(HBĐT) - Đợt mưa lũ kinh hoàng đầu tháng 10 do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới với hầu hết các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn đã gây hậu quả nghiêm trọng cho sản xuất và đời sống của người dân. Cả tỉnh có hàng chục người chết và mất tích. Tình trạng trượt sạt đất, đá, lũ ống, lũ quét, ngập lụt xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh làm thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Hàng trăm hộ mất nhà, mất cửa. Hàng nghìn hộ bị thiệt hại về tài sản, hoa màu. Nhiều khu vực bị chia cắt khó tiếp cận. Mưa lũ làm phát sinh hàng chục khu vực, điểm nguy cơ cao trượt sạt đất, đá đe dọa tính mạng của người dân.


Tình trạng làm nhà dưới chân đồi phát sinh nguy cơ cao sạt lở, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống người dân. ảnh: Đất trượt sạt vùi lấp ngôi nhà dọc QL 6, khu vực phường Thái Bình, TP Hòa Bình.

 

Thực tế đợt mưa lũ kinh hoàng vừa qua cho thấy, ở nhiều nơi vẫn còn tư tưởng lơ là, chủ quan, chưa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai sát với thực tế. Vẫn còn khá phổ biến tình trạng ở ven đồi cao, bạt đất làm nhà, tại những khu vực nguy cơ lũ ống, lũ quét đã xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng thiệt hại kể cả về người và tài sản. Kể cả những đợt ảnh hưởng mưa lũ trước đó, vẫn còn tình trạng vượt ngầm tràn khi có mưa lũ lớn đã để xảy ra hậu quả đáng tiếc về người.

Thời tiết, thiên tai, mưa lũ diễn biến ngày càng cực đoan, khó lường, thường trực nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. Để chủ động phòng, chống thiên tai, các sở, ngành chức năng, địa phương, tổ chức cần thực hiện tốt "Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và người dân trong tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa ý thức trong việc chủ động tự phòng tránh thiên tai được an toàn. Cảnh báo, nâng cao ý thức tự phòng tránh thiên tai cho cộng đồng dân cư, người dân, nhất là những khu vực trọng điểm nguy cơ lũ ống, lũ quét, trượt sạt đất, đá, ngập lụt. Cần trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản, luôn đề cao cảnh giác phòng, chống thiên tai như cách phòng tránh giông, sét khi đi làm đồng, sản xuất.

Đối với đặc thù của tỉnh có địa hình chia cắt, độ dốc lớn, nhiều sông, suối, cần trang bị cho tổ chức, cá nhân, người dân ý thức theo dõi sát diễn biến thời tiết, triển khai phương án PCTT& TKCN, nhắc nhở các hộ dân tu sửa, chằng chống nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi để đảm bảo an toàn; chuẩn bi nhu yếu phẩm, sẵn sàng di dời đến nơi an toàn, tránh xa khu vực ngập lụt, lũ ống, lũ quét, trượt sạt lở núi, đồi. Vận động, tuyên truyền không cho người dân xả đất làm nhà ở ven đồi, núi, ven suối để phòng tránh sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Đồng thời, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh thiên tai; thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện và hậu cần tại chỗ) và "ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả). Đối với các ngầm tràn, chỉ đạo lực lượng công an viên, dân quân tự vệ tuần tra đầu cầu, cảnh báo người dân không đi qua ngầm khi nước ngập sâu gây nguy hiểm. Cùng với đó, định hướng cho người dân chuẩn bị một số đồ ăn khô và cơ số thuốc để dự trữ. Sẵn sàng ứng cứu cho các xóm ngập lụt và lũ quét, sạt lở đất, đá, có phương án di dời dân cư trong trường hợp khẩn cấp. Thành lập các tổ xung kích, chủ yếu là lực lượng dân quân tự vệ và nhân dân ở các xóm, chuẩn bị đầy đủ quang gánh, bao tải, xà beng, cuốc, xẻng, tre, gỗ... tại các điểm xung yếu để hỗ trợ nhau trong trường hợp mưa bão xảy ra. Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, không nên chủ quan trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra để phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản.


                            Lê Chung


Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục