(HBĐT) - Những tháng vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Hoà Bình đã triển khai các hoạt động nhằm di dời các doanh nghiệp kinh doanh cát, sỏi chưa đúng quy hoạch ven bờ sông Đà. Tuy nhiên, vấn đề di dời gấp rút khiến không ít doanh nghiệp tâm tư và khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng kinh doanh mới.


Địa điểm tập kết cát, sỏi địa bàn phường Thịnh Lang góp phần đáng kể cung cấp vật liệu xây dựng cho địa bàn thành phố Hòa Bình và một số vùng lân cận.

 

Theo các văn bản của TP Hòa Bình, hiện dọc khu vực sông Đà có 4 bãi tập kết cát, sỏi gồm: bãi tập kết xã Trung Minh, phường Đồng Tiến, phường Tân Hòa và phường Thịnh Lang.

Trên thực tế, ngoài các vấn đề gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến địa chất trong khu vực... các doanh nghiệp, cơ sở khai thác và tập kết cát, sỏi trong nhiều năm qua đã đóng góp đáng kể vào cung cấp vật liệu xây dựng cho địa bàn thành phố và một số vùng lân cận.

Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu về phát triển TP Hoà Bình cũng như tôn tạo cảnh quan khu vực hai bờ sông Đà những năm tới, việc di dời các doanh nghiệp buôn bán, kinh doanh, tập kết cát, sỏi dọc 2 bờ sông là hết sức cần thiết và là nhu cầu cấp bách trong tình hình hiện nay.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND TP Hoà Bình, trước mắt, thành phố sẽ đình chỉ hoạt động bãi tập kết cát, sỏi ở phường Đồng Tiến và phường Thịnh Lang vì nằm trong quy hoạch xây dựng, phát triển của TP Hòa Bình và nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang đê điều, gây cản trở dòng sông mùa mưa bão.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến trung tuần tháng 5, hầu hết các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên khu vực vẫn hoạt động và chờ những động thái mới của thành phố. Hiện TP Hoà Bình đang trong thời gian kiểm đếm và tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm hoàn chỉnh cơ chế đối với các doanh nghiệp phải di dời.

Được biết, toàn TP Hoà Bình có khoảng 18 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cát, sỏi. Các doanh nghiệp trong diện di dời đều đầu tư khá lớn vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, phương tiện vận tải thuỷ, bộ... Do vậy, việc di dời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, nhất là trong tình hình kinh doanh cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận được cho rất "mỏng”.

Đối với vấn đề này, anh Phạm Xuân Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà, một trong những doanh nghiệp kinh doanh, tập kết cát, sỏi khu vực ven sông Đà thuộc địa phận phường Thịnh Lang cho biết, doanh nghiệp của anh được UBND tỉnh cấp bìa đỏ cho thuê có thời hạn 50 năm với tổng diện tích trên 6.296 m2. Tính đến nay, thời gian thuê đất mới được 11 năm. Hàng năm, Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà đều nộp tiền sử dụng đất theo đúng quy định của Nhà nước.

Trong việc phải di dời, theo anh Quỳnh, các doanh nghiệp nói chung cũng như Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà luôn chấp hành đầy đủ chỉ đạo của tỉnh cũng như TP Hoà Bình. Mặc dù vậy, anh Quỳnh cũng mong muốn đối với những doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ, pháp lý, TP Hoà Bình cần có mặt bằng sạch cũng như đền bù thoả đáng để doanh nghiệp không quá thiệt thòi.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong khu vực liền kề với Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà hiện còn một số doanh nghiệp tuy không có bìa đỏ nhưng vẫn có hợp đồng thuê đất thời hạn khoảng 30 năm. Thời gian thuê hiện chỉ khoảng trên dưới 10 năm. Đối với những doanh nghiệp này, việc di dời đến vị trí khác xa hơn cũng khá thiệt thòi, bởi hầu hết đều đầu tư nhiều nguồn lực vào các trang thiết bị, máy móc phục vụ kinh doanh.

Khó khăn nhất hiện nay trong việc triển khai di dời các doanh nghiệp kinh doanh cát, sỏi dọc hai bờ sông Đà chính là mặt bằng sạch và kinh phí đền bù thoả đáng. Cụ thể, tại cuộc họp bàn về di dời các doanh nghiệp ra khỏi khu vực không quy hoạch, đại diện UBND TP Hoà Bình cùng các sở, ngành liên quan cho rằng rất khó có thể bố trí mặt bằng cho các doanh nghiệp phải di dời. Đồng thời động viên các doanh nghiệp tự tìm kiếm mặt bằng mới, phù hợp với quy hoạch, sau đó, thành phố cũng như các sở, ngành sẽ tạo điều kiện về các thủ tục pháp lý liên quan.

Được biết, theo quy hoạch, TP Hòa Bình có 5 bãi tập kết cát, sỏi, xã Trung Minh và xã Yên Mông, dọc bờ sông Đà. Nhưng tại các địa điểm này hầu hết đều có chủ, nhiều địa điểm đã diễn ra việc kinh doanh cát, sỏi. Vấn đề thu hồi đất của doanh nghiệp này cấp cho doanh nghiệp kia có thể nói là bất khả thi. Do đó, nếu không có mặt bằng phù hợp, rất có thể sẽ có doanh nghiệp phải từ bỏ kinh doanh cát, sỏi nếu không có sự quan tâm đúng mức, hỗ trợ xác đáng từ các cơ quan chức năng.

 

Hồng Trung

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục