(HBĐT) - Xã Mỵ Hòa là địa phương trồng ngô trọng điểm của huyện Kim Bôi. Tổng diện tích ngô cả xã là 106 ha, trong đó có 60 ha trồng ngô ngọt theo mô hình liên kết sản xuất với Công ty Đồng Giao (Ninh Bình). Hiện nay, trên địa bàn xã đã và đang xuất hiện loại sâu keo gây hại trên cây ngô. Đáng chú ý, đây là loại sâu mới, lần đầu tiên xuất hiện nên người dân chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật phòng, trừ. Hiện, các cơ quan chức năng của huyện, người dân tập trung phòng, diệt trừ.

 

Ông Hà Đức Sinh, xóm Đông Hà, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) thực hiện phun 6 lần thuốc vẫn chưa diệt trừ được sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô.

 

Hộ ông Hà Đức Sinh, xóm Đông Hà có diện tích ngô 2.000m2, 1 nămtrồng 3 vụ cho thu gần 5 tấn ngô, nhưng vụ này coi như mất trắng. Dừng tay phun thuốc, ông Hà Đức Sinh cho biết: Dù nhiều năm làm nông nghiệp nhưng lần đầu tiên tôi chứng kiến 1 loại sâu có sự tàn phá nhanh như vậy. Tập trung nhiều nhất ở diện tích ngô xoáy nõn và trỗ cờ. Tôi chủ động tìm hiểu, nhờ cán bộ khuyến nông huyện tư vấn mua thuốc bảo vệ thực vật, tôi đã phun đến lần thứ 6 những vẫn không hiệu quả, sâu keo vẫn phát triển, thậm chí không chết.

Còn đối với gia đình chị Bùi Thị Thêu, xóm MỹĐông khi phát hiện trên cây ngô có loài sâu mới gây hại đã kịp thời báo cáo với xã. Gia đình chị đã thực hiện phòng trừ theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn huyện cũng như trên bao bì thuốc nhưng cũng không hiệu quả, chị Thêu chia sẻ: Mọi năm trồng ngô, gia đình tôi chỉ trồng rồi làm cỏ, bón phân 1 lần là cho thu hoạch, nhưng năm nay, vừa trồng được 1 tháng đã xuất hiện loại sâu keo này, gia đình tôi phun lần thứ 7, thậm chí dùng cả thuốc phun cho cam nhưng cũng không ăn thua. Nhiều hộ xung quanh phun không được đã bỏ chịu mất trắng, gia đình tôi phun nốt lần này không được chắc cũng phải bỏ.

 

Theo thống kê của xã Mỵ Hòa, tính đến ngày 15/5, toàn xã có khoảng 73 ha ngô vụ xuân của địa phương đang bị nhiễm sâu keo mùa thu gây hại, mật độ sâu hại phổ biến từ 1-3 con/m2.Trong đó, xóm Mỹ Đông bị nhiễm nhiều nhất vớidiện tích 30 ha, xóm Cành 29 ha, xóm Đồng Hòa 15 ha, còn lại bị rải rác ở các xóm. Nông dân trồng ngô tại Mỵ Hòa đã phát hiện loại sâu này xuất hiện rải rác từ khoảng 20 ngày trước,hiện đã lan ra diện rộng. Nhiều nông dân đã chủ động mua thuốc trừ sâu về phun nhưng hiệu quả rất thấp.
Trước tình trạng sâu keo phát triển rất nhanh và lan rộng, UBND xã đã cử cán bộ xuống từng thôn, bản hướng dẫn người dân sử dụng thuốc trừ sâu, tuy nhiên, do sức sinh sản nhanh cùng với thời tiết thuận lợi nên sâu keo càng phát triển và lan rộng. Loại sâu này đục nõn, gây héo lá, cây sinh trưởng chậm và có thể sẽ chết héo do không còn khả năng quang hợp. Đối với diện tích ngô ngọt trồng theo chuỗi liên kết, hiện, Công ty Đồng Giao đã cử cán bộ lên kiểm tra thực tế diện tích trồng ngô bị sâu bệnh của các hộ trong chuỗi liên kết để có phương án khắc phục.

 

Đồng chí Hà Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa cho biết: Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sâu keo mùa thu thuộc loại kiểm dịch thực vật của Việt Nam, nghĩa là loại sâu này có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng đối với thực vật, cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt. Đây là loài đa thực, khả năng gây hại lớn, khó phòng trừ, có nguy cơ dẫn đến mất mùa rất cao nếu không phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời. Sâu keo hại ngô lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn xã, bà con nông dân chưa gặp bao giờ.Ngay sau khi phát hiện, UBND xã đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức phổ biến thông tin về loài sâu keo mùa thu đến nhân dân trong xã, đồng thời, hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun. Hiện tại, sâu keo mùa thu chưa có thuốc phòng và trị hiệu quả nên rất khó khăn để trừ sâu. Xã vẫn đang tìm cách khắc phục đồng thời làm công văn đề xuất huyện hỗ trợ.

 

                                                                                                                           Đinh Thắng

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục