(HBĐT) - Trong đợt mưa lũ kéo dài và qua, hệ thống đường giao thông các tuyến quốc lộ do UBND cấp huyện, cấp xã quản lý trên địa bàn toàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh, công tác khắc phục chủ yếu mới chỉ đảm bảo giao thông bước 1, hiện chưa bố trí được kinh phí khắc phục triệt để các hư hỏng quá lớn do mưa bão gây ra.


Trong những ngày cuối tháng 11/2017, có mặt tại những điểm sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 433 từ TP Hoà Bình đi Đà Bắc đang được công nhân Đoạn Quản lý đường bộ I – Sở GTVT tỉnh khẩn trương tiến hành sửa chữa các sự cố sạt lở do mưa lớn trong tháng 10 vừa qua gây ra.

Mặc dù tính đến nay đã hơn 1 tháng, nhưng những gì thiên tai gây ra đối với giao thông trên tuyến đường này đến nay vẫn chưa thể hồi phục như trước. Theo đồng chí Lê Tuấn Tuyến, Giám đốc Đoạn Quản lý đường bộ I, hiện nhiều đoạn tuyến trên tỉnh lộ 433 đã được khắc phục, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn. Tuy nhiên, để đảm bảo triệt để, với tiến độ thi công như hiện nay phải đến trung tuần tháng 12/2017 mới có thể cơ bản khắc phục đối với bước 1, tức là thu dọn toàn bộ đất đá tất cả các điểm đã bị sạt lở trên tuyến. Đối với bước 2, về lâu dài cần phải có kinh phí nhằm kè đá phần taluy âm, dương tại những điểm xung yếu hay bị sạt lở mới có thể yên tâm đối với giao thông trên tuyến.


Đoạn Quản lý đường bộ I – Sở GTVT tỉnh khẩn trương khắc phục đất đát sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 433, đoạn km 55+500 xã Tân Pheo (Đà Bắc).

Thống kê trên toàn tỉnh, đợt mưa bão tháng 10 vừa qua, các tuyến đường giao thông trung ương uỷ thác cho sở GTVT Hoà Bình quản lý gồm các tuyến đường quốc lộ bị hư hỏng nặng nề. Tổng số điểm sạt lở taluy dương, đất đá tràn ra đường lên đến 150 điểm với tổng khối lượng sạt lở khoảng 60.000m3, có 19 điểm tắc đường; 20 điểm taluy âm sạt lở, sạt lở trên 315m. Ngoài ra, hư hỏng, xói lở nền, mặt đường khoảng 2km; Trên các tuyến có đến 8 vị trí ngầm và 2 vị trí cầu bị hư hỏng... Kinh phí khắc phục nhằm đảm bảo giao thông lên đến trên 42 tỷ đồng

Trên các đường tỉnh do sở GTVT tỉnh quản lý đối với các taluy dương có đến trên 600 điểm bị sat lở, đất đá tràn ra đường. Tổng số khối lượng sạt lở vào khoảng 390.000m3; có đến 300 điểm tắc đường, 76 điểm sạt lở taluy âm, khối lượng sạt lở trên 2.000m. Toàn các tuyến đường có 10 điểm đứt đường do sạt lở đất đá. Dự tính kinh phí khắc phục và sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng lên đến gần 240 tỷ đồng.

Còn theo thống kê các huyện, thành phố, tổng kinh phí để khắc phục hệ thống đường giao thông do UBND cấp huyện, xã quản lý lên đến 300 tỷ đồng.

Theo đồng chí Bùi Đức Hậu, Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh, cho biết, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ GTVT, sở GTVT tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng như công an, bộ đội,các sở, ngành, địa phương cấp huyện, xã khẩn trương khắc phục tình hình. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ huy động tối đa thiết bị, máy móc, vật tư và nhân lực nhằm tiêu thông xe trong thời gian sớm nhất. Tính đến đết ngày 25/10, tuyến đường tỉnh còn tắc đường cuối cùng là đường tỉnh 432 đã tạm thông xe hoàn toàn. Theo đánh giá, các giải pháp xử lý đã được triển khai thực hiện nhằm khắc phục hậu quả lũ, bão, đảm bảo giao thông.

Bên cạnh đó, đơn vị chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại tất cả các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông do sạt lở. Rào chắc tại các taluy âm sạt lở cũng được tăng cường, lắp đặt.

Đối với các vị trí hư hỏng nền, mặt đường cũng như công trình ngầm, cống trên tuyến, các đơn vị trong ngành đã huy động nhiều nhân lực, máy móc, vật tưm, phu tùng nhằm sửa chữa nhanh nhất có thể. Đặc biệt đối với nền đường, mặt đường, công trình thoát nước đảm bảo an toàn giao thông. Các vị trí ngầm bị xói hàm ếch đã được đơn vị chức năng dùng rọ thép đá hộc kè, chèn đảm bảo tạm thời thông xe.

Sở GTVT tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ 3.000 rọ thép, 200m dầm bailey và 70 tỷ đồng phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Để đảm bảo kinh phí cũng như đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả lũ bão trên các tuyến giao thông trong tỉnh bước 2, ngoài việc tập trung nhân lực, phương tiện..,sở GTVT tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT và Quỹ bảo trì đường bộ tiếp tục hỗ trợ kinh phí lên đến cả trăm tỷ đồng nhằm có điều kiện khắc phục hậu quả lũ bão. Đồng thời, quan tâm đến kinh phí cải tạo, nâng cấp các tuyến vị trí ngầm trọng yếu thường xuyên bị ngập nước trên địa bàn.

HT


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục