(HBĐT) - Mưa lũ lịch sử năm 2017- 2018 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân xã Tiền Phong (Đà Bắc). Trong đó có 1 người chết, 48 hộ buộc phải di dời đến nơi ở mới; nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, đường giao thông bị hư hỏng nặng. Thiết hại kinh tế ước tính khoảng 1,3 tỷ đồng. Trước thực tế trên, năm nay, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.


Đường giao thông liên xóm Phiếu - Túp, xã Tiền Phong (Đà Bắc) bị xói, lở đất, đá, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong công tác PCTT&TKCN trên địa bàn, đồng chí Xa Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: "Địa hình của xã đa phần là đồi núi có độ dốc cao, nhiều khu vực đất trũng dẫn đến tình trạng ngập úng, sạt lở đất, đá khi mưa lớn xảy ra. Trong đó, tập trung tại xóm Túp, Cò Xa, Mực… Dân cư sinh sống rải rác, không tập trung, nên việc ứng cứu khi xảy ra thiên tai không thuận lợi. Khi mưa lớn kéo dài, toàn xã có 10 con suối nhỏ bắt nguồn từ trên núi chảy xuống kéo theo đất, đá gây ách tắc giao thông. Toàn bộ việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa của người dân đều bị ngưng trệ. 

Xác định những khó khăn, thách thức trong công tác PCTT&TKCN, ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã phân công các lực lượng tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu để kịp thời có phương án duy tu, bảo dưỡng. Tích cực tuyên truyền người dân tu sửa nhà cửa, gia cố chuồng trại đảm bảo an toàn khi mưa to, gió lớn. Khi xảy ra thiên tai, các lực lượng thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”. Huy động tối đa nhân lực, vật lực nhanh chóng di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm trong thời gian mưa lũ kéo dài. Phân công các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã túc trực 24/24h để kịp thời xử lý các sự cố bất thường. Cắt cử lực lượng có mặt tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngầm tràn để cảnh báo, cấm người và phương tiện lưu thông. 

Qua khảo sát thực tế cho thấy, các trục đường liên xóm Phiếu - Túp, Điêng - Mực bị hư hỏng nặng nề sau những trận mưa lớn dài trong năm 2017 - 2018. Một số đoạn đường phía taluy âm đất, đá bị xói mòn dẫn đến tình trạng "hở hàm ếch”. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Văn Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: "Ngay từ đầu năm, các lực lượng đã phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát và đặt biên cảnh báo nguy hiểm đối với những đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ, các lực lượng túc trực nghiêm cấm người dân và các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông qua khu vực có nguy cơ sạt lở”. 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, để thực hiện hiệu quả công tác PCTT&TKCN, chính quyền xã mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí để duy tu, bảo trì các công trình hạ tầng thiết yếu bị hư hỏng nặng. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tại khu tái định cư xóm Túp. Bên cạnh đó, cử đoàn kiểm tra, khảo sát địa chất những điểm có nguy cơ sạt lở để chủ động, phòng ngừa thiên tai. Qua đó quyết tâm cao nhất giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời góp phần ổn định đời sống nhân dân, nhanh chóng khôi phục sản xuất nhằm nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. 

                                                                                           Đức Anh

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục