(HBĐT) - Đó là khẳng định của đồng chí Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở TN&MT về việc giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi tiến hành sáp nhập, kiện toàn, đổi tên các xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo Đề án 1084.


Cán bộ phòng TN&MT huyện Tân Lạc kiểm tra thông tin, dữ liệu việc cấp GCNQSD đất

Tính đến cuối tháng 11/2017, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đến bước 8, Kế hoạch số 85 của Ban chỉ đạo 1084 tỉnh về việc triển khai, thực hiện làm điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình. Các địa phương đã hoàn thiện hồ sơ, chờ UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định. Sau khi có quyết định chính thức về việc sáp nhập, kiện toàn sẽ có nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết như điều chỉnh thông tin trên chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và đặc biệt là trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD đất).

Theo khảo sát của phóng viên, thông thường mỗi hộ có 3 GCNQSD đất đó là: GCNQSD đất ở, GCNQSD đất nông nghiệp và GCNQSD đất lâm nghiệp. Trong đợt triển khai thực hiện điểm này, dự kiến sẽ sắp xếp, điều chỉnh, đổi tên 123 thôn, xóm, tổ dân phố để thành lập mới 63 thôn, xóm, tổ dân phố. ước tính sẽ có khoảng trên dưới 1 vạn hộ dân thay đổi địa chỉ cư trú ở mục "thôn, xóm, tổ”. Như vậy, số lượng GCNQSD đất cần được điều chỉnh thông tin là không hề nhỏ.

Việc thay đổi thông tin về địa chỉ trên GCNQSD đất sẽ được thực hiện theo 2 hình thức: chỉnh lý thông tin trên trang 4 trong GCNQSD đất hoặc cấp mới (do người dân yêu cầu).

Đồng chí Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, sắp tới ngành TN&MT sẽ có văn bản hướng dẫn giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố, cụ thể là việc điều chỉnh thông tin trên GCNQSD đất. Chúng tôi sẽ có văn bản thông báo và hướng dẫn về thời gian, địa điểm, hồ sơ để người dân làm thủ tục, hồ sơ điều chỉnh thông tin trong GCNQSD đất. Đồng thời Sở sẽ có văn bản chỉ đạo các chi nhánh Văn phòng đăng ký QSD đất huyện, thành phố tập trung thời gian, nhân lực để thực hiện việc điều chỉnh thông tin trong GCNQSD đất cho nhân dân. Lưu ý là ngay sau khi có quyết định về việc sáp nhập, có thông báo hướng dẫn của ngành TN&MT, các hộ gia đình cần khẩn trương làm thủ tục để điều chỉnh thông tin trong GCNQSD đất theo quy định. Theo quy định, lệ phí của việc điều chỉnh thông tin trong GCNQSD đất của các huyện là 20.000 đồng/lần, thành phố là 28.000 đồng/lần. Sở sẽ báo cáo đề xuất UBND tỉnh miễn lệ phí cho những trường hợp điều hành do sáp nhập, kiện toàn xóm.

Đối với những trường hợp người dân đang thế chấp GCNQSD đất tại các ngân hàng thì ngành TN&MT sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các ngân hàng để tổ chức việc chỉnh sửa thông tin trên GCNQSD đất cho những trường hợp thay đổi thông tin do sáp nhập, kiện toàn xóm.

Ngoài việc thay đổi các thông tin trên GCNQSD đất, việc sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố sẽ dẫn đến thừa, dôi dư nhà văn hóa xóm, tổ dân phố. Đã có một số ý kiến đề xuất bán đấu giá những nhà văn hóa thừa, dôi dư, quy mô không hợp lý để lấy kinh phí mua đất, xây dựng mở rộng nhà văn hóa của xóm mới. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Hầu hết nhà văn hóa của các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay đều không có GCNQSD đất. Việc bán đấu giá đất nhà văn hóa phải do Nhà nước đứng ra thực hiện, kinh phí thu được sau khi bán đấu giá sẽ được sử dụng vào việc đầu tư cho địa phương để xây dựng các công trình công cộng, điểm sinh hoạt cộng đồng. Cá nhân, đơn vị nào sau khi mua nhà văn hóa của các khu dân cư sẽ được hướng dẫn, tạo điều kiện để cấp GCNQSD đất theo đúng quy định.

Dương Liễu


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục