(HBĐT) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, miền Bắc đang bước vào đợt lạnh kỷ lục trong 10 năm qua, nhiệt độ dự báo nhiều nơi xuống thấp dưới 10 độ C, vùng núi cao có khả năng sảy ra băng tuyết. Tại tỉnh ta, từ ngày hôm qua (28/12), nhiệt độ ở mức từ 12 – 17 độ. Dự báo trong 3 ngày tới, nhiệt độ tiếp tục xuống thấp, kèm theo mưa nhỏ. Để hiểu rõ hơn về tình hình diễn biến thời tiết trong đợt rét đậm này, Báo Hòa Bình điện tử đã phỏng vấn ông Vũ Hồng Quân, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình.


P.V: Xin ông có thể đưa ra một vài nhận định khái quát về tình hình diễn biến thời tiết trong những ngày tới?

Ông Vũ Hồng Quân: Do ảnh hưởng không khí lạnh, khu vực tỉnh Hòa Bình ngày hôm nay (29/12) có mưa nhiều nơi, trời rét. Một số nơi đã xảy ra rét đậm, vùng núi cao có nơi rét hại. Hiện nay, nhiệt độ ghi nhân vào buổi sáng từ 13 độ ở thành phố và 12 độ ở vùng núi cao. Tuy nhiên nền nhiệt trên 10 độ sẽ không còn giữ được lâu, từ tối và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này tiếp tục được tăng cường mạnh và ảnh hưởng đến khu vực tỉnh Hòa Bình.

Do ảnh hưởng không khí lạnh mạnh, đêm nay (29/12) và ngày mai (30/12), khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục có mưa nhiều nơi. Nhiệt độ xuống 8 độ ở thành phố và xuống thấp hơn nữa ở vùng núi cao. Sang ngày (31/1)2 diện mưa giảm dần, trời rét đậm rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8 - 10 độ; vùng núi 4 - 6 độ; vùng núi cao dưới 5 độ. Cảnh báo đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 04/01/2019; vùng núi cao đề phòng xảy ra băng giá, sương muối trong thời gian từ ngày 31/12/2018 đến ngày 04/01/2019.

P.V: Thông tin từ trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay, miễn bắc sẽ trải qua đợt rét kỷ lục trong vòng 10 năm qua, xin ông cho biết, xu hướng của diễn biến thời tiết tại tỉnh Hòa Bình mùa đông năm nay như thế nào?

Ông Vũ Hồng Quân: Mùa đông năm nay, miễn bắc sẽ trải qua đợt rét kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Khu vực tỉnh Hòa Bình cũng sẽ xảy ra rét đậm, rét hại nhiều ngày (TBNN có 28 – 33 ngày rét đậm, rét hại). Tập trung vào tháng giêng và tháng hai năm 2019.

Theo số liệu thống kê mà chúng tôi đã ghi nhận và quan phân tích, chúng tôi nhận định: mùa đông năm nay đầu mùa lạnh ẩm; giữa và cuối mùa lạnh khô. Vì vậy khả năng có xảy ra băng giá, sương muối ở một số nơi vùng núi cao và thung lũng khuất gió.

Nhiệt độ thấp nhất tuyệt đối trong tỉnh khả năng giảm xuống dưới 3 độ và khả năng xảy ra vào tháng giêng năm 2019.

P.V: Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ông có lưu ý gì với người dân tỉnh Hòa Bình trong sản xuất và đời sống?

Ông Vũ Hồng Quân: Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, khuyến cáo người dân luôn cần chủ động phòng tránh rét cho cây trồng, vật nôi. Đặc biệt chú ý bảo vệ đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Chú ý theo dõi các thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng KTTV trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối ... và nhiều loại hình thiên tai khác liên tục xuất hiện trong năm. Bởi thiên tai luôn có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào và ở bất kể nơi nào.

P.V: Xin cảm ơn ông!

                                                                                    P.V

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục