(HBĐT) - "Đã chính thức bước vào mùa khô, bắt đầu xuất hiện những nguy cơ cháy rừng thường trực. Các cấp ủy, chính quyền và người dân cần đề cao cảnh giác, nghiêm túc thực hiện các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) theo phương châm "4 tại chỗ”, kịp thời phát hiện và xử lý nhanh lửa rừng khi mới phát sinh, bảo vệ tài nguyên rừng bền vững” - Chi Cục phó Chi cục Kiểm lâm Nguyễn Xuân Trường nhấn mạnh.



Lực lượng kiểm lâm TP Hòa Bình triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Sủ Ngòi.

Tỉnh ta có tổng diện tích tự nhiên 460.869 ha, trong đó diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm khoảng 70%. Công tác quản lý baot vệ rừng (QL&BVR), PCCCR được triển khai khá đồng bộ và hiệu quả, phát huy được phương châm "4 tại chỗ” trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các vụ cháy phát sinh. Năm 2017, cả tỉnh xảy ra 2 vụ cháy rừng, được xử lý kịp thời, không gây hậu quả nghiêm trọng. Nhận thức của người dân, các chủ rừng đã nâng lên. Người dân tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng trong việc xử lý thực bì, đốt nương rẫy theo quy trình, có giờ giấc. Việc xây dựng đường băng cản lửa cũng góp phần phòng ngừa các nguy cơ cháy rừng lan rộng. Đối với rừng sản xuất, người dân quản lý khá tốt. Rừng tự nhiên đã tổ chức quản lý theo cộng đồng dân cư, có xây dựng hương ước quản lý, bảo vệ, chất lượng rừng được nâng lên cũng hạn chế nguy cơ cháy rừng. Nhờ đó, mật độ che phủ rừng của tỉnh đạt 51,8% (tính cả diện tích rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp).

 Tuy nhiên, tình hình thời tiết diễn biến ngày càng cực đoan, phức tạp, nguy cơ cháy rừng luôn thường trực. Nhất là ở các khu vực rừng vùng giáp ranh với các tỉnh bạn, khu vực núi đá nhiều lau lách, khu vực có thảm thực vật dày, khu vực cỏ tranh, lau lách, tồn tại các hoạt động sản xuất, phát nương, làm rẫy, dùng lửa rừng không đúng quy định, săn bắt ong... cũng rất dễ xảy ra cháy rừng và khó kiểm soát. Trong đó các khu vực được xác định có nguy cơ gồm: nguy cơ rất dễ cháy là các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc; dễ cháy là các huyện: Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, TP Hòa Bình; các huyện còn lại có khả năng cháy.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Chi Cục phó Chi cục Kiểm lâm cho biết: Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu UBND tỉnh triển khai phương án PCCCR mùa khô năm 2017-2018, nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác PCCCR, QL&BVR, tiếp tục vận hành phương châm " 4 tại chỗ”, lấy phòng ngừa là chính. Tiếp tục triển khai Đề án nâng cao năng lực PCCCR giai đoạn 2014-2020 theo Quyết định số 1938 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao khả năng cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng; tổ chức phát hiện sớm và thông báo kịp thời, chính xác điểm cháy rừng, củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về PCCCR. Lực lượng chức năng đang tham mưu xây dựng, rà soát bổ sung phương án PCCCR trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, chủ động tham mưu kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR các cấp, rà soát, bổ sung các phương án PCCCR sát với thực tế. Củng cố 1830 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR với trên 12.000 người tham gia, chuẩn bị các phương tiện, thiết bị ở tình trạng tốt nhất để có thể huy động xử lý, ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng phát sinh. Tập trung rà soát, điều chỉnh phương án bảo vệ rừng, PCCCR của các cấp, các chủ rừng, bố trí lực lượng, phương tiện, trang bị phù hợp với các vùng trọng điểm không để xảy ra cháy rừng. Đôn đốc các huyện, xã, các chủ rừng, thực hiện nghiêm túc các phương án bảo vệ rừng, PCCCR. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân thực hiện tốt các quy định QL&BVR, PCCCR. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin cảnh báo cháy rừng, duy trì ứng trực PCCCR theo cấp dự báo cháy rừng, tổ chức ứng trực 24/24 giờ trong những tháng cao điểm của mùa khô để sẵn sàng phát hiện và xử lý nhanh những đám cháy rừng khi mới phát sinh, hạn chế cháy lan.

 Trong công tác PCCCR cần quản lý chặt chẽ hoạt động săn bắt ong, đốt than… nghiêm cấm mọi hình thức dùng lửa trong rừng. Các xã có rừng hướng dẫn người dân đốt nương đúng quy trình trên các khu vực đã quy hoạch, tuyệt đối không đốt nương, xử lý thực bì trong điều kiện thời tiết hanh khô cao và có gió. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp giảm thiểu nguồn vật liệu cháy, làm vệ sinh, mang vật liệu cháy ra khỏi rừng làm giảm nguy cơ cháy rừng. Những khu vực xung yếu cần tổ chức làm, xây dựng, tu bổ đường băng cản, hạn chế cháy lan. Trong công tác PCCCR năm nay, tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ba lực lượng là kiểm lâm, quân sự và công an để triển khai công tác QL&BVR, PCCCR đạt hiệu quả.

 


Lê Chung

 


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục