(HBĐT) - Với khí hậu mát mẻ, trong lành, cảnh quan thiên nhiên đẹp và nét văn hóa độc đáo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã Hang Kia (Mai Châu) tập trung phát triển du lịch, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm.


Điểm du lịch săn mây xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) thu hút khách du lịch khám phá, trải nghiệm.

Nằm cách trung tâm huyện gần 40 km, xã Hang Kia là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Mông. Nhắc tới Hang Kia, du khách nhớ ngay tới điểm săn mây nhiều cảnh đẹp thơ mộng, lung linh sắc màu có diện tích gần 1ha. Với 20.000 đồng/vé, tại đây du khách sẽ được trải nghiệm và hòa mình vào trên 10 điểm check-in. Đi dọc theo tuyến đường quanh co tựa dải lụa vắt qua các sườn đồi, bản du lịch cộng đồng Hang Kia sẽ hiện ra với một bên là những cánh rừng xanh ngát, một bên là những nếp nhà truyền thống ẩn hiện trong làn sương mỗi sớm mai.

Đồng hành với chúng tôi, anh Vàng A Dếnh, chủ homestay ở xóm Hang Kia chia sẻ: Xóm có 3 hộ làm du lịch cộng đồng. Từ ngày làm mô hình, chúng tôi được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước giúp dân làm đường bê tông, nhà văn hóa, sân thể thao... Ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng lên, bà con trồng hoa dọc các tuyến đường để bản đẹp hơn, thu hút nhiều khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Tới đây du khách được đắm mình với thiên nhiên hoang sơ, hấp dẫn với các điểm săn mây, khám phá thác nước A Lá ở xóm Hang Kia. Thác nước A Lá nằm dưới tán rừng, hướng ra cánh đồng lúa, nguồn nước trong lành chảy từ lòng núi đá, được người dân quây và xếp đá hộc tạo thành một bể tắm tự nhiên, giúp du khách thư giãn, hồi phục sức khỏe. Tham gia sinh hoạt cộng đồng cùng người dân bản địa, thưởng thức những món đặc sản của núi rừng như thịt trâu, thịt bò gác bếp, xôi ngũ sắc, nộm rau rừng, cá suối, thịt lợn bản địa, gà đen...

Anh Nguyễn Văn Cương, du khách đến từ Hải Phòng chia sẻ: Hang Kia có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, hoang sơ, môi trường và khí hậu trong lành, mát mẻ, đem lại nhiều cảm xúc trong tôi. Người dân thân thiện, còn lưu giữ được nét sinh hoạt văn hóa, lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc. Các món ăn truyền thống cùng với những sản phẩm đặc trưng của núi rừng Tây Bắc cũng rất độc đáo, hấp dẫn.

Xã Hang Kia hiện có 5 hộ tham gia phát triển du lịch với đầy đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú, ăn uống và các hoạt động trải nghiệm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, khi tham gia mô hình các hộ được tập huấn, nâng cao năng lực kinh doanh, đón khách du lịch.

Chị Sùng Y Múa, chủ homestay Y Múa ở xóm Hang Kia cho biết: Gia đình tôi đầu tư xây dựng một ngôi nhà sàn bằng gỗ theo kiến trúc truyền thống cùng khu vệ sinh, nhà tắm đáp ứng tiêu chuẩn. Các chuyên gia AOP luôn nhắc gia đình phải giữ gìn sự mộc mạc và bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Chúng tôi cũng được tham gia các khóa học nấu ăn, đón tiếp khách, làm đồ lưu niệm bằng mây, tre, vải. Nhờ đó gia đình đón được nhiều khách hơn, thu nhập cũng tăng lên.

Đồng chí Vàng A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia cho biết: Trên địa bàn xã có 5 hộ thực hiện mô hình phát triển du lịch homestay, 1 HTX chuyên kinh doanh mảng nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng để phục vụ khách đến thăm quan, du lịch. Năm 2022, xã đón 234 lượt khách đến du lịch, doanh thu ước đạt trên 6,1 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm nay đón 132 đoàn khách thăm quan, trong đó, khách trong nước 61 đoàn, khách nước ngoài 71 đoàn, doanh thu ước đạt gần 3 tỷ đồng.

Hy vọng thời gian tới, xã Hang Kia sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị lữ hành xây dựng các bản du lịch cộng đồng trên địa bàn, từ đó huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, khuyến khích người dân hợp tác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tài nguyên sẵn có về văn hóa, thiên nhiên để phát triển sản phẩm du lịch, bảo vệ môi trường, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống và thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa.

Hoàng Anh

Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)


Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục