(HBĐT) - Năm 2017, trạm KN-KL huyện Tân Lạc đã triển khai những hoạt động khuyến nông quan trọng hỗ trợ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, trọng tâm là bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền, trình diễn và nhân rộng các mô hình.


Phối hợp với các công ty cung ứng giống và các chương trình, dự án, trạm đã tổ chức 85 lớp tập huấn cho nông dân, đạt 121% so với kế hoạch năm 2017, bằng 104% so với năm 2016. Việc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sử dụng máy móc, vật tư nông nghiệp nhằm hỗ trợ nông dân về kiến thức, thay đổi tư duy, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, trạm chủ động áp dụng phương pháp lớp học hiện trường FFS, nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu phù hợp với trình độ sản xuất của bà con. Bên cạnh đó, thường xuyên phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương về nông nghiệp và phát triển nông thôn đến cán bộ và nhân dân, các thông tin liên quan đến tình hình sản xuất nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong năm đã cung cấp 49 cuốn tạp chí chuyên ngành, tổ chức 2 chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm trong nước.

Cũng trong năm nay, thực hiện kế hoạch phát triển du lịch của huyện, trạm đã phối hợp với phòng NN & PTNT khảo sát, thiết kế và tổ chức thực hiện trồng đào tại "con đường hoa đào” dọc tuyến đường các xã vùng cao. Đồng thời xây dựng vườn ươm cây giống đảm bảo tiêu chuẩn, cấp số lượng cây đào trồng cho 4 xã: Địch Giáo, Quyết Chiến, Lũng Vân, Nam Sơn. Hiện số đào đã trồng ở các xã phát triển tốt, được ban, ngành, đoàn thể các xã tuyên truyền, vận động người dân chăm sóc, bảo vệ chu đáo. Trạm cũng ký hợp đồng với phòng Kinh tế và Hạ tầng thực hiện 3 mô hình thâm canh bưởi an toàn tại xã Mãn Đức, hỗ trợ mô hình nuôi cá lồng xã Ngòi Hoa và mô hình vỗ béo trâu, bò xã Gia Mô với tổng kinh phí 250 triệu đồng. 3 mô hình đang trong giai đoạn theo dõi, chờ kết quả.


Nông dân xã Tử Nê (Tân Lạc) tự sản xuất giống bưởi đỏ, bưởi da xanh bằng phương pháp chiết cành cho chất lượng tốt.

Đặc biệt là trong những tháng cuối năm, trạm phối hợp với Ban quản lý dự án Chương trình 135 huyện thực hiện 5 mô hình chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn các xã: Ngòi Hoa, Do Nhân, Lỗ Sơn, Ngọc Mỹ, Tuân Lộ. Phối hợp với phòng NN & PTNT thực hiện 2 mô hình quýt đường Canh và cá chiên tại 2 xã Lũng Vân, Phú Cường theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Mô hình đang ở trong giai đoạn giám sát, đánh giá kết quả. Quá trình triển khai nhận được sự ủng hộ cao từ phía người dân.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ trạm, toàn huyện đã duy trì 3 câu lạc bộ khuyến nông, nhóm hộ cùng sở thích và xây dựng mô hình điểm sản xuất cây trồng có múi chất lượng tốt, năng suất cao. Đồng chí Phó trạm trưởng Trạm KN-KL Bùi Xuân Trường cho biết: Với sự quan tâm của UBND huyện, sự phối hợp giữa Ban quản lý các dự án, các chương trình phát triển nông thôn, ban quản lý các đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ, trạm đã được tham gia các chương trình chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất cho nông dân. Cũng từ đây, vai trò đồng hành với nông dân của trạm được phát huy, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình hay trong nông nghiệp. Nông dân trên địa bàn đã cơ bản tổ chức sản xuất tập trung theo lịch thời vụ. Trên 70% người dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục