn ít khoảng 10 người, đoàn đông 60 người. Ngoài được trải nghiệm chăm sóc, cắt tỉa cam, du khách được tự tay lựa chọn những trái cam ngon để đóng hộp, thăm quan dây chuyền xử lý cam của HTX. Ngoài ra còn được thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.
Đồng chí Bùi Văn Dán, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Để hình thành, phát triển tour du lịch trải nghiệm vườn cam, những năm qua, huyện đã tiến hành quy hoạch các vườn tạp, kém chất lượng, xây dựng mô hình vườn cam mẫu để phục vụ du khách thăm quan... Cam tại các vườn mẫu đều được sản xuất theo quy trình VietGAP, được giám sát nghiêm ngặt về quy trình chăm sóc cũng như chất lượng sản phẩm.

Du lịch trải nghiệm được xem là hướng đi mới và thực tế đã thành công ở nhiều địa phương, giúp phát triển song song cả nông nghiệp và du lịch dịch vụ. Với tiềm năng sẵn có, mô hình du lịch trải nghiệm của các chủ vườn cam không chỉ quảng bá đặc sản cam, mà còn khẳng định thương hiệu chất lượng cam Cao Phong trên thị trường. Trong thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục được mở rộng.


Đinh Thắng

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục