(HBĐT) - Đến nay, cơn "khát” ánh điện ở xóm Thung Vòng, xã Do Nhân (Tân Lạc) vẫn "chưa có lời giải” khi mà công trình thủy điện Stream được đầu tư cho xóm bị hỏng hóc từ tháng 9/2016 vẫn chưa được khắc phục. Đường dây điện lưới quốc gia kéo lên xóm núi cũng chưa hoàn thiện.

 

 


Xóm núi Thung Vòng vẫn chưa có điện Công trình thủy điện Stream Thung Vòng, xóm Thung Vòng, xã Do Nhân (Tân Lạc) bị hỏng hóc đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Trong bài viết: Thủy điện tiền tỷ "nằm nghỉ” sau nửa tháng vận hành…, đăng trên Báo Hòa Bình số 4909, ngày 18/4/2017 đã phản ánh về thực trạng công trình thủy điện Stream Thung Vòng sau 2 lần bị sét đánh đã rơi vào cảnh "đắp chiếu” từ tháng 9/2016 đến nay. Công trình không còn hoạt động, các hộ dân lại trở về cảnh đèn dầu. Số ít có điện để thắp sáng, nguồn điện lấy từ các máy phát điện nhỏ được đặt ở các con suối. Trong nội dung bài viết nêu trên, trao đổi về tình hình khắc phục sự cố, lãnh đạo phòng Quản lý Năng lượng của Sở Công Thương (Sở Công Thương là chủ đầu tư của công trình thủy điện Stream Thung Vòng) cho biết, do sự cố hỏng hóc nặng, ở trong nước không có thiết bị thay thế nên đơn vị chịu trách nhiệm sửa chữa đang nhập thiết bị từ Nhật Bản về. Theo đó, đến cuối tháng 4/2017, công trình sẽ được sửa chữa và vận hành trở lại.

Thế nhưng, theo phản ánh của lãnh đạo UBND xã Do Nhân và bà con xóm Thung Vòng, đến nay, công trình vẫn chưa được sửa chữa. "Chúng tôi vẫn chưa thấy động thái gì cả, bây giờ bà con ngăn nước vào ruộng để cấy hết rồi. Đường dây kéo từ dưới xã lên cũng chưa hoàn thành và đóng điện, không biết đến bao giờ chúng tôi mới có điện để sử dụng”, anh Bùi Văn Dùng, Trưởng xóm Thung Vòng cho biết.

Thung Vòng là một 1/36 xóm đặc biệt khó khăn của tỉnh. Xóm chỉ có 13 hộ dân với vị trí nằm biệt lập trên núi, giao thông đi lại rất trắc trở. Đời sống của bà con xóm núi này còn rất nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo 100%. Để thoát nghèo, bà con mong ước có đường giao thông thuận lợi, đặc biệt là có điện thắp sáng cũng như để sử dụng được ti vi cùng các phương tiện hiện đại khác để mở mang tri thức. Trong khi các xóm khác được hưởng niềm vui có ánh điện từ chục năm nay thì Thung Vòng vẫn chỉ leo lét ánh đèn dầu. Bà con xóm núi này rất cần sự quan tâm của cơ quan hữu quan.


                                                                                  P.V


Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục