(HBĐT) - Nhờ sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, thực hiện nghiêm các quy trình trong đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư, tổ chức đối thoại với người dân bị ảnh hưởng, hầu hết các dự án quan trọng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn được bàn giao mặt bằng bảo đảm tiến độ đề ra.



Huyện Kỳ Sơn đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Hòa Lạc- Hòa Bình. ảnh chụp tại địa phận huyện Kỳ Sơn tiếp giáp với TP Hòa Bình.

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Huyện thực hiện nghiêm túc các quy trình trong GPMB, thu hồi đất. Chú trọng tới công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các văn bản của Trung ương, của tỉnh và địa phương có liên quan đến công tác GPMB được triển khai sâu rộng tới nhân dân, nhất là Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, GPMB tới nhân dân để người dân nắm bắt và được cùng bàn bạc, giải quyết các vấn đề về đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tất cả các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được niêm yết công khai theo quy định. 100% dự án được công bố quy hoạch, có bản đồ hiện trạng và chi tiết sử dụng đất. Trình tự, thủ tục thu hồi đất các dự án được thực hiện đầy đủ, đúng quy định từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thông báo thu hồi đất, lý do thu hồi đất được thông báo trực tiếp tới tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. 100% dự án được thực hiện đúng trình tự, công khai, dân chủ, khách quan, đúng quy định. 100% phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ tái định cư được niêm yết công khai, thời gian công khai ít nhất 20 ngày để tổ chức thảo luận, bàn bạc, giải quyết các vấn đề về đất đai, tài sản, giá bồi thường, chính sách chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, việc bố trí tái định cư. Mục tiêu của việc công khai, thảo luận để đạt tới kết quả cuối cùng là sự đồng thuận về số liệu, cách làm, cách giải quyết của người có đất bị thu hồi trước khi phương án được phê duyệt. Huyện đặt mục tiêu kế hoạch cụ thể cần phải giải quyết cho công tác GPMB từng dự án.

Đồng thời với tuyên truyền, huyện Kỳ Sơn kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, tổ chức họp, đối thoại với người dân bị ảnh hưởng để đi đến thống nhất phương án bồi thường GPMB. Lãnh đạo huyện đã trực tiếp đối thoại vận động các hộ dân ủng hộ chủ trương GPMB, hỗ trợ tái định cư. Nhiều trường hợp phải tổ chức công khai, đối thoại, giải thích nhiều lần để đi đến thống nhất. Nhiều vướng mắc phát sinh được xử lý kịp thời. Từ việc đối thoại với dân, huyện đã xử lý hạn mức đất ở khu vực xã Dân Hạ giáp ranh là thị trấn Kỳ Sơn khi GPMB đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình. Huyện đề xuất, xin ý kiến các sở, ngành vận dụng mức hỗ trợ khác cho phù hợp được người dân đồng tình cao hoặc kiên quyết xử lý những cá nhân đòi hỏi đền bù vượt quá quy định hiện hành… Theo đó, đã góp phần tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB ở hầu hết công tác GPMB, thu hồi đất cơ bản bảo đảm yêu cầu. Đặc biệt từ 2015 - 2017, huyện đã thực hiện GPMB và bàn giao mặt bằng đối với dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình với số lượng diện tích thu hồi dự án 105 ha, khoảng 1.000 hộ bị ảnh hưởng, 85 hộ phải di dời, tái định cư. Đồng thời GPMB dự án sân golf Hòa Bình - Geleximco và dự án Khu công nghiệp Mông Hóa là những dự án lớn trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Chủ trương của lãnh huyện là tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân để kịp thời nắm bắt và xử lý những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Vừa qua, lãnh đạo huyện đã tổ chức đối thoại với cấp ủy, chính quyền và người dân xã Yên Quang có tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình chạy qua, có KCN rộng 200 ha, trên địa bàn có nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ. Thông qua đối thoại, lãnh đạo cập nhật chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền cơ sở, lắng nghe suy nghĩ của bà con, những đề xuất, kiến nghị về chủ trương, chính sách thu hút đầu tư, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất về xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để có phương pháp chỉ đạo hiệu quả hơn. Nhiều vấn đề được ghi nhận và chỉ đạo trực tiếp các phòng, ban chức năng giải quyết hướng giải quyết theo thẩm quyền của huyện. Những vấn đề vượt thẩm quyền, huyện xin ý kiến các sở, ngành tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải quyết.

Lê Chung


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục