(HBĐT) - Khu 6, thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc hiện có 231 hộ với 864 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc anh em là Mường, Kinh, Thái cùng sinh sống. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của UB MTTQ thị trấn Mường Khến và UBND thị trấn, chi bộ Đảng khu 6 đã triển khai thực hiện mô hình khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Hiện nay, để triển khai công tác bảo vệ môi trường, khu có 5 tổ tự quản, mỗi tổ có từ 40 - 50 hộ. Tổ tự quản làm các nhiệm vụ chung, trong đó có việc đôn đốc làm vệ sinh bảo vệ môi trường cảnh quan đô thị. Vận động các hộ thường xuyên làm vệ sinh trong khu vực nhà và đường phố, thu gom rác thải để đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu.

Thực hiện mỗi gia đình là thành viên tham gia bảo vệ môi trường, khu đã tổ chức xây dựng kế hoạch và có 100% hộ ký cam kết "thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, thực hiện gia đình có 4 công trình như: công trình nước sạch, nhà tắm, nhà tiêu, chuồng gia súc đảm bảo hợp vệ sinh. Trong khu hiện có 96% hộ gia đình có đủ 4 công trình vệ sinh đảm bảo vệ sinh chung, không có nơi nào bị ô nhiễm, mất vệ sinh. Tổ tự quản các chi hội như chi hội phụ nữ xây dựng đường phố tự quản, thực hiện "5 không, 3 sạch”, trồng hoa hai bên đường, ngõ phố. Mỗi tháng khu dân cư tổ chức 2 ngày tổng vệ sinh nơi công cộng, cảnh quan đô thị sạch sẽ, thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp. Các cơ sở sản xuất - kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường, đã có cam kết và biện pháp như xử lý bằng hầm bioga.

Ban quản lý khu 6 thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sinh thái; không xả nước thải và vứt rác ra đường. 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đảm bảo vệ sinh môi trường; bảo vệ hệ thống thoát nước; có các điểm thu gom, vận chuyển rác thải đến nơi quy định. Ban quản lý phối hợp với các đoàn thể như: Chi hội phụ nữ thực hiện đoạn đường phụ nữ tự quản; các tổ dân phố tự quản, tuyên truyền tại các cuộc họp nhân dân, họp sinh hoạt của các đoàn thể. Những trường hợp không thực hiện tốt,tổ dân vận đến nhắc nhở, động viên, ngăn chặn những hành vi vi phạm chính sách và chương trình bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Do thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đã góp phần chung vào các phong trào hoạt động trong khu như bảo vệ ANTT, phát triển KT-XH, văn hóa và các phong trào thi đua khác, tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đồng thời, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh và các công trình công cộng; bảo tồn các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân gian truyền thống ở địa phương.

 

Phương Linh

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục