Con đường xóm Đồng Lau, Cao Răm, Lương Sơn được bê tông hóa giúp cho việc đi lại của nhân dân được thuận tiện hơn.

Con đường xóm Đồng Lau, Cao Răm, Lương Sơn được bê tông hóa giúp cho việc đi lại của nhân dân được thuận tiện hơn.

(HBĐT) - Xã Cao Răm (Lương Sơn) có xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã gặp nhiều khó khăn. Cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nội dung chương trình, trong đó, tập trung vào tuyên truyền và phát động phong trào thi đua xây dựng NTM. Do đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực, tạo sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

 

Con đường xóm Đồng Lau dài 1,1 km, có 3 nhánh trước đây chỉ là đường đất nhỏ hẹp. Khi có chủ trương làm đường GTNT theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân rất phấn khởi. ông Bùi Tiến ất, xóm Đồng Lau cho biết: Chương trình xây dựng NTM thiết thực với đời sống của người dân nên được nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ khi có chủ trương làm đường GTNT, được Nhà nước cấp xi măng, nhân dân tự nguyện đóng góp tiền bình quân hơn 600.000 đồng/hộ, vật liệu và ngày công; sau hơn 1 tháng đã hoàn thành đường bê tông rộng 3 m khang trang, sạch đẹp, giúp bà con đi lại thuận tiện.

 

Bí thư Đảng ủy xã Bùi Mạnh Hiền cho biết: Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Cao Răm được đầu tư gần như là sau cùng. Xác định tiêu chí giao thông là đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí còn lại, chính vì vậy, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi đã tập trung thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Mọi chủ trương đều đưa ra dân để bàn bạc, thống nhất. Khi hiểu được ý nghĩa, mục đích của xây dựng NTM, người dân hưởng ứng và đồng thuận làm theo. Từ khi có những con đường mới, kinh tế xã theo đó cũng có những chuyển biến rõ rệt. Đến nay đã có 3 xóm Cao, Ui, Đồng Lau có đường GTNT theo chuẩn NTM.

 

Theo thống kê, trong 5 năm (2011 - 2015), xã Cao Răm huy động nguồn lực 16.811 triệu đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp 1.719 triệu đồng; hiến 2.200 m2 đất ở, 300 m2 đất ruộng, 35.000 m2 đất đồi đề xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ yếu là làm đường GTNT và thuỷ lợi. Qua đánh giá, hết năm 2015, xã đạt 12 tiêu chí, còn 7 tiêu chí chưa đạt chủ yếu là các tiêu chí cần nhiều nguồn lực. Trong đó, tiêu chí số 7 về chợ nông thôn, xã không có quy hoạch chợ; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa thì cả 9 xóm đều đã có nhà văn hoá nhưng chưa đạt yêu cầu, xã chưa có nhà văn hóa trung tâm và khu thể thao trung tâm. Xã đặt mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí, gồm tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí số 17 về môi trường, tiêu chí số 18 về tổ chức chính trị vững mạnh. Thời gian tới, xã tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động bà con hiểu được tầm quan trọng của xây dựng NTM để đóng góp nhiều hơn nữa. Thực hiện chương trình xây dựng NTM người dân với vai trò là chủ thể, trong đó, Nhà nước chỉ hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ làm đường giao thông thuận tiện cho phát triển hàng hóa, các sản phẩm nông nghiệp được tiêu thụ nhanh, giá cả đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 20 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới 12,3%.

 

 

                                                                            Hải Linh

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục