(HBĐT) - Đỉnh U Bò (còn gọi là đỉnh Sa Mu) là một trong 3 đỉnh núi nằm trong khu vực dân gian vẫn hay gọi là Tam giác quỷ, thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa. Thời điểm này hàng năm, nơi đây là vương quốc của các loài kỳ hoa, dị thảo giữa khu rừng nguyên sinh mang đầy vẻ huyền bí, ma mị, khiến nhiều người ao ước được một lần tận mắt chiêm ngưỡng.


Vào thời điểm này, du khách đến U Bò sẽ được chiêm ngưỡng những cây đỗ quyên hàng trăm năm tuổi đang nở hoa rực rỡ.

Từ thành phố Sơn La, phải vượt hơn 100 cây số mới đến bản Chống Tra, xã Háng Đồng (Bắc Yên). Từ bản du khách chỉ có thể đi bộ ngược lên dốc núi để đến với U Bò. Chuẩn bị đủ thực phẩm và dụng cụ cần thiết nhất cho 2 ngày, 1 đêm, chúng tôi bước vào hành trình chinh phục điểm đến nhiều hấp dẫn này.

Qua cửa rừng, đi thêm chừng vài chục mét, tán cây bắt đầu khép kín, con đường mòn nâng cao dần độ dốc, xung quanh chỉ còn nghe chim rừng đua nhau hót. Càng lên cao, U Bò càng toát lên vẻ quyến rũ với thảm thực vật phong phú. Ở độ cao 2.000 m so với mực nước biển là xanh mướt cỏ dại, dâu đất, mã đề… những thảm rêu bám đầy lối đi, đất đá và thân cây cổ thụ. Có những cây to vài ba người ôm đứng nghiêng ngả, xen lẫn với những gốc chè hàng trăm năm tuổi. Khi đến độ cao 2.700 m, giữa đỉnh núi cao, hiểm trở, xanh thẳm xuất hiện nét chấm phá là sắc hoa đỗ quyên hồng rực trong nắng. Nơi đây tập trung những gốc đỗ quyên xù xì ước tính hàng trăm năm tuổi, là cảm hứng bất tận cho không ít tay săn ảnh. Nổi bật giữa đám đỗ quyên, xuất hiện lác đác vài ngọn sa mu già cỗi đầy rêu phong vươn lên cao đầy "kiêu hãnh". Đứng trên đỉnh U Bò nhìn xuống, biển mây cuồn cuộn giăng tứ bề, cứ bồng bềnh, lãng đãng khiến cả một vùng tạo nên khung cảnh huyền ảo.  

Trò chuyện với anh Thào A Ư, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng, chúng tôi được biết, sở dĩ núi U Bò gắn với cái tên Tam giác quỷ là bởi khu vực này có nhiều đỉnh núi cao "chọc trời”, mây phủ quanh năm, cách đây hơn 60 năm, đã từng có máy bay đâm vào vách núi.

Cũng theo anh Ư, rừng đặc dụng Tà Xùa là đoạn kéo dài về phía nam của dãy Hoàng Liên Sơn và là ranh giới của 2 tỉnh Sơn La và Yên Bái, có diện tích gần 18.000 ha và có nhiều đỉnh cao trên 2.000 m dọc theo dãy núi với đỉnh cao nhất khoảng 2.800 m ở phía Tây Bắc. Bên cạnh vai trò quan trọng trong phòng hộ đầu nguồn, cải thiện môi trường sinh thái và điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trong vùng, rừng đặc dụng Tà Xùa còn có nhiều sinh cảnh độc đáo, có giá trị cao về bảo tồn nguồn gen, là nơi có điều kiện tốt cho các loài động vật hoang dã sinh trưởng và phát triển..., mang lại giá trị bảo tồn đặc biệt cho cả khu vực Tây Bắc và Việt Nam nói chung. Cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ nơi đây còn là tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch, nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Từ khi con đường nối 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La) được khai thông, các cung "phượt"đi Tà Xùa săn mây, chinh phục đỉnh U Bò ngày càng nhiều và nơi đây dần trở thành điểm đến yêu thích của các bạn trẻ mê dịch chuyển.

Hải Yến 

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục