(HBĐT) - Sau 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Đú Sáng (Kim Bôi) đạt 9/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo đúng kế hoạch, xã phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí về giao thông.


Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đường GTNT xã Đú Sáng (Kim Bôi) được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

 

Đú Sáng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi, nằm cách trung tâm huyện trên 10 km, có địa hình phức tạp, dân cư sinh sống phân tán, đời sống còn nhiều gian khó, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển, đường sá đi lại khó khăn. Toàn xã có 57 km đường giao thông nông thôn, trong đó, 32 km đường giao thông liên thôn. Sau 6 năm xây dựng NTM, xã Đú Sáng mới bê tông hóa được 5 km đường giao thông nông thôn (đạt trên 8%), chưa kể đến đường giao thông nội đồng. Đây là những thách thức trên lộ trình xây dựng NTM của địa phương.

Xóm Gò Thấu nằm ngay cạnh trung tâm xã Đú Sáng, xóm có trên 3 km đường giao thông nông thôn. Hiện nay, đường giao thông của xóm chủ yếu là đường đất rải đá cấp phối, trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội, ổ trâu, ổ voi nhiều khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.

Do nằm trong vùng khó khăn nên xã chưa thu hút được doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng, ít tiềm năng phát triển, điểm xuất phát thấp hơn nhiều so với những xã xung quanh. Hàng năm, UBND huyện giao kế hoạch về cho xã nhưng do kinh tế các hộ khó khăn, dân cư thưa thớt nên việc đóng góp làm đường khó thực hiện. Nhà nước đầu tư xi măng nhưng nhân dân chưa có điều kiện và khả năng đóng góp kinh phí và vật liệu để thực hiện nên nhiều tuyến đường vẫn chưa được kiên cố. Vì vậy, xã Đú Sáng rất cần sự đầu tư từ các nguồn lực xã hội để hoàn thiện hệ thống giao thông góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Đồng chí Bạch Công Quỳnh, Bí thư Đảng uỷ xã Đú Sáng cho biết: Nguyên nhân đường giao thông được bê tông thấp là do địa bàn rộng, nguồn thu nhập của người dân bấp bênh dẫn đến việc không có kinh phí để làm các tuyến đường. Ngoài khó khăn về phát triển giao thông nông thôn, các tiêu chí khác như tổ chức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm... của xã cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi đang nỗ lực phấn đấu đạt theo đúng tiêu chuẩn của một xã NTM. Để thực hiện các tiêu chí còn lại, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn vốn trong dân, để nhân dân chủ động tham gia, ủng hộ. Đồng thời, cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai chương trình liên kết 4 nhà giúp dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, tạo đầu ra cho sản phẩm... từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng NTM.

Tuy nhiên, việc thực hiện các tiêu chí này đối với một xã nghèo như Đú Sáng ngoài sự nỗ lực, tạo điều kiện của các cấp, các ngành đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của người dân để xã vượt qua khó khăn, hoàn thành lộ trình xây dựng NTM.


Hải Linh

 


Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục