(HBĐT) - Đèo Đá Trắng, xã Phú Cường (Tân Lạc) có độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ với những cơn gió làm dịu cái nắng oi ả của ngày hè tháng 6. Tấp nập những chuyến xe du lịch nối đuôi nhau dừng chân tại nơi này để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, hít thở không khí trong lành và cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp bên núi rừng Tây Bắc.


Khu vực đèo đá Trắng, xã Phú Cường (Tân Lạc) khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. 

Ấn tượng đầu tiên khi dừng chân tại gian hàng của anh Đinh Công Ỉn, xóm Tằm Bát là sự nhiệt tình, chân thành và hiếu khách. Trong thời gian cao điểm mùa du lịch tháng 6, anh Ỉn và các thành viên trong gia đình bận rộn từ 4h để chuẩn bị nguyên liệu các món ăn như: thịt xiên nướng, ngô nướng, trứng luộc… phục vụ du khách dừng chân. Ai nấy dừng chân tại đèo Đá Trắng đều cảm thấy thích thú bởi phong cảnh núi đá quanh năm bao phủ màu trắng như tuyết. Phóng xa tầm mắt tại vị trí này cũng có thể ngắm nhìn cánh đồng lúa mênh mông và những bản làng thanh bình, mộc mạc. Tại đây cũng là cung đường lý tưởng của dân phượt ưa thích mạo hiểm bởi những đoạn đường đèo dốc, uốn lượn quanh co.  

Anh Ỉn chia sẻ: "Khi dịch Covid-19 lắng xuống, lượng khách tăng cao trong dịp hè, nhất là những ngày cuối tuần. Trước đây làm nông nghiệp thu nhập thấp mà rất vất vả, trong khi làm du lịch mỗi tuần thu về 3 - 5 triệu đồng, tuần cao điểm có thể thu đến 7 triệu đồng. Bắt đầu chuyển sang mở gian hàng điểm dừng chân trên đèo Đá Trắng từ năm 2015, đến nay, gia đình đã có thu nhập ổn định, xây dựng nhà mới kiên cố, khang trang, sạch sẽ”.

Anh Vũ Hoàng, du khách từ Hà Nội cho biết: "Sau khi tham khảo trên mạng internet, cung đường từ Hà Nội đi Mộc Châu (Sơn La) có điểm dừng chân tại khu vực đèo Đá Trắng rất thú vị. Chính vì thế cả lượt đi lẫn lượt về, gia đình tôi chọn đây là điểm dừng chân để nghỉ ngơi. Mặc dù thời tiết mùa hè khá oi bức nhưng khu vực này không khí thoáng mát, lộng gió. Các thành viên trong gia đình cũng không quên lưu lại những bức ảnh kỷ niệm trong dịp nghỉ hè ý nghĩa”.  

Tận dụng lợi thế tuyến quốc lộ 6 chạy qua địa bàn trên 10 km, hơn 100 hộ trong xã đã phát triển kinh doanh dịch vụ, xây dựng các điểm dừng chân tại khu vực đèo Đá Trắng để phục vụ du khách. Hiện có một số hộ kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh, nếp sống sinh hoạt của người Mường đến với bạn bè bốn phương.

Vấn đề đặt ra đối với địa phương hiện nay trong việc thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là chưa khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế. Các hộ kinh doanh dịch vụ theo quy mô nhỏ lẻ; chưa liên kết xây dựng các tour, tuyến để níu chân du khách. Công tác quảng bá, giới thiệu về du lịch còn hạn chế.

Đồng chí Bùi Đức Phương, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: "Cấp ủy, chính quyền đang tập trung xây dựng các nghị quyết, đề án phát triển du lịch trên địa bàn xã. Tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân mạnh dạn tìm tòi, học hỏi cách làm du lịch hiệu quả. Mong muốn Nhà nước tạo điều kiện cho người dân được tham gia các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng về làm du lịch. Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh tại khu vực đèo Đá Trắng tuân thủ, chấp hành quy định đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Tạo mối liên kết với doanh nghiệp để xây dựng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống nhân dân, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển”.

Đức Anh

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục