Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày cho nên tạo nhiều thuận lợi để các nhóm gia đình, người thân, bạn bè cùng nhau lên kế hoạch và tham gia vào hành trình du lịch. Dù được dự đoán không sôi động như dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng đây vẫn là thời điểm mang đến cơ hội để ngành du lịch Việt Nam cải thiện chỉ số tăng trưởng lượng khách, nhất là ở thị trường nội địa.


Du khách tham quan cầu kính Rồng Mây Lai Châu, điểm check in nổi tiếng của giới trẻ hiện nay.

Ghi nhận từ các hãng lữ hành cho thấy, do dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay sát với ngày bắt đầu năm học mới, cho nên phần lớn du khách, nhất là nhóm khách gia đình có xu hướng lựa chọn những chuyến đi gần, ngắn ngày. Ở khu vực miền bắc, hút khách nhất là những tour đi Đông Bắc, Tây Bắc đến các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai… để săn mây, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín, tìm hiểu văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao. Đây cũng là nhóm sản phẩm đang có giá tốt nhất dành cho du khách. Cung đường di sản miền trung, hay các tour đi Phú Quốc, miền Tây, đến với những điểm hấp dẫn như Hà Tiên, Cần Thơ, Mỹ Tho, Bến Tre… cũng được nhiều nhóm khách lựa chọn.

Trong khi đó, ở thị trường outbound, các tuyến khám phá các nước gần, có mức giá trung bình (dưới 15 triệu đồng) ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á tiếp tục được du khách quan tâm. Nhiều đơn vị đã bán hết các tour đi Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore trong dịp này. Các tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc được bán khá tốt vì có mức giá hợp lý và không khó xin visa. Nếu nghỉ lễ 30/4-1/5 chứng kiến sự lên ngôi của tour xuất ngoại, thì kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay tour trong nước chiếm phần lớn. Góp phần làm nóng thị trường du lịch, tăng cường khả năng thu hút khách, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức những sự kiện hấp dẫn trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Tiêu biểu như Thành phố Hồ Chí Minh với hoạt động bắn pháo hoa tối 2/9, chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố chào mừng Quốc khánh…; Yên Bái với Lễ hội truyền thống Sắc màu văn hóa các dân tộc, Lễ chào cờ và phát động chạy việt dã "Chinh phục đỉnh mờ sương” được tổ chức trong các ngày 1-2/9; Bắc Ninh với chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền; hay Đà Nẵng với Giải đua thuyền truyền thống Đà Nẵng mở rộng, triển lãm đương đại "Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng”, Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng…

Theo khảo sát, giá vé máy bay khởi hành vào những ngày nghỉ lễ 2/9 vẫn cao so với ngày thường, nhưng đã "dễ thở” hơn so với mùa cao điểm du lịch hè, vì thế giá tour trọn gói dịp này chỉ tăng nhẹ.

Bà Lưu Thùy Dung, Phó trưởng Phòng Kinh doanh khách Vietravel, chi nhánh Hà Nội cho biết: Những công ty du lịch lớn đều có sự chuẩn bị trước từ rất sớm về dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn cho nên vẫn có thể cung cấp những gói dịch giá tốt, chất lượng ổn định. Để đáp ứng nhu cầu của du khách dịp nghỉ lễ 2/9, Vietravel đưa ra bộ sản phẩm bay cùng Vietravel Airlines với các hành trình trong nước phổ biến là 4 ngày 3 đêm, 3 ngày 2 đêm và hành trình quốc tế kéo dài từ 4, 5 ngày. Theo thống kê của Vietravel, khách hàng mua dịch vụ của công ty dịp này có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, có khoảng 45.000 lượt khách đã đăng ký tour dịp lễ.


Điểm du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế (Bắc Giang) là một trong những điểm du lịch thu hút du khách dịp nghỉ lễ. (Ảnh ĐĂNG KHOA)

Dù thị trường du lịch có ấm dần, nhưng các hãng lữ hành không quá kỳ vọng vào sự tăng trưởng đột biến về lượng khách dịp Quốc khánh năm nay. Ông Lê Công Năng, Giám đốc Wondertour cho hay: Công ty ghi nhận lượng khách đặt tour 2/9 có tăng so với tháng 7 và 8 nhưng chưa đạt số lượng như mong muốn. Wondertour đã chủ động cắt giảm một số chương trình tour, chỉ tập trung vào những tour dự đoán khả năng mua cao như chùm tour "rừng vàng” khám phá vòng cung Đông Bắc, săn hoa cải trắng Mộc Châu, chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch Hà Giang…; chùm tour "biển bạc” đến với vùng biển ấm Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc…; tour bay đi các nước gần có mức giá phù hợp.

Với các tour đoàn riêng cho tổ chức, doanh nghiệp từ 60 khách trở lên, Wondertour tặng dịch vụ quay phim, chụp ảnh, trị giá 20 triệu đồng và miễn phí kịch bản team building, sự kiện du lịch. "Đến nay, công ty đã đạt 80% kế hoạch. Chúng tôi dự đoán lượng khách du lịch dịp này chỉ bằng 30%-40% so với dịp lễ 30/4-1/5”, ông Lê Công Năng thông tin. Theo ông Năng, nguyên nhân là do ảnh hưởng của nền kinh tế khiến một bộ phận du khách phải thắt chặt chi tiêu, gây giảm sức mua của thị trường du lịch. Thêm nữa, thời gian gần đây, thói quen du lịch của du khách cũng bắt đầu thay đổi, thay vì đổ dồn đi du lịch vào các ngày lễ lớn, lịch trình du lịch được trải đều ở các thời điểm trong năm.

Góp thêm lý do, Giám đốc Vietfoot Travel, Phạm Duy Nghĩa cho rằng, nhiều du khách đã đi nghỉ vào mùa cao điểm du lịch hè vừa qua cho nên lượng khách mua tour dịp này chắc chắn không đông như kỳ nghỉ trước. Theo ông Nghĩa, còn có thêm một nguyên nhân nữa là giá vé máy bay ở các chặng nội địa vẫn đang cao khiến du khách muốn du lịch tới những điểm đến xa phải dè dặt hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tại Vietfoot Travel ghi nhận phần lớn khách lựa chọn trải nghiệm các sản phẩm du lịch tới các điểm đến gần bằng đường bộ.

Tuy sức mua của du khách ở các công ty lữ hành không cao, nhưng trước sự bung nở của hình thức du lịch tự túc, du lịch theo nhóm nhỏ và xu hướng sát ngày mới đặt dịch vụ, nhiều chuyên gia cho rằng việc kiểm soát và dự báo số lượng khách từ sớm là rất khó. Điều này đòi hỏi các địa phương, đơn vị quản lý điểm đến phải có sẵn những phương án điều phối tổng thể để luôn bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách lẻ du lịch tự túc, dịp này, bên cạnh các sản phẩm du lịch trọn gói, nhiều công ty còn mở bán các combo du lịch tích hợp vé máy bay, phòng lưu trú, dịch vụ đưa đón sân bay; và một số sản phẩm land tour, tức chương trình trọn gói tại điểm đến nhưng không bao gồm chi phí di chuyển tới địa điểm du lịch, giúp du khách gia tăng sự chủ động, thoải mái trong hành trình tham quan.

Trước tình trạng chiêu trò lừa đảo mua bán dịch vụ du lịch giá rẻ qua mạng có chiều hướng gia tăng, các chuyên gia du lịch lưu ý người dân nên tỉnh táo, thận trọng khi quyết định đặt mua dịch vụ.

Mới đây, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như: cần tìm hiểu kỹ các thông tin về gói du lịch, nhất là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường; lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật: có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch như: xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch

Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục