(HBĐT) - Tại xã Do Nhân (Tân Lạc), trong đợt mưa bão liên tiếp các năm 2017 và 2018 đã gây ra tình trạng sạt lở đất, trên 80 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay, khi mùa mưa bão đến, nhiều hộ dân xã vùng sâu này lại nơm nớp nỗi lo bị sạt lở đất vào nhà ở của họ.


Với taluy cao sau nhà, nhiều hộ dân ở xã Do Nhân (Tân Lạc) nơm nớp lo sạt lở đất trong mùa mưa bão. Ảnh chụp tại gia đình ông Bùi Văn Nượn, xóm Trăng Tà.

Do Nhân là xã vùng sâu của huyện Tân Lạc. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, dân cư phân bố ở dưới các chân núi và triền đồi nên 2 năm trở lại đây, tình trạng mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở đất khá nghiêm trọng. Đồng chí Đinh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau đợt mưa lớn hồi tháng 10/2017 và mùa mưa năm 2018, xã có 88 hộ dân thuộc diện có nguy cơ xảy ra tình trạng sạt lở đất, 3 hộ buộc phải di dời khẩn cấp đến nơi ở mới. Hiện nay, trên địa bàn xã có 10 hộ dân nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất nếu xảy ra mưa lớn kéo dài, tập trung nhiều nhất ở xóm Trăng Tà. Ghi nhận thực tế tại xóm Trăng Tà, phía ta luy sau nhiều căn nhà của các hộ dân đã bị sạt lở, thậm chí có những hộ đã từng bị đất sạt lở vào trong gầm sàn. Để chống sạt lở, chỉ một số ít hộ kè ta luy bằng đá, còn lại dùng cọc tre, gỗ khá sơ sài.

Năm ngoái, khu vực xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng nhất tập trung ở xóm Trăng (sau sáp nhập đổi tên là xóm Trăng Tà). Theo đó, suốt mùa mưa năm 2018, gia đình ông Bùi Văn Nượn cùng một số hộ dân khác trong xóm ăn không ngon, ngủ không yên. Từ đầu năm đến nay, nỗi lo lại tiếp tục thường trực khi ta luy sau nhà liên tiếp sạt lở vào ngôi nhà sàn của gia đình. Ông Nượn cho biết: "Năm vừa rồi, đất, đá phía sau sạt vào nửa gầm nhà sàn, gia đình tôi đã phải bán 3 con trâu để thuê máy xúc múc đất ra. Từ đầu năm đến nay lại tiếp tục sạt lở, gia đình rất lo lắng nhưng chưa biết chuyển đi đâu”. Quan sát hiện trường, chúng tôi không khỏi ái ngại cho sự an toàn của gia đình ông Nượn cùng một số hộ dân nơi đây. Ta luy cao chừng 10 m bị cắt cơ nên chỉ cần tác động nhẹ là đất, đá có thể ập xuống bất cứ lúc nào, có đoạn đất, đá bị sạt tạo ra những hàm ếch khá nguy hiểm.

Kế bên nhà ông Nượn là hộ ông Bùi Văn Xiên cũng đang chung nỗi lo tương tự. Cả trước và sau nhà ông Xiên đều là những ta luy cao, với nền đất đã bị phá vỡ kết cấu do mưa lớn kéo dài hồi năm 2018. Theo ông Xiên, năm vừa rồi, đất, đá đã sạt lở vào gầm nhà sàn của gia đình. "Gia đình tôi lo lắm chứ, mưa lớn thì không biết sẽ xảy ra sạt lở như thế nào. Chúng tôi rất muốn được di dời về nơi ở mới nhưng không có chỗ nào để chuyển, điều kiện gia đình cũng khó khăn. Mong chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để gia đình được di dời về nơi ở an toàn” - ông Xiên bày tỏ.

Ngoài xóm Trăng Tà còn có nhiều hộ dân ở các xóm như Mương Dạ, Khi cũng bất an khi mùa mưa bão tới. Theo chia sẻ của người dân nới đây, nếu năm nay xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài thì rất có thể tình trạng sạt lở đất ở xã Do Nhân nghiêm trọng hơn. Bởi, suốt mùa hè, thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa nên đất bị khô hạn, nứt nẻ, khi mưa xuống sẽ càng dễ bị sạt lở hơn. Trước tình trạng sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng, đồng chí Đinh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Do Nhân cho biết: Mấy ngày vừa qua, khi hoàn lưu cơn bão số 3 xảy ra trên địa bàn gây mưa lớn, lực lượng chức năng của xã tục trực 24/24h sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố, nhất là sạt lở dất. UBND xã đang xây dựng phương án đề xuất di dân tái định cư. Đây là giải pháp cần thiết, bởi nhiều hộ dân đang phải trụ lại nơi ở không an toàn, sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là những hộ dân ở phía ta luy dương dọc tỉnh lộ 436. Người dân nơi đây đang mong mỏi sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, nhất là khi mùa mưa bão đã tới.


                                                                                        Viết Đào

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục