(HBĐT) - Ngày 15/5, Sở TN&MT và Viên Tự động hóa và môi trường, Viện đô thị sinh thái và phát triển vùng LEIBNIZ- Đức đã phối hợp tổ chức " Hội thảo quốc tế tổng kết nhiệm vụ " Quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản tỉnh Hòa Bình- một đóng góp cho phát triển bền vững tại Việt Nam”.


Quang cảnh hội thảo.

 

Tới dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh; Giáo sư, tiến sỹ Phạm Ngọc Hồ, Viên tự động hóa và môi trường; Giáo sư, tiến sỹ Bernhard Mueller, Viện đô thị sinh thái và phát triển vùng, Cộng hòa Liên bang Đức; đại diện các sở, ngành chức năng, chính quyền huyện Lương Sơn, các tổ chức, doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn huyện Lương Sơn.

Qua 3 năm triển khai dự án MAREX " Quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản tỉnh Hòa Bình- một đóng góp cho phát triển bền vững tại Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Dự án có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, thực hiện tại các cơ sở khai thác đá trên địa bàn huyện Lương Sơn là công ty Quang Long ( khai thác đá bazan), công ty Hợp Tiến ( khai thác đá vôi) và Nhà máy xi măng Trung Sơn ( khai thác đá sản xuất xi măng) thực hiện mục tiêu ứng dụng kỹ thuật số để xây dựng phần mềm đánh giá chất lượng các thành phần môi trường bao gồm không khí, nước đất, phục vụ công tác quản lý hướng tới mục tiêu phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường bền vững. Trong đề cương nhiệm vụ nghị định thư Việt- Đức đã được phê duyệt bởi Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Giáo dục và nghiên cứu Đức bao gồm 4 nội dung chính ( 4 module) và huyện Lương Sơn được lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu điển hình. Báo cáo trình bày phương pháp thiết kế phần mềm đánh giá chất lượng môi trường không khí đất; áp dụng để chiết suất các thông tin về chất lượng môi trường cho các mỏ đá đặc trưng của huyện Lương. Các thông tin được chiết suất này được truyền tải đến các doanh nghiệp, cộng đồng địa phương một cách chính xác và nhanh gọn thông qua internet và website có thể truy cập bằng máy tính và điên thoại thông mình, phục vụ công tác quản lý, giám sát và cảnh bảo ô nhiễm môi trường. Hòa Bình là tỉnh có tiềm năng về tài nguyên, khoáng sản. Đến nay, có 94 dự án được cấp phép khai thác khoáng sản, hiện có 70 dự án đang hoạt động, hoặc trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản mỏ, chủ yếu là khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến, trong đó nêu lên thực tế việc khai thác sản xuất vật liệu xây dựng, tính cần thiết của ứng dụng các giải pháp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đánh giá cao hiệu quả phối hợp của các bên, tính thiết thực của hội thảo, cho rằng những kết quả của dự án MAREX sẽ giúp tỉnh thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách thống nhất từ khâu quản lý quy hoạch, quản lý giám sát, đầu tư khoa học, ứng dụng công nghệ, chủ động hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững giữa khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Hòa Bình và Việt Nam.

 

L.C

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục