(HBĐT) - Theo thống kê sơ bộ, đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, ngoài thiệt hại về người và tài sản, nhiều nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh bị ô nhiễm do ngập úng, rác thải ứ đọng, phân gia súc, gia cầm không kịp thu gom. Hiện nay đã phát hiện một số ca bệnh rải rác như cúm mùa, tiêu chảy, chân, tay, miệng, viêm não Nhật Bản và các ca bệnh tản phát khác do nguồn nước và môi trường bị ô nhiễm.


Sau mưa lũ, huyện Lương Sơn ngập úng 4.113 giếng nước sinh hoạt của người dân. Huyện Lạc Sơn 1.370 giếng, nguồn nước bị ô nhiễm. Huyện Kim Bôi có 1.795 giếng, huyện Mai Châu có 1.158 giếng, huyện Cao Phong 1.030 giếng bị nước lũ tràn vào cần được xử lý. Tại một số điểm ngập úng cục bộ, sạt lở đất trên toàn tỉnh có nhiều rơm, rác chưa được thu gom, xử lý. Các giếng đào của người dân gần ruộng hoặc cạnh chuồng gia súc không đảm bảo vệ sinh. Sau mưa lũ, vô số vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước sinh hoạt. Sau đợt mưa lũ đã phát hiện một số ca bệnh rải rác như cúm mùa, tiêu chảy, chân, tay, miệng, viêm não Nhật Bản và các ca bệnh tản phát… 10/11 huyện, thành phố đánh giá vẫn có thể phát sinh dịch bệnh sau lũ do mầm bệnh trong môi trường giếng nước, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, xác súc vật chết. Người dân trong vùng mưa lũ tinh thần suy giảm, lao động cực nhọc, chế độ dinh dưỡng hạn chế nên có thể phát sinh bệnh.

Đồng chí Lê Sơn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Sau mưa lũ, chúng tôi đã lấy 27 mẫu/9 huyện đánh giá sơ bộ hầu hết các mẫu nước trong, không vẩn đục. Riêng 3 mẫu lấy tại huyện Lạc Thủy có vẩn màu vàng của đất. Trong 9 mẫu có kết quả thì 8 mẫu dương tính với vi khuẩn Ecoli và vi khuẩn Coliform vượt mức giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn nước sinh hoạt, 1 mẫu âm tính với vi sinh vật. Qua đánh giá, nguy cơ gây bệnh ở vùng nước lũ bị ngập hoặc các điểm tái định cư tạm thời người dân sống tập trung trong môi trường hẹp còn rất cao. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với các huyện, thành phố tiến hành xử lý khử trùng môi trường ở và nước cho các hộ dân, nhất là những điểm ở mới. Nhiều điểm dân cư ở tập trung nguồn nước sinh hoạt còn thiếu. Do vậy, để người dân ở lâu dài cần tìm nguồn nước ổn định. Để hạn chế tối đa bệnh sau mưa lũ, trạm y tế các xã tăng cường truyền thông khuyến cáo người dân ăn thức ăn nấu chín, nước đun sôi, duy trì thói quen thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn. Tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng. Mắc màn khi ngủ, kể cả ban ngày. Thau bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.


Việt Lâm


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục