(HBĐT) - Thác Mu nằm trên địa bàn xóm Mu Khướng, xã Tự Do (Lạc Sơn) từ lâu được biết đến là một trong những thác nước tự nhiên đẹp của tỉnh. Nơi đây luôn là địa điểm lý tưởng thu hút đông đảo du khách trong, ngoài tỉnh đến thăm quan mỗi dịp cuối tuần.


Thác Mu, xã Tự Do (Lạc Sơn) là địa điểm hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, tắm thác trong ngày hè.

Cách trung tâm huyện Lạc Sơn gần 30 km, thời điểm này, thác Mu, xã Tự Do trở thành địa điểm để người dân địa phương và du khách gần, xa lui tới trong những ngày hè nắng nóng. Với các thác chính và thác phụ, thác Mu chảy giữa khu ruộng bậc thang trù phú, với những mái nhà sàn thấp thoáng, tạo nên vẻ đẹp thanh bình. Đến đây, du khách không chỉ được hòa mình vào dòng nước mát lạnh giữa thiên nhiên hùng vĩ, mà còn được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngổ Luông - Ngọc Sơn, tìm hiểu văn hóa người Mường ở các bản làng, ngắm ruộng bậc thang, thưởng thức các loại rau rừng, đặc sản theo mùa ở địa phương. Anh Trần Văn Dũng, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: Đây là lần thứ 2, tôi cùng bạn đến thác Mu chơi. Bỏ lại sau lưng cái oi bức, nóng nực ngày hè và sự ồn ào, xô bồ của phố thị, chúng tôi được hòa mình, vui đùa dưới dòng nước mát lạnh. Sau khi tắm thác, được ăn những món ăn dân dã của người dân bản địa như: ốc núi, cá suối, rau đồ, gà ri… Không khác lần đầu đến đây là mấy, ngoài đường đi còn đôi chỗ hơi xấu thì mọi thứ đều tuyệt vời. Cảnh đẹp, không khí trong lành, dòng nước mát lạnh, con người thân thiện… Và chắc chắn đây sẽ là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm.

Như nhiều địa phương khác, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách đến thác Mu giảm đáng kể. Tuy nhiên, không vì thế mà địa phương và các hộ làm homestay, kinh doanh dịch vụ lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch (PCD). Để chủ động PCD bệnh, các homestay tuyên truyền người dân địa phương và du khách khi đến du lịch, tắm thác tuân thủ thực hiện tốt "5K" theo khuyến cáo của Bộ Y tế; trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang đặt tại quầy lễ tân. Chị Quách Thị Mai, chủ homestay Suối Mu 99 chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến du lịch, tắm thác thường đi về trong ngày mà không ở lại lưu trú qua đêm. Mặc dù vậy, gia đình vẫn thực hiện đầy đủ các biện pháp PCD, trang bị đẩy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, thường xuyên dọn buồng, phòng ăn, phun thuốc sát khuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh… đảm bảo nguyên tắc PCD Covid-19 lên hàng đầu, để khi dịch ổn định sẵn sàng đón lượng khách trở lại.

Đồng chí Bùi Văn Sùm, Phó Chủ tịch UBND xã Tự Do cho biết: Trên địa xã hiện có 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng vẫn có khách đến du lịch, tắm thác, khám khá vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây, nhất là những dịp cuối tuần. Do vậy, chính quyền xã đã phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ công tác khai báo lưu trú, nhất là khách ở tỉnh ngoài. Bên cạnh đó, các cơ sở cũng chủ động nắm rõ quá trình di chuyển của du khách để có biện pháp theo dõi, phòng ngừa, phát hiện dịch bệnh. Tuyên truyền, nhắc nhở nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc, hướng dẫn du khách những vấn đề phòng dịch cơ bản nhất. Đồng thời, xã đã thành lập HTX dịch vụ du lịch Thác Mu và các nhà nghỉ homestay, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.


Đỗ Hà


Các tin khác


Du lịch Hòa Bình đón 195.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5), du lịch tỉnh Hòa Bình đón 195.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến tăng 14,7%, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế, tăng 33,3%; 175.000 lượt khách nội địa, tăng 6,1%.

Khởi sắc du lịch Hòa Bình

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên vùng lòng hồ Mai Châu

Bên cạnh thế mạnh du lịch cộng đồng, huyện Mai Châu đang tập trung khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại các xã vùng lòng hồ, chủ yếu thuộc địa bàn xã Sơn Thuỷ. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời hình thành chuỗi dịch vụ lưu trú đa dạng, phong phú trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Dịp 30/4 và 1/5 với 5 ngày nghỉ lên tiếp là thời gian lý tưởng để các gia đình chọn những điểm đến thư giãn, tìm về chốn an nhiên. Nhờ lợi thế giao thông thuận tiện, địa hình miền núi với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hút khách dịp này.

Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục