(HBĐT) - Hình ảnh những người thợ khẩn trương hoàn thiện xây dựng đường giao thôn nông thôn, đường bê tông uốn lượn quanh các xóm, những hàng hoa dọc các tuyến đường... là minh chứng cho quá trình phấn đấu của xã Dân Hạ trên hành trình về đích NTM.


Công trình nhà văn hóa trung tâm xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đang trong giai đoạn hoàn thiện, góp phần giúp xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

 

Công trình nhà văn hóa và sân vận động trung tâm xã Dân Hạ đang trong giai đoạn hoàn thiện. 2 công trình này có tổng diện tích trên 14.000 m2, trong đó có 9.000 m2 là đất nông nghiệp của 16 hộ dân xóm Mỏ và trên 5.000 m2 đất 5% của xã. Khi xã tuyên truyền đến các hộ để thu hồi đất đúng vào thời điểm huyện quy hoạch đấu giá đất nông nghiệp xóm Mỏ phía bên phải. Do có sự chênh lệch giá đền bù nên ban đầu, các hộ không đồng tình. Hộ ông Nguyễn Văn Hải có diện tích đất ruộng hơn 1.000 m2 đã tiên phong bàn giao mặt bằng cho xã, sau đó ông tuyên truyền, vận động các hộgiải phóng mặt bằng. Do đó đến tháng 7, xã bắt đầu san lấp mặt bằng và thi công 2 công trình để hoàn thiện tiêu chí số 6.

Xác định xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân, Đảng ủy, chính quyền xã Dân Hạ đã chỉ đạo nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chọn cây, con có giá trị kinh tế cao như: nuôi bò, dê, gà, lợn, nuôi ong lấy mật và các mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây có múi. Đối với mô hình nuôi ong lấy mật, cả xã có khoảng 1.200 đàn, thu khoảng 15 tấn mật/năm, đem lại thu nhập khoảng 750 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã phát triển mô hình nuôi trâu, bò lấy thịt với tổng đàn 1.000 con. Một số hộ phát triển kinh tế cho thu nhập khá như hộ ông Nguyễn Văn Thiện, xóm Văn Tiến với mô hình nuôi ong lấy mật; hộ ông Nguyễn Văn Khương, xóm Bình Tiến với mô hình trồng cây có múi. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 12 cơ sở sản xuất chổi chít và 9 cơ sở đóng gạch bê tông, làm đồ mộc, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 400 lao động địa phương… Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 39,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 6,8%.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Với quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018, xã quan tâm duy trì vững chắc 15 tiêu chí đã đạt được và xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Từ năm 2011 đến nay, xã huy động được trên 148 tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; vận động nhân dân tích cực hiến đất, góp ngày công, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo NTM cho địa phương. Đến nay, toàn xã có 100% hộ sử dụng điện an toàn; 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia; 11/11 xóm có nhà văn hóa đảm bảo quy định…

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, tập trung chỉnh trang nhà cửa, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…

Có sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, xã Dân Hạ đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu cán đích NTM trong năm nay.

 Hải Linh

 


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục