(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng - chống cháy rừng (PCCCR).



Lực lượng kiểm lâm huyện Mai Châu phối hợp với dân quân tự vệ diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tình hình vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR giảm, năm sau ít hơn năm trước; không có các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Các vụ cháy rừng được phát hiện sớm, xử lý kịp thời nên hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra. Cơ chế chính sách nhà nước về lâm nghiệp đã có nhiều thay đổi, tạo điều kiện cho chủ rừng chủ động tổ chức sản xuất theo hướng xã hội hoá sản xuất lâm nghiệp, công tác bảo vệ và phát triển rừng từng bước ổn định, phát triển. Các chương trình, dự án lâm nghiệp được mở rộng đầu tư thực hiện, trong đó có các dự án T.ư quản lý, dự án ODA, dự án của các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân đầu tư cho công tác bảo vệ, phát triển rừng. Do đó, độ che phủ rừng tăng từ 46% năm 2010 lên 51,08 năm 2017. Theo kết quả theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp rừng tỉnh, toàn tỉnh có tổng diện tích tự nhiên 459.062 ha; diện tích đất có rừng 234.487 ha, trong đó rừng tự nhiên 152.531 ha, rừng trồng 81.955 ha; đất chưa có rừng 113 ha.

Tuyên truyền là biện pháp quan trọng, thông qua tuyên truyền để phổ biến kiến thức tới người dân hiểu và nắm bắt được những văn bản của Nhà nước về công tác bảo vệ rừng, PCCCR. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức tuyên truyền được 118.842 lượt người trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng các cấp, rà soát, chỉnh sửa, bổ sung 206 phương án PCCCR cấp xã, 11 phương án PCCCR cấp huyện, thành phố; 5 phương án ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng; 1 phương án cấp tỉnh; duy trì và củng cố 1.830 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng với 12.028 người tham gia. Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm các cấp thường xuyên vận hành, bảo dưỡng máy móc, phương tiện và các dụng cụ chữa cháy đảm bảo các trang thiết bị luôn trong tình trạng tốt nhất để sẵn sàng tham gia ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Trung tâm khí tượng thuỷ văn tỉnh tổ chức cập nhật, phân tích thông tin khí tượng, xây dựng bản tin dự báo cháy rừng, tổ chức phát trên Đài PT-TH tỉnh và các huyện theo chu kỳ tuần khí tượng.

Kiểm lâm địa bàn bám sát cơ sở, tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR, thường xuyên kiểm tra những điểm có nguy cơ cháy cao; nhắc nhở, hướng dẫn người dân dọn vệ sinh rừng sau khi khai thác và sử dụng lửa đúng quy trình kỹ thuật trong việc đốt dọn nương rẫy, xử lý thực bì. Bố trí quân số thường trực để theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo cháy rừng trên trang mạng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh và hệ thống theo dõi cháy rừng trực tuyến trên website của Cục Kiểm lâm, phát hiện sớm các đám cháy, xác định thông tin, địa điểm các đám cháy. Từ đó chủ động triển khai các phương án chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời tiếp tục duy trì, củng cố, tu sửa 93,9 km đường băng cản lửa gồm 75,9 km đường băng trắng và 18 km đường băng xanh. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị thiệt hại 5,75 ha, trong đó, rừng trồng 4,7 ha và 1,05 ha rừng tự nhiên.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Bảo vệ rừng là trách nhiệm của toàn dân, các cấp, các ngành, trong đó, kiểm lâm là lực lượng nòng cốt. Với mục tiêu bảo vệ chặt chẽ đối với rừng tự nhiên, đặc biệt là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ, mở rộng quyền chủ động trong sản xuất, kinh doanh và nâng cao trách nhiệm tự bảo vệ đối với rừng sản xuất của chủ rừng. Các chủ rừng có diện tích rừng lớn phải có lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Ngành lâm nghiệp đã đưa ra các giải pháp cụ thể để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng như: tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm đối với các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch, dự án phát triển KT-XH có tác động đến diện tích chất lượng rừng. Đồng thời đẩy mạnh việc giao rừng, khoán bảo vệ rừng cho các hộ gia đình, cộng đồng dân cư sống chủ yếu bằng nghề lâm nghiệp và nâng cao giá trị của rừng.

Đinh Thắng

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục