(HBĐT) - Trong đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 09 đến 12/10/2017, huyện Đà Bắc đã bị thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản. Thống kê mưa lũ đã làm 06 người chết, 05 người mất tích, 09 người bị thương; sập hoàn toàn và cuốn trôi 51 nhà; sạt lở đất vào 325 nhà; 560 hộ dân sống ở vùng nguy hiểm cần di dời khẩn cấp; vùi lấp hàng trăm ha ruộng lúa, ngô, sắn, cây màu; cuốn trôi hàng trăm con gia súc, hàng ngàn con gia cầm và nhiều tài sản của nhân dân; hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, viễn thông, điện, trường học, trạm y tế, trụ sở, nhà văn hóa và các công trình công cộng khác bị sạt lở, vùi lấp, tàn phá và hư hỏng nặng nề.


Theo đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc: "Đây là đợt mưa lũ lớn bất thường, đãgây thiệt hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống của ngườidân và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tổng giá trị thiệt hại do mưa lũ gây ra trên toàn địa bàn huyện lên đến gần 250 tỷ đồng”.

Điều đáng nói, đối phó với thiệt hại do mưa lũ, trong gần một tháng qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp, các cơ quan, ban, ngành của Đà Bắc đã đoàn kết thống nhất cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời. Cùng với đó, thực hiên nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc; thực hiện tốt phươngchâm "bốn tại chỗ”; công tác ứng phó chủ động, kịp thời tổ chức sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, qua đó đã góp phần giảm thiểu được thiệt hại.


Một góc xã Yên Hoà (Đà Bắc) trong cơn bão lũ vừa qua, ảnh hưởng nặng lề đến phát triển KT – XH địa phương.

Để sớm khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ, giúp nhân dân ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho cộng đồng; Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ cho nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ, nhất là các điểm tái định cư tập trung, không để người dân bị đói, rét, bệnh tật; Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì, phối hợp với Công an huyện và UBND xã Suối Nánh xây dựng kế hoạch chi tiết, huy động lực lượng, máy móc thiết bị tiếp tục tìm kiếm người mất tích.

Bên cạnh đó, đối với các phòng, ban, tíêp tục tham mưu xây dựng đề án quy hoạch tổng thể các khu dân cư có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn; lập, triển khai thực hiện phương án bố trí dân cư xen ghép; Tham mưu triển khai rà soát, thống kê thiệt hại, đề xuất kinh phí, chuẩn bị đầu tư khắc phục hậu quả mưa lũ đối với các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt theo thứ tự ưu tiên.

Đồng thời, triển khai các thủ tục để hỗ trợ gạo cứu đói; lập dự toán, phương án hỗ trợ giống cây, con để khôi phục sản xuất cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ. Về phía Điện lực Đà Bắc, các đơn vị bưu chính, viễn thông trên địa bàn huyện theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng để cung cấp dịch vụ ổn định, đảm bảo chất lượng cho khách hàng và hoạt động chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Đà Bắc, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện giảm lãi suất, giãn hoặc hoãn nợ cho những hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định; tiếp tục tạo điều kiện tối đa cho vay vốn, giúp nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ nhanh chóng ổn định đời sống và phát triển sản xuất...

Về phía các Chủ đầu tư, các Ban QLDA huyện rà soát các dự án chuẩn bị đầu tư để đầu tư từ năm 2018, tạm dừng các dự án chưa cấp thiết để dành vốn đối ứng, ưu tiên xử lý cấp bách đầu tư các khu tái định cư và sửa chữa, khôi phục các công trình hạ tầng thiết yếu bị hư hỏng.


HT

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục